(HBĐT) - Năm 2022, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) thực hiện đạt và vượt 20/22 chỉ tiêu đề ra. Có 2 chỉ tiêu không đạt là phát triển đảng viên (đạt 85%) và thu ngân sách (đạt 54,9%). Đồng chí Phùng Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết chung, chúng tôi xác định phải hoàn thành tốt mục tiêu hàng năm. Xã đang triển khai nhiều giải pháp tích cực, trong đó đề cao việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.


Cấp ủy, chính quyền xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, qua đó phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Thực hiện phương châm "đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều năm qua, các hoạt động, phong trào thi đua ở thôn Đồng Sẽ luôn nhận được sự đồng thuận của đảng viên và nhân dân. Với quyết tâm sớm trở thành khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trong năm 2023, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM kiểu mẫu, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Theo đó, đảng viên trong chi bộ không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện mà còn là những hạt nhân gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; đóng góp tiền, ngày công xây dựng NTM kiểu mẫu. Hiện thôn đã hoàn thành 11 tiêu chí.

Theo bà Hoàng Thị Thìn, Bí thư chi bộ thôn Đồng Sẽ, với cách làm đó, nhiều nhiệm vụ chính trị khác khi triển khai trên địa bàn đã tạo đồng thuận cao trong nhân dân. Điển hình như vừa qua, để xây dựng tuyến đường liên xã qua địa bàn, có 30 hộ bị ảnh hưởng. Từ việc 2 gia đình đảng viên tự nguyện phá bỏ tường bao, hiến 100m2 đất, đã lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, 100% hộ dân ảnh hưởng đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai tuyến đường. Sắp tới, huyện sẽ triển khai 5 dự án trên địa bàn, trong đó có nhiều hộ trong thôn bị ảnh hưởng. Cũng với cách làm này, chúng tôi đã tuyên truyền đến bà con và bước đầu nhận được sự đồng thuận.

Đảng bộ xã Nhuận Trạch có 15 chi bộ với trên 240 đảng viên. Để phát huy tốt vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên thì việc nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng của đảng viên đóng vai trò quyết định. Chính vì vậy, công tác giáo dục chính trị được đảng ủy, các chi bộ chú trọng. Hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên khi xây dựng kế hoạch tu dưỡng phấn đấu của cá nhân luôn gương mẫu đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chú trọng nêu gương đổi mới lề lối, tác phong làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao trách nhiệm công tác, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Đây là tiêu chí để đánh giá thi đua hàng năm giữa các tổ chức đảng và đảng viên. Cùng với đó, việc biểu dương, phê bình kịp thời đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nêu gương, đưa công tác này trở thành nền nếp; tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên được nâng lên rõ rệt. Qua đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm, 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đồng thời, để tăng cường sự trao đổi thông tin, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã chú trọng tổ chức các hoạt động tiếp xúc, đối thoại, tiếp dân… nhờ vậy đã kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ những vấn đề tồn tại, phát sinh, góp phần giữ ổn định địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi phát triển KT-XH. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 62,9 triệu đồng. Xã không còn hộ nghèo; văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển, quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao...

Bí thư Đảng ủy xã Phùng Thanh Sơn cho biết thêm: Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Nhuận Trạch còn nhiều việc phải làm, cụ thể là phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 84 triệu đồng; xây dựng 8 khu dân cư và 16 vườn mẫu; phát triển 35 đảng viên mới… Song song với đó là tập trung xây dựng xã Nhuận Trạch đạt tiêu chí đơn vị hành chính cấp phường. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra thì phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là một trong những giải pháp quan trọng được Đảng bộ xã triển khai thực hiện.

Minh Vũ


Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục