Thành phố Hòa Bình nằm bên dòng sông Đà thơ mộng và có hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á. Phát huy lợi thế, thành phố đang vươn mình trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, du khách, trở thành thành phố xanh cạnh Thủ đô Hà Nội.



Một góc thành phố Hòa Bình hôm nay.

Vươn mình

Sau nhiều năm xa quê, anh Bùi Văn Khánh ở TP Hồ Chí Minh trở về thăm TP Hòa Bình. Anh ngỡ ngàng trước sự đổi thay của thành phố. Anh Khánh chia sẻ: Qua thông tin đại chúng, tôi biết được sự phát triển của quê hương mình. Nhưng khi về tận nơi tôi mới cảm nhận được sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố. Từ một thị xã nhỏ, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng thấp kém, chỉ có chiếc cầu phao nối hai bờ sông Đà, nay thành phố thay đổi từng ngày với nhiều công trình bề thế, hiện đại. Cầu phao chỉ còn trong ký ức, giờ đã có 3 cây cầu bắc qua sông. Thành phố hôm nay có sự phát triển vượt bậc. Nhiều khu đô thị đã và đang xây dựng đáp ứng nhu cầu nhà ở và tiện ích của người dân. Cùng với tuyến đường Cù Chính Lan, An Dương Vương, hiện TP Hoà Bình đã có những trục đường rộng mở như: Trần Hưng Đạo, Trương Hán Siêu, Chi Lăng kéo dài, Đại lộ Thịnh Lang, Hoàng Văn Thụ… Trong những ngày cuối năm, dạo một vòng chiêm ngưỡng vẻ đẹp thành phố về đêm với đèn điện lung linh, phố xá sầm uất. Dảo bước trên tuyến phố đi bộ ven sông Đà mà cảm nhận như mình đang ở một thành phố ven biển thu hút nhiều khách du lịch.

Anh Nguyễn Văn Vũ, người dân ở phường Phương Lâm cho biết: Không chỉ có đô thị và đường giao thông, thành phố đã được quan tâm đầu tư công viên cây xanh ở Quảng trường, nhà văn hóa thành phố… là điểm để người dân tập thể dục, thể thao, thư giãn. Có được thành quả đó chính là sự đồng thuận của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân thành phố, là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội mới cho thành phố trong quá trình phát triển. Để làm được điều đó, thành phố đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân, nhiều hộ tự nguyện hiến đất làm đường, vỉa hè. Sự đồng thuận còn thể hiện trong việc nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện các chủ trương nhằm xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp...

Diện mạo đô thị mới

Đi lên từ điểm xuất phát thấp, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hoà Bình đã chung sức, đồng lòng, khai thác mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển KT-XH, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng không gian, tăng cường quản lý và từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Với quan điểm chỉ đạo, phát triển đô thị phải đảm bảo sự đồng bộ, cân bằng và bền vững, từ khi được công nhận là đô thị loại III, thành phố đã tập trung điều chỉnh quy hoạch chi tiết các phường, xã; triển khai quy hoạch các khu đô thị mới, khu tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; quy hoạch khép kín khu dân cư trên địa bàn. Thành phố đã và đang phấn đấu hoàn thành quy hoạch chi tiết các phường, xã và triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt làm cơ sở để điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng thành phố, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại II.

Năm 2023, thành phố triển khai Đề án kinh tế ban đêm với tuyến phố đi bộ ven sông Đà. Đây là điểm nhấn nhằm phát triển du lịch. Với hoạt động này thành phố đã đón trên 880 nghìn lượt khách, tăng 24,8% so với năm 2022; tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 19,1%, đạt 100% kế hoạch đề ra. Thu ngân sách địa phương ước đạt 1.188,9 tỷ đồng. Hiện thành phố chỉ còn 375 hộ nghèo, chiếm 1,06% dân số, hộ cận nghèo chiếm 1,35% dân số.

Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định phát triển TP Hoà Bình trở thành trung tâm đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại xứng tầm là một trong những đô thị trung tâm vùng Thủ đô Hà Nội; trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, KHCN, GD&ĐT; đầu mối giao lưu của vùng Tây Bắc. Đặc biệt, theo quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, TP Hòa Bình được xác định là đô thị cửa ngõ phía Tây của vùng Thủ đô, trung tâm cung cấp dịch vụ đô thị và hạ tầng cơ sở du lịch khu vực phía Tây Nam. Đây sẽ là hành lang tăng trưởng xanh của khu vực miền Bắc, trong đó ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, phát triển công nghiệp chế biến nông sản; phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ vận tải, hình thành chuỗi liên kết cung ứng - tiêu thụ nông sản trong vùng, liên kết các đô thị với các trung tâm du lịch, kết nối, tạo điều kiện phát triển ở các khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn thuộc tiểu vùng Tây Bắc. Đây là cơ hội để TP Hòa Bình phát triển toàn diện, hoàn thành chỉ tiêu hạ tầng đô thị loại II trong giai đoạn đến năm 2030.


Việt Lâm

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục