(HBĐT) - Chúng tôi có mặt ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Phong Phú (Tân Lạc) vào đầu giờ chiều, đã có khá đông người dân đến làm thủ tục. Bộ phận một cửa của xã được bố trí thuận lợi, đầu tư rộng rãi, thoáng mát. Người dân ngồi chờ làm thủ tục được bố trí hàng ghế theo thứ tự. Trên mỗi bàn của công chức xã đều niêm yết rõ tên, công việc cụ thể thủ tục giải quyết và số điện thoại khi cần liên hệ.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Phong Phú (Tân Lạc) tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Chị Bùi Thị Hoa, xóm Khạ Lạ cho biết: "Tôi làm thủ tục xin giấy giới thiệu biến động xác nhận quyền sử dụng đất. Đến đây, tôi được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn làm thủ tục. Chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành thủ tục nhanh gọn, thuận tiện". Là người ít đi làm thủ tục, giấy tờ, bà Bùi Thị Chẹo, xóm Mường Lồ rất e ngại. Đến đây, bà Chẹo được cán bộ một cửa tận tình hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp cho mẹ chồng là đối tượng người cao tuổi và vợ liệt sỹ.

Đặc biệt, đối với những gia đình đến làm thủ tục khai sinh được nhận kèm Thư chúc mừng của UBND xã Phong Phú với lời chúc "Chúc bé luôn ngoan, hay ăn chóng lớn". Đối với gia đình có người mất làm thủ tục khai tử thì có Thư chia buồn. Bên cạnh đó, còn có Thư xin lỗi khi nhận được ý kiến phản ánh không hài lòng về chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức. Và Thư cảm ơn khi nhận được ý kiến góp ý nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức.

Việc xây dựng thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” được triển khai trên địa bàn xã Phong Phú từ cuối tháng 10. Mô hình hoạt động với 10 nội dung, tiêu chí cụ thể, như: Cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện, làm theo "5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn), "3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc), "4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân); chính quyền thực hiện việc gửi "Thư xin lỗi”, "Thư cảm ơn”, "Thư chúc mừng”, "Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục nhằm thể hiện sự quan tâm đối với người dân...

Đồng chí Bùi Thị Khuyên, Bí thư Đảng ủy xã Phong Phú đánh giá: Tuy mới triển khai được thời gian ngắn, mô hình xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ bước đầu được người dân trên địa bàn đánh giá cao. Trên cơ sở vật chất đã được đầu tư tạm ổn sau sáp nhập, xã chỉnh trang, lắp đặt hệ thống bảng biểu, giấy tờ bộ phận một cửa của xã. Những cán bộ được bố trí tại đây vững về chuyên môn, chất lượng công việc, vì thế cũng thay đổi theo hướng tích cực. Mô hình được xây dựng để tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận và phong trào "Dân vận khéo”.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, năm 2022, UBND xã Phong Phú đã tiếp nhận 1.759 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp dịch vụ bưu chính 1.097 hồ sơ, tiếp nhận qua mạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 662 hồ sơ. Phần mềm một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ phận một cửa và việc áp dụng phần mềm quản lý văn bản trong đơn vị được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Qua theo dõi trên toàn hệ thống phần mềm có 2.277 văn bản đến, 887 văn bản đi được cập nhật, xử lý và trao đổi trên môi trường mạng giữa các bộ phận chuyên môn. Xã được trang bị phòng họp trực tuyến với đầy đủ trang thiết bị đảm bảo cho các cuộc họp, thực hiện phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin "phòng họp không giấy”...

Theo đồng chí Bùi Thị Khuyên, xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành chức năng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Để tiếp tục triển khai mô hình xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, xã mong muốn được đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị để đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn mới.


Hương Lan


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục