Dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, giúp tháo gỡ kịp thời các vấn đề người dân bức xúc, đó là tinh thần của các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kim Bôi thời gian qua. Đây được xem là giải pháp quan trọng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, là nhịp cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân.


Đồng chí Bùi Văn Điệp, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi đối thoại và trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị của người dân xã Đú Sáng liên quan đến dự án đường liên kết vùng qua địa bàn.

"Được trực tiếp trao đổi, bày tỏ những vấn đề vướng mắc phát sinh và được chính những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương giải đáp một cách thấu tình đạt lý. Các đồng chí đứng đầu rất trách nhiệm, nhiệt tình, trả lời khách quan, công tâm và đi thẳng vào vấn đề. Những tồn tại, hạn chế trong quá trình lãnh chỉ đạo cũng được các đồng chí nghiêm túc tiếp thu và rút kinh nghiệm” - đó là cảm nhận của ông Bùi Đĩnh Nghĩa, xóm Mư, xã Mỵ Hòa.

Cuối Hạ là xã đông dân cư, xã đang triển khai thực hiện 2 dự án là khu ổn định dân cư tập trung với diện tích 2,1 ha; quần thể khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo với diện tích 189 ha. Xác định đối thoại là cầu nối để cấp ủy, chính quyền gần dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm ngay từ cơ sở. Mặt khác, đây cũng là kênh tuyên truyền, vận động quần chúng hiệu quả, nên trong năm 2023, với phương châm tập trung dân chủ, lắng nghe ý kiến của nhân dân, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Cuối Hạ đã tổ chức được 2 buổi đối thoại nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề phức tạp, nhạy cảm mà dư luận quan tâm. Qua đó, tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện 2 dự án trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển.

Đồng chí Bùi Văn Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cuối Hạ chia sẻ: Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của huyện, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị đối thoại cấp xã. Trước khi tổ chức đối thoại, chúng tôi chỉ đạo các thôn, xóm thông báo về nội dung kế hoạch, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như những phản ánh, kiến nghị của người dân để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhờ tổ chức tốt các cuộc đối thoại mà hiện nay, người dân cơ bản đồng thuận với xã trong việc thực hiện các dự án, phong trào thi đua yêu nước, góp phần ổn định đời sống nhân dân với thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 23,3 triệu đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,4%, giảm 2,95% so với cùng kỳ.

"Thực hiện Quyết định số 232, ngày 9/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định về việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân, trong 5 năm qua, Huyện ủy Kim Bôi đã chỉ đạo cơ sở tổ chức được 141 buổi tiếp xúc đối thoại với nhân dân. Trong đó, cấp huyện tổ chức được 56 cuộc, các xã, thị trấn tổ chức được 85 cuộc. Công tác tổ chức đối thoại đều đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ. Sau các cuộc đối thoại trực tiếp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành các văn bản kết luận, chỉ đạo các ngành chức năng theo lĩnh vực được phân công giải quyết kịp thời những ý kiến mà nhân dân phản ánh, kiến nghị. Đây chính là điều kiện căn bản để hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp, không để hình thành "điểm nóng”, giảm đáng kể đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, giúp các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu nắm bắt, nhìn nhận rõ những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong thực thi công vụ ở các ngành, địa phương, đơn vị. Từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời”, đồng chí Nguyễn Ngọc Thủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Kim Bôi khẳng định.

Với tinh thần gần dân, sát dân, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân thì việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân là hoạt động có ý nghĩa lớn. Đây cũng là "nhịp cầu” nối quan trọng góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.


Ngô Hường (Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục