Sáng 9/2, tại Dinh Istana, Singapore, trong không khí hữu nghị, chân thành và tin cậy lẫn nhau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.



Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Lý Hiển Long nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore; nhấn mạnh chuyến thăm góp phần tạo xung lực mạnh mẽ cho quan hệ Đối tác Chiến lược tốt đẹp giữa hai nước và là sự kiện mở màn quan trọng cho các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore trong năm 2023. Thủ tướng Lý Hiển Long chúc mừng Việt Nam đã phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội mạnh mẽ sau dịch bệnh; đồng thời khẳng định Singapore luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Thủ tướng Lý Hiển Long dành cho Việt Nam; trân trọng chuyển tới Thủ tướng Singapore lời chúc sức khỏe và thăm hỏi thân tình của các Lãnh đạo Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ chúc mừng Singapore đã nhanh chóng phục và phát triển mạnh mẽ sau dịch Covid-19; tin tưởng Singapore sẽ sớm đạt mục tiêu "Kế hoạch Xanh 2030”, xây dựng một xã hội hài hòa và ngày càng thịnh vượng.

Hai Thủ tướng đánh giá cao những phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam-Singapore trên cả bình diện song phương và đa phương. Tin cậy chính trị ngày càng được củng cố nhờ trao đổi thường xuyên các đoàn cấp cao và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, đặc biệt là hợp tác kinh tế. Singapore dẫn đầu ASEAN và đứng thứ hai trên thế giới về vốn đầu tư tại Việt Nam với 3.095 dự án, tổng vốn 70,8 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng vốn FDI đăng ký. Các Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) tiếp tục hoạt động hết sức hiệu quả và là biểu tượng của thành công trong hợp tác đầu tư.

Về trọng tâm hợp tác thời gian tới, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh; không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, trong đó có Bản ghi nhớ thiết lập "Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam-Singapore” mới ký dịp này; tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế số, kinh tế xanh và tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu… Hai bên cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng-an ninh, du lịch, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Singapore xem xét khả năng ký thoả thuận hợp tác về lao động giữa hai nước.

Hai bên nhất trí xem xét việc nâng cấp cơ chế hợp tác giữa hai nước nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho việc triển khai các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Singapore tăng nhập khẩu nông sản, thủy sản, dệt may... từ Việt Nam; tạo thuận lợi đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Singapore. Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định, với hệ thống chính trị ổn định và môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, năng lượng xanh, khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo…

Thủ tướng Singapore cảm ơn Việt Nam phê duyệt chủ trương chấp thuận đầu tư cho Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) Nghệ An II; ủng hộ các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về mở thêm VSIP tại các địa phương, đồng thời nhấn mạnh hoàn toàn ủng hộ hợp tác năng lượng sạch và kết nối truyền tải và mua bán điện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore gia tăng hỗ trợ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược, cũng như hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp 2021-2030. Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Chính phủ Singapore tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, gắn kết quan hệ hai nước trên nền tảng giao lưu văn hóa và nhân dân hai nước. Thủ tướng Singapore khẳng định Chính phủ Singapore luôn quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt được đối xử công bằng và có cơ hội đóng góp cho xã hội Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đánh giá cao sinh viên Việt Nam luôn chăm chỉ và có thành tích tốt trong học tập và nghiên cứu.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác, giữ vững đoàn kết và thống nhất và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, nhất là trong các vấn đề chiến lược như hòa bình ổn định trên Biển Đông và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trân trọng mời Thủ tướng Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam trong năm 2023; Thủ tướng Lý Hiển Long đã vui vẻ nhận lời.

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến Lễ trao đổi 4 văn kiện hợp tác cấp Chính phủ và giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước gồm: (i) Bản ghi nhớ (MOU) về Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa Singapore; (ii) Bản ghi nhớ về Kế hoạch hợp tác kinh tế thương mại giữa Bộ Công thương Việt Nam và Singapore; (iii) Bản ghi nhớ về Hợp tác Thanh niên giữa Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore giai đoạn 2023-2028; (iv) Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng hải giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore.

* Sáng 9/2, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã dự lễ đặt tên hoa lan theo tên của Thủ tướng và Phu nhân.

Tên của loài hoa mới này là Papilionanda Pham Le Tran Chinh. Lễ đặt tên cho hoa phong lan là một nghi lễ ngoại giao mà Singapore chỉ dành riêng cho những vị khách cao cấp đặc biệt đến thăm Singapore, thường là các vị đứng đầu nhà nước và đứng đầu chính phủ đến thăm chính thức.

Sự kiện diễn ra tại Vườn lan quốc gia thuộc Vườn Thực vật Singapore (Singapore Botanic Gardens). Nằm ở trung tâm thành phố, Vườn Thực vật Singapore được thành lập vào năm 1859 và là di sản thế giới đầu tiên của Singapore được UNESCO công nhận (tháng 7/2015). Với hàng chục nghìn cây phong lan, trong đó có khoảng 1.200 loài tự nhiên và hơn 2.000 loài lai tạo, đây được coi là nơi trưng bày về phong lan lớn nhất thế giới.

Tại buổi lễ, Giám đốc Vườn Thực vật và Giám đốc Vườn lan đón Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân tại cổng chính và mời vào địa điểm diễn ra lễ đặt tên hoa. Sau khi ký sổ lưu niệm, Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân gắn biển tên cho cây hoa lan và tham quan vườn hoa lan.

Lãnh đạo Vườn lan cho biết, loài lan mới này được lai tạo từ một loài lan có phân bố tự nhiên ở Việt Nam và một loài tại Singapore.

Thủ tướng cảm ơn phía Singapore và mong muốn quan hệ hai nước sẽ phát triển trường tồn và tốt đẹp như vẻ đẹp của loài hoa phong lan mới này.


                             TheoNhandan

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục