Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong những năm qua, các hoạt động đối ngoại nhân dân đã kết hợp chặt chẽ với đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị của nhân dân các nước với nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh được thành lập đã góp phần quan trọng kết nối, nâng cao chất lượng đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.


Lãnh đạo các sở, ngành chúc mừng kỷ niệm 48 năm Quốc khánh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (2/12/1975 - 2/12/2023) tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình.Ảnh: P.V

Theo điều tra sơ bộ, hiện nay, tỉnh Hoà Bình có gần 2.730 công dân đang cư trú, sinh sống, làm việc, học tập tại các nước: Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước châu Âu. Con số nêu trên cho thấy tỉnh có số lượng kiều bào sinh sống, học tập, lao động ở nước ngoài không nhiều. Tuy nhiên, nhận thức được tầm quan trọng của công tác người Việt Nam ở nước ngoài, được sự quan tâm hướng dẫn của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Trung ương, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, tranh thủ nguồn lực quốc tế thông qua hoạt động đối ngoại nhân dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo đã tạo cầu nối quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch... giữa nhân dân tỉnh Hòa Bình với nhân dân địa phương các nước có quan hệ hợp tác với tỉnh. Đồng thời quảng bá, giới thiệu về văn hóa, mảnh đất, con người, chính sách phát triển, qua đó tăng cường sự hiểu biết, nâng cao vị thế và uy tín của tỉnh với bạn bè quốc tế.


Các chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài được đầu tư góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn. Trong ảnh: Tổ chức GNI đầu tư thư viện thân thiện tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Thái Thịnh, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình).

Tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại nhân dân như: Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 19/9/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Phối hợp các cơ quan, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND, ngày 25/9/2023 về việc triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 196-KH/TU, ngày 31/8/2023 của Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Công tác thông tin tuyên truyền về đối ngoại nhân dân được chú trọng, nội dung tập trung vào các vấn đề: Mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với nhân dân các nước, coi trọng phát triển quan hệ có chiều sâu với nhân dân các nước láng giềng và các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của nước ta; củng cố quan hệ với bạn bè truyền thống, tăng cường quan hệ với các lực lượng yêu chuộng hòa bình và tiến bộ trên thế giới; đồng thời mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá nhân nước ngoài, tranh thủ tình cảm và sự ủng hộ đối với Việt Nam.

Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện trực tiếp thông qua những hội viên có người thân, họ hàng hiện đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài; thông qua các tờ gấp, bản tin, trang thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng, góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chính sách đối ngoại của Việt Nam, tình hình thế giới và các vấn đề toàn cầu. 

Ngày 27/12/2022, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Sau đại hội, Liên hiệp đã xây dựng quy chế hoạt động Ban Chấp hành, chương trình công tác của Ban Thường vụ, chương trình hành động của Liên hiệp nhiệm kỳ 2022 - 2027 và năm 2023. Hiện nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh có 3 hội thành viên: Hội hữu nghị Việt Nam - Đức, Hội hữu nghị  Việt Nam - Thái Lan, Hội hữu nghị  Việt Nam - Lào với trên 300 hội viên. Tỉnh đang vận động thành lập thêm các hội thành viên như: Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc… Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh chủ động hướng dẫn các hội thành viên củng cố tổ chức, duy trì hoạt động của hội với các hoạt động giao lưu nhân dân. Các hội hữu nghị trực thuộc cũng đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Xác định trong nhiệm kỳ mới thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân; đẩy mạnh hoạt động giao lưu hữu nghị, quảng bá hình ảnh Hòa Bình đến với bạn bè quốc tế. Tăng cường vận động viện trợ góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh; phát triển quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam, Thái Lan, Lào, Đức và các nước trên thế giới; vận động kiều bào hướng về xây dựng quê hương. 

Bên cạnh đó, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài được tỉnh quan tâm thực hiện. Năm 2023, UBND tỉnh đã phê duyệt tiếp nhận 14 chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị cam kết trên 3 triệu USD. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 43 chương trình, dự án và viện trợ phi dự án đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết trên 32,9 triệu USD, từ 16 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết: Với khối lượng công việc ngày càng lớn, yêu cầu ngày càng cao, để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh năm 2024 theo kế hoạch đề ra, đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, các vị Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các tổ chức thành viên tăng cường nhận thức trong công tác đối ngoại nhân dân, xem đây là trách nhiệm, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có đơn vị mình chứ không phải là trách nhiệm của riêng cơ quan chuyên trách là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Quan tâm phân công, bố trí cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân tại đơn vị đảm bảo trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu công việc; thường xuyên giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên trách. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức thành công các sự kiện, hoạt động nhân kỷ niệm năm tròn, năm lẻ 5 (năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là 5) trong quan hệ ngoại giao với Mông Cổ, Vương quốc Ả Rập Xê út, Vương quốc Thụy Điển; đồng thời tăng cường đổi mới phương thức tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện bình thường mới.

Tiếp tục củng cố, mở rộng, phát triển theo chiều sâu và bề rộng mạng lưới bạn bè, đối tác quốc tế theo hướng tập trung vào các nước láng giềng khu vực có chung biên giới như Trung Quốc, Lào, các nước trong khu vực ASEAN, các nước bạn bè truyền thống, các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện. Tăng cường thiết lập, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức nhân dân các nước. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, văn hoá Hòa Bình; các chủ trương, đường lối, chính sách, thành tựu của tỉnh đến với bạn bè quốc tế. Đẩy mạnh công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, tranh thủ các tổ chức, doanh nghiệp để vận động các chương trình, dự án nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội.

Hương Lan

Đa dạng hoạt động tạo cầu nối giữa Việt kiều trong nước và nước ngoài

Lê Thị Hải Thiên, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan 

Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh là một thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh. Để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, hội không ngừng củng cố, phát triển hội viên, nhất là hội viên trẻ. Tuyên truyền hội viên thường xuyên kết nối với gia đình, thân nhân đang ở nước ngoài, kêu gọi đầu tư, giúp đỡ thân nhân ở trong nước.

Hội đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu đối ngoại như: Đầu năm 2023 tham gia giao lưu Tết các nước Asian cho bà con Việt kiều và sinh viên Lào đang học tập tại Hòa Bình; tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Thái Lan lần thứ 2, Hội nghị lần thứ XII giữa Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam tại Đà Nẵng từ ngày 11 - 13/9/2023, kỷ niệm 60 năm ngày Việt kiều Thái Lan về nước ở tại xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc); tổ chức cho bà con Việt kiều biểu diễn giao lưu tại phố đi bộ TP Hòa Bình; tổ chức cho bà con Việt kiều tỉnh giao lưu học tập cùng Việt kiều tỉnh Tuyên Quang… Chúng tôi luôn xây dựng hội thực sự là cầu nối giữa Việt kiều trong nước và Việt kiều đang ở nước ngoài, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Tuyên truyền hội viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Trần Đình Thanh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đức

Hội hữu nghị Việt Nam - Đức hiện có 75 hội viên. Kết quả nổi bật trong thời gian qua là hội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028, bầu ra Ban Chấp hành gồm 9 người. Ban Chấp hành hội đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các thành viên trong gia đình chấp hành tốt mọi chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và nội quy, quy chế của hội. 100% gia đình hội viên đều đạt gia đình văn hóa ở các khu dân cư. Hội đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hiếu, hỷ, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn...

Thời gian tới, hội mong muốn thông qua các hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ làm cầu nối giữa Hội hữu nghị Việt Nam - Đức của tỉnh với Hội hữu nghị Việt Nam - Đức ở Trung ương, các tỉnh bạn và bà con Việt kiều trong và ngoài nước để tạo sự gắn kết, tăng cường mối quan hệ, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân chung của tỉnh. 

Phấn khởi được học tập tại Hòa Bình

Faivanh Sinh viên Lào, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình

Hiện nay, sinh viên Lào học tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình có 23 người, gồm các chuyên ngành: kế toán, khoa học cây trồng, chăn nuôi thú y. Năm nay em 20 tuổi, học ngành kế toán tại trường được 2 năm. Trong thời gian học tập và sinh sống tại đây, em và các bạn lưu học sinh Lào nhận được tình cảm đầm ấm của các thầy, cô giáo và học sinh nhà trường, tạo điều kiện cho chúng em học tập. Những dịp kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Tết Bun Pi May, ngày khai giảng, chúng em đều nhận được sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà của lãnh đạo các ngành và nhà trường.

Thời gian học tập ở Việt Nam em thấy rất vui, cảm nhận được tình cảm của bạn bè Hòa Bình nói chung và tình cảm gắn bó keo sơn, củng cố thêm mối quan hệ truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào.

 




Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục