(HBĐT) - Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện nhiều giải pháp và đạt kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính. Qua đó góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân khi đến giao dịch.


Công chức, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đồng chí Bùi Quang Toàn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Công tác cải cách hành chính được Sở xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cơ quan. Những năm qua, toàn ngành đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn. Điển hình như công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và cấp huyện để doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận lợi trong tiếp cận thông tin, từ đó có định hướng đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, Sở đã hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tạo nguồn quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư; hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, sớm đưa dự án vào hoạt động.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân sử dụng đất về quyền lợi của việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đặc biệt là thủ tục đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất. Thường xuyên kiểm tra công tác đăng ký, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để kịp thời nắm bắt kết quả thực hiện. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ chuyên môn.

Những năm qua, các thủ tục hành chính tiếp nhận thuộc lĩnh vực ngành đã được Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết bảo đảm theo quy định của pháp luật. Theo đó, các dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng phần mềm quản lý văn bản luôn được các cơ quan tích cực triển khai thực hiện, giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý văn bản của các cơ quan. Với số lượng hồ sơ tiếp nhận trung bình hơn 50.000 hồ sơ/năm, tỷ lệ hồ sơ xử lý quá hạn luôn ở mức rất thấp (chưa đến 0,05%). Ngoài ra, trong 3 năm gần đây, 100% thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường được tiếp nhận và giải quyết tại Cổng Dịch vụ công quốc gia mức độ 3, mức độ 4. Sở đã thực hiện công bố các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của Sở và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Qua đó đã cắt giảm được 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt, Sở đã thực hiện công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở, của Giám đốc Sở, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai để tiếp nhận trực tiếp các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức. Qua đó kịp thời tháo gỡ các ý kiến, kiến nghị, nâng cao hiệu quả, kết quả thực thi nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Ngoài ra, từ tháng 12/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai phần mềm kết nối liên thông với cơ quan Thuế trong chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc số hoá và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết trong tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thực Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cấp huyện. Từ tháng 7/2022 đến nay, Sở tập trung thực hiện số hóa đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đồng chí Bùi Quang Toàn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, nhân rộng cách làm hay, mô hình mới về cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan, đơn vị một cách khoa học, đảm bảo nhanh, gọn, thuận tiện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế "Một cửa”, "Một cửa liên thông” nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.


Viết Đào


Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục