(HBĐT) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Hôm nay, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và được khẳng định từ thực tiễn. Tinh thần thi đua yêu nước đã thắp sáng con đường đổi mới, sáng tạo và cũng là sức mạnh để vượt qua khó khăn, trở ngại, mang lại thành quả trong phát triển KT-XH, lan tỏa việc làm tốt, nhân rộng tấm gương điển hình tiên tiến trong đời sống xã hội.


Những năm qua, Nhà máy may chi nhánh Tân Lạc thuộc Tập đoàn Hồ Gươm tích cực hưởng ứng phong trào thi đua khối doanh nghiệp, HTX, góp thúc đẩy SX-KD.

Nhìn lại những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn bao trùm của thiên tai, dịch bệnh, giá cả hàng hóa thiết yếu, vật tư nông nghiệp có thời điểm "leo thang”; sự biến động của tình hình chính trị, quân sự, xung đột vũ trang ở một số nước trên thế giới đã tác động tiêu cực đến sự phát triển chung của toàn cầu, trong đó có Việt Nam và một tỉnh miền núi nghèo như Hòa Bình càng chịu hệ lụy lớn. Dẫu vậy, quán triệt các văn bản chỉ đạo của T.Ư và dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, sát việc của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự đồng thuận của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong năm 2022, KT-XH của tỉnh đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Có 18/19 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,03%; thu NSNN vượt cao so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; giá trị sản xuất công nghiệp ước tăng 15,04%, kim ngạch xuất khẩu tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong tỉnh có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 73 xã. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 12,29%, giảm 3,2% so với năm 2021…

Những kết quả nổi bật trên không thể không nói tới hiệu quả các phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước. Trong đó phải kể tới đóng góp hết sức quan trọng từ PTTĐ năm 2022 do UBND tỉnh phát động với chủ đề: Đảng bộ, chính quyền, LLVT, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình "Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, thích ứng an toàn, phục hồi phát triển” thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2022. Cùng với đó là hiệu quả tổ chức thực hiện các PTTĐ "Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021 – 2025; "Chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”; "Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN, giải ngân vốn đầu tư công…”. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cũng phát động PTTĐ cả năm và theo chuyên đề phù hợp với thực tế. Đặc biệt, thông qua các PTTĐ đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, LLVT, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thể hiện truyền thống yêu quê hương, đất nước, ý chí, khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt khó trên các mặt đời sống, công tác. PTTĐ đã trở thành động lực lớn góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh cũng như của các cấp, các ngành.

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận định, bên cạnh những thời cơ, lợi thế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; kinh tế tiếp tục đà phục hồi, song cũng có những trở ngại do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, các thách thức phi truyền thống… Trước tình hình đó, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và đặc biệt là thấm nhuần và tiếp tục thắp sáng tinh thần thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, nhưng phải thực chất và tránh hình thức. 

Theo đó, ngay từ những ngày đầu năm, UBND tỉnh đã phát động PTTĐ yêu nước với chủ đề: Đảng bộ, chính quyền, LLVT, cộng động doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả” thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2023. Trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”; thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, của từng ngành, địa phương, đơn vị; tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ 4 đột phá chiến lược của tỉnh; thi đua đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH-CN và chuyển đổi số; tổ chức, điều hành dự toán NSNN năm 2023 linh hoạt, chủ động, chặt chẽ, đảm bảo đúng dự toán được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… 

Nhằm góp phần quan trọng tạo đột phá để phát triển, UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng và đẩy mạnh PTTĐ yêu nước, sáng tạo, đổi mới, chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN năm 2023 để xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, phát triển, văn minh.


Bình Giang

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục