(HBĐT) - Theo số liệu của Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh có 241 công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp (DN). Thực tế hoạt động cho thấy, CĐCS trong khối DN đã khẳng định vai trò quan trọng đối với DN và người lao động (NLĐ). Nhiều CĐCS hoạt động hiệu quả đã giúp cân đối lợi ích của người sử dụng lao động và NLĐ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.



Công nhân lao động Công ty TNHH MTV Thành Sơn (TP Hoà Bình) trong dây chuyền sản xuất.  

Các CĐCS thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho NLĐ, giúp họ tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng. Tổ chức công đoàn (TCCĐ) phát động các phong trào thi đua trong DN như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ tham gia. Nhờ đó, nhiều DN đã vượt qua khó khăn, sản xuất, kinh doanh có lãi, việc làm, tiền lương của đoàn viên, NLĐ ổn định, đời sống được nâng lên.  

Bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng trong quý I, Công ty TNHH MTV Thành Sơn (TP Hòa Bình) vẫn hoàn thành tốt kế hoạch. Đạt kết quả đó phải kể đến vai trò của CĐCS trong việc kịp thời phối hợp chặt chẽ với chủ DN thực hiện nhiều giải pháp duy trì việc làm và chăm lo đời sống NLĐ. Với trên 300 lao động làm việc tại DN, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người sợ mất việc làm, công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền cũng như đảm bảo phúc lợi cho NLĐ yên tâm làm việc.

Anh Bùi Hồng Sơn, công nhân Công ty TNHH MTV Thành Sơn cho biết: Mặc dù mới vào làm việc tại công ty gần 1 năm nhưng tôi đã có thu nhập 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, do tôi từ huyện Kim Bôi lên làm việc nên công ty tạo điều kiện chỗ ở miễn phí tại khu nhà ở cho công nhân. Tôi rất phấn khởi và yên tâm làm việc.

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH MTV Thành Sơn đặc biệt chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong DN, không ngừng nâng cao đời sống NLĐ. Công đoàn đã tham mưu Ban giám đốc ký hợp đồng lao động, xây dựng thang bảng lương và thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi cho NLĐ, hỗ trợ tiền ăn ca, chế độ thai sản, ốm đau, duy trì thường xuyên công tác vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường sản xuất xanh, sạch, đẹp.

Ông Lương Bội Tân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Sơn cho biết: Hoạt động công đoàn trong công ty là cầu nối giữa NLĐ với công ty, từ đó những tâm tư, nguyện vọng của NLĐ được ban lãnh đạo công ty hiểu hơn và có những chính sách tốt hơn cho NLĐ. Chủ trương của công ty lấy NLĐ làm trung tâm, là tài sản quý của công ty, do đó trong lúc khó khăn do dịch bệnh nhưng công ty vẫn cố gắng tạo việc làm cho NLĐ, giúp NLĐ có cuộc sống tốt hơn.

Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình (khu công nghiệp Lương Sơn) chuyên sản xuất, gia công trang phục bảo hộ lao động. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, hiện có trên 1.200 lao động. Ngay sau khi đi vào hoạt động, công ty đã thành lập CĐCS nhằm đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Công ty xác định việc chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ sẽ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đó cung cấp các sản phẩm tốt nhất, đáp ứng yêu cầu của khách hàng với nhiều đối tác tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, Singapore.

Chị Bùi Thị Thu, công nhân Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình cho biết: Từ khi vào làm việc tại công ty, TCCĐ đã có nhiều việc làm chăm lo thiết thực cho NLĐ. Các chế độ, chính sách như tiền lương, thưởng của NLĐ được đảm bảo, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, các hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, thai sản đều có sự chia sẻ, thăm hỏi của TCCĐ và công ty.

Có thể nói, từ thực tế hoạt động của các cấp Công đoàn trong tỉnh nói chung, CĐCS trong các DN nói riêng đang thích ứng dần với những yêu cầu thay đổi của mối quan hệ lao động, nhiều DN ý thức được khi có TCCĐ là cơ hội để phát triển. Bởi TCCĐ vừa là người đại diện chăm lo, bảo vệ NLĐ, vừa tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển của DN.

 Minh Tuấn


Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục