(HBĐT) - Thời gian qua, Huyện ủy, BTV Huyện ủy Mai Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ huyện quán triệt, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát (KTGS). Qua đó góp phần phát hiện, khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Huyện ủy Mai Châu triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2023.

Công tác kiểm tra của cấp ủy và UBKT các cấp có nhiều đổi mới, theo hướng thực chất, hiệu quả, chủ động, kịp thời, sát với thực tiễn. Năm 2022, BTV Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ và 2 đảng viên (ĐV) là cấp ủy viên, nguyên cấp ủy viên cấp huyện có liên quan đến việc cho thuê đất. Qua kiểm tra đã xem xét thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 ĐV nguyên là cấp ủy viên cùng cấp. Cấp ủy các cấp kiểm tra 28 TCĐ và 44 ĐV, cấp ủy viên; giám sát 29 TCĐ và 33 ĐV, cấp ủy viên. So với năm 2021, nhìn chung số cuộc KTGS đều tăng (cấp ủy huyện tăng 10%, cấp ủy cơ sở tăng 14%).

BTV Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT từ huyện đến cơ sở thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Trong năm 2022, UBKT các cấp kiểm tra 2 TCĐ, 24 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 17 TCĐ về việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính Đảng đối với 34 TCĐ; giám sát chuyên đề đối với 29 TCĐ, 43 ĐV; giải quyết tố cáo đối với 2 ĐV. Qua KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 2 TCĐ, 34 ĐV vi phạm bằng các hình thức: khiển trách 19 ĐV; cảnh cáo 2 TCĐ, 11 ĐV; khai trừ 4 ĐV, vi phạm chủ yếu do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương và quy định về những điều ĐV không được làm.

Công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện Mai Châu thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực; chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS từng bước được nâng lên. Nội dung kiểm tra đi vào trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề dư luận quan tâm, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm; việc KTGS TCĐ đã gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Huyện chú trọng kiểm tra việc quán triệt, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc chấp hành Điều lệ Đảng; việc bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ; kiểm tra việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, ĐV… Qua đó góp phần phát hiện, khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ; góp phần đổi mới phương pháp làm việc, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện...

Bên cạnh đó, huyện kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của Đảng, hướng dẫn của cấp ủy, UBKT cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị thực hiện các kết luận kiểm toán, thanh tra, KTGS, trong đó trọng tâm là theo dõi, đôn đốc UBND huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện các kiến nghị theo thông báo kết quả kiểm toán ngân sách năm 2020 tại huyện của Kiểm toán Nhà nước khu vực I. Đến nay, các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước khu vực I cơ bản khắc phục xong.

Đồng chí Đinh Đức Lân, Bí thư Huyện ủy Mai Châu cho biết: Trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực hiện các văn bản về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Nghị quyết số 09-NQ/TU và Đề án số 387-ĐA/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh. Trọng tâm là chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình KTGS năm 2023 đảm bảo chất lượng, tiến độ. Lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành thực hiện nghiêm các kết luận kiểm toán, thanh tra, KTGS; chỉ đạo thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư, thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của BCH Đảng bộ huyện, Thường trực, BTV Huyện ủy. Chỉ đạo UBKT Huyện ủy tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ đối với UBKT cấp ủy cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của UBKT Huyện ủy, quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Chú trọng kiểm tra TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, vi phạm...


Lê Chung


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục