(HBĐT) - Ngày 14/9, Ban Tổ chức (BTC) T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý đề án "Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ), tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ”. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ...


Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo "Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ” được xây dựng gồm 4 chương, 9 điều, quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ.

Người đứng đầu theo dự thảo quy định gồm toàn bộ chức danh, chức vụ đứng đầu cấp ủy, TCĐ, tập thể lãnh đạo các tổ chức cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội, các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước từ T.Ư đến cơ sở. Lực lượng vũ trang có quy định riêng.

Đại biểu tại các điểm cầu đã bày tỏ thống nhất, đồng tình cao về bố cục, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc... Đồng thời góp ý chi tiết vào nội dung các chương, điều trong dự thảo, trong đó tập trung vào thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu và xác định trách nhiệm, xử lý trách nhiệm...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu: Trên cơ sở dự thảo Quy định (lần 1) của BTC T.Ư, BTV Tỉnh ủy Hòa Bình đã có công văn tham gia ý kiến đóng góp, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của dự thảo, trong đó đề nghị làm rõ một số nội dung về quản lý cán bộ; thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong nhận xét, đánh giá cán bộ; các nội dung trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Đối với dự thảo Quy định (lần 2) lấy ý kiến tại hội nghị này với các nội dung đã điều chỉnh, bổ sung, làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong dự thảo Quy định mới, tỉnh Hòa Bình nhất trí với dự thảo Quy định.

Đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy cho biết, quy định đã nêu cụ thể phạm vi điều chỉnh, đảm bảo thống nhất với Quy định số 80-QĐ/TW của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong đề xuất nhân sự, trách nhiệm của tập thể trong đề xuất, thẩm định nhân sự và quyết định theo thẩm quyền. Đối với nhận xét, đánh giá cán bộ, quy định rõ người đứng đầu có thẩm quyền, chịu trách nhiệm đánh giá đối với cấp phó, đến cấp trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc và đã bổ sung việc đánh giá đối với cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý hành chính của mình, quy định chặt chẽ trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc nhận xét, đánh giá cán bộ. Trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đã bổ sung thêm nội dung người đứng đầu chỉ được đề xuất, giới thiệu 1 nhân sự cho một chức danh được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, là một bước yêu cầu kỹ lưỡng hơn trong việc sàng lọc, giới thiệu, đề xuất nhân sự và trách nhiệm của người đứng đầu đối với quyết định của mình. Đối với nội dung xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đã quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi cán bộ do người đứng đầu trực tiếp đề xuất, giới thiệu vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật, qua đó thắt chặt trách nhiệm của người đứng đầu…

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng BTC T.Ư Nguyễn Quang Dương đánh giá cao các ý kiến góp ý thẳng thắn, tâm huyết của đại biểu; đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng, ban hành quy định là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đề nghị các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc T.Ư tiếp tục nghiên cứu, góp ý vào dự thảo để bảo đảm tính khả thi cao khi quy định được ban hành. Bộ phận soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu, tham mưu, hoàn chỉnh dự thảo quy định trong thời gian tới.

Minh Vũ


Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục