(HBĐT) - Trong cái se lạnh của những ngày cuối năm, tôi lại về những bản làng để tìm và cảm nhận hơi ấm. Đó là hơi ấm của tình cảm quân - dân nơi những "Làng văn hoá, QP-AN" nối nhau hình thành trong suốt 13 năm qua.


Cấp ủy, chính quyền và LLVT huyện Yên Thuỷ thăm quan, chúc mừng thành công của mô hình "Làng văn hoá, quốc phòng - an ninh" tại xóm Lương Tiến, xã Lạc Lương.

Ngôi làng thứ 37

Cùng với cấp uỷ, chính quyền, LLVT và Nhân dân địa phương sải bước trên những con đường giao thông nông thôn dài rộng, sạch đẹp, mới cảm nhận rõ sự phấn khởi hiện trên nét mặt của người dân xóm Lương Tiến, xã Lạc Lương(Yên Thuỷ) - "Làng văn hoá, QP-AN" thứ 37 của mô hình này trên toàn tỉnh. Đây cũng là dấu ấn của LLVT huyện Yên Thuỷ khi đánh dấu mốc xây dựng thành công 6 mô hình trên địa bàn với sự đồng thuận cao của Nhân dân.

Từ những nền tảng thuận lợi, LLVT huyện đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã Lạc Lương và Nhân dân xóm Lương Tiến xây dựng mô hình gắn với các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Theo đó, 100% đường giao thông nội thôn đã cứng hóa; dọc 2 bên đường xóm được trồng cau, hoa dài 2,5 km tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và xây dựng 2 vườn mẫu, vườn đẹp. Ban CHQS huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện đầu tư xây dựng 2 km đường bê tông; làm 500 m đường giao thông nông thôn trong đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2022, trị giá hơn 360 triệu đồng; sửa chữa nhà văn hóa trị giá 100 triệu đồng; xây dựng cổng làng văn hóa, QP-AN trị giá 60 triệu đồng; CB, CS và nhân dân tham gia 450 ngày công phát quang, làm sạch 2,5 km lề đường; người dân xóm Lương Tiến và con em xa quê đóng góp hơn 46 triệu đồng. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng mô hình, có 32 hộ hiến 1.500 m2 đất và tài sản trên đất để xây dựng các công trình, tiêu biểu như hộ các ông: Bùi Văn Tịnh, Bùi Văn Híp, Bùi Văn Phúc...

Việc đồng hành cùng dân, giúp đỡ Nhân dân, chung vui cùng Nhân dân chính là chìa khoá tạo nên thành công của làng văn hoá, QP-AN xóm Lương Tiến nói riêng và những bản làng trước đó nói chung", Thượng tá Bùi Đình Văn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Yên Thuỷ chia sẻ.

Tình quân dân ở bản làng - điểm tựa cơ sở vững chắc

Trong thời chiến, mỗi bản làng, mỗi người dân đều là bức tường thép ngăn chặn và đánh đuổi giặc ngoại xâm. Còn ở thời bình, vẫn trên tinh thần ấy, họ lại sắn tay cùng CB, CS LLVT xây dựng quê hương khang trang, giàu mạnh, thắm tình hơn. Mô hình "Làng bản văn hoá, QP-AN” ở địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực phòng thủ tỉnh được xây dựng từ năm 2009 đến nay không chỉ tạo dấu ấn mạnh mẽ cho sự thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh, mà còn tăng cường củng cố thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Riêng năm 2022, có 4 làng được xây dựng mới, trong đó, huyện Yên Thuỷ 3 làng, huyện Cao Phong 1 làng.

Về huyện Lạc Thuỷ, thăm làng văn hóa - quốc phòng thôn Rộc Trụ 2, xã Khoan Dụ được xây dựng năm 2012, Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: "Ngay khi nhận được sự đồng thuận của người dân, Ban CHQS huyện và Đảng uỷ, UBND xã, Ban Quản lý thôn Rộc Trụ 2 đã khảo sát cụ thể từng gia đình, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết và thông báo công khai, lấy ý kiến đóng góp trên tinh thần dân chủ của người dân. Được sự nhất trí, đồng thuận cao, LLVT địa phương đã kết hợp với người dân xây dựng các công trình gắn với xây dựng NTM như làm đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội, xây dựng nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo”. Nhiều công trình là sản phẩm của sức quân được hoàn thành. Đặc biệt, quá trình làm đường đã có 33 gia đình tự nguyện hiến đất với tổng diện tích 2.397 m2. Trong quá trình thực hiện, LLVT đóng góp hơn 500 ngày công, cùng hàng nghìn ngày công lao động của người dân đã tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho thôn Rộc Trụ 2 ngày nay.

Những bản, làng mang đậm dấu ấn tình quân dân đã trở thành điểm tựa cơ sở vững chắc. Từ sự gắn kết đó, các địa phương trong tỉnh luôn đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân với chất lượng tốt, góp phần giúp tỉnh hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân hàng năm, được Quân khu đánh giá cao.

Đại tá Quách Đăng Phú, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Trên mỗi công trình ở các làng văn hoá, QP-AN được xây dựng đã thể hiện đậm nét tinh thần đoàn kết dân tộc và phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ. Từ nhận thức đến hành động đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tăng cường tiềm lực quốc phòng của địa phương. Để ngày càng tô đậm thêm tình đoàn kết quân dân, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới với nhiều nội dung và hình thức mới đa dạng, phong phú".


Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn tại địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực phòng thủ ở huyện Đà Bắc.


Gia Khánh




Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục