Những con đường mới được cứng hoá thuận lợi đã như "chở” mùa Xuân về sớm hơn với một số xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh…


Con đường nội xóm được nâng cấp, mở rộng đã đem đến niềm vui cho người dân xóm Rên, xã Gia Mô (Tân Lạc) trước thềm Xuân mới 2024.

Xóm Trang, xã Gia Mô (Tân Lạc) những ngày cuối năm không khí Tết đến sớm hơn. Những con đường bùn đất ngày nào giờ chỉ còn là ký ức về một thời gian khó của người dân nơi này. Bởi hiện nay không chỉ tuyến đường liên xóm, nội xóm được đầu tư cứng hoá thuận lợi, mà cả những tuyến đường dẫn vào khu sản xuất cũng được đổ bê tông chắc chắn. Giáp Tết nên hộ nào cũng treo cờ Tổ quốc, con đường bê tông trở nên rực rỡ trong sắc đỏ, vàng. Với người dân xóm Trang, 5 năm trở lại đây là một bước ngoặt. Theo bà Cao Thị Nin, Trưởng xóm Trang cho biết: Trước đây, Trang là 1 trong 36 xóm khó khăn nhất tỉnh. Trước năm 2017, đường giao thông trong xóm hoàn toàn là đường đất, đá trắc trở, nắng thì bụi, mưa xuống lầy lội. Bên cạnh đó, chất lượng điện chưa đảm bảo do nhiều hộ phải kéo điện xa, nhưng những năm gần đây, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, xóm Trang đã thực sự đổi mới. 

"Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, đến nay trên 90% đường giao thông trong xóm đã được cứng hoá. Nhờ đó đời sống kinh tế của người dân được cải thiện rõ rệt, với thu nhập bình quân đạt khoảng 30 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm qua từng năm”, bà Nin chia sẻ.

Chứng kiến sự thay đổi của quê hương mình, ông Cao Viết Long và người dân xóm Trang không giấu nổi niềm vui. Ông Long chia sẻ: "Đường làng, ngõ xóm được cứng hoá thuận lợi như hôm nay là mong ước bấy lâu nay của người dân xóm Trang. Năm vừa rồi, xóm tiếp tục được đổ bê tông đường vào đồi sản xuất. Có đường đẹp thì người dân sẽ phát triển kinh tế rừng hiệu quả hơn, việc tiêu thụ lâm sản vừa thuận tiện, lại được giá hơn. Tết năm nay vì thế sẽ vui hơn năm trước”. 

Gia Mô vốn là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc. Năm 2022, với sự nỗ lực, cố gắng, Gia Mô là 1 trong 8 xã trên địa bàn tỉnh đã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn. Đến nay, xã đã được công nhận về đích nông thôn mới. Không chỉ ở xóm Trang, mà bà con xóm Rên, xã Gia Mô cũng được hưởng niềm vui khi con đường bê tông được cứng hoá từ giai đoạn đầu xây dựng nông thôn mới, nay đã được sửa chữa, mở rộng hơn trước.

Ông Bùi Văn Ngôm, một vị cao niên ở xóm Rên cho biết: Từ khi đường vào xóm được đổ bê tông rộng hơn, dày hơn, bà con ai cũng phấn khởi. Mỗi buổi sáng, hầu như hộ nào cũng giữ thói quen quét dọn sân nhà và đoạn đường phía trước nhà mình. Có đường đẹp nên ai cũng tự giác hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh, giữ đường làng ngõ xóm luôn sạch đẹp.

Ngược lên vùng cao Đà Bắc, sắc xuân đã hiện lên trên những tán rừng đỏ, trắng sắc hoa. Bên hiên nhà, đào rừng, mận cũng đã bung sắc thắm. Đặc biệt, vực dậy sau những năm tháng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, nhiều "tâm lũ” ngày nào giờ đã khoác lên mình tấm áo mới. Như xã Yên Hoà, trung tâm vùng cao của huyện Đà Bắc, còn nhớ, trận mưa lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2017, Yên Hoà là một trong những xã chịu ảnh hưởng nặng nề. Khi đó, tuyến đường trục chính vào trung tâm xã Yên Hoà bị nước lũ tàn phá, hư hỏng hoàn toàn. Để ổn định đời sống người dân, từ năm 2018 đến nay, các cấp chính quyền đã quan tâm đầu tư đường giao thông. Hiện nay, con đường dẫn vào Yên Hoà được cứng hoá thuận lợi. 

Ông Nguyễn Toàn Thắng, người dân xóm Kìa, xã Yên Hoà chia sẻ: Hai năm sau trận mưa lũ lịch sử, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn vì đường giao thông hư hỏng. Đến nay, đường trục chính và các tuyến đường trong xóm được đầu tư ngày càng đồng bộ hơn. Nhờ có đường mà việc kết nối, giao thương hàng hoá ngày càng thuận lợi, giúp người dân nâng cao thu nhập. Theo lãnh đạo UBND xã Yên Hoà, xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình trong năm 2024. Năm vừa qua, xã huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư, hoàn thiện các hạ tầng thiết yếu, trong đó, cứng hoá 11 công trình giao thông, 1 công trình thuỷ lợi, 1 nhà văn hoá với tổng kinh phí hơn 40 tỷ đồng. 

Trong những ngày áp Tết, với những con đường giao thông được đầu tư thuận lợi, mùa Xuân về sớm hơn trên những bản làng ở Gia Mô, Yên Hoà và những vùng đất khó khác. Trong ánh mắt, nụ cười đong đầy niềm hân hoan của người dân, một mùa Xuân ấm no, đầy sức sống đang đến gần với nhiều hứa hẹn về sự vươn lên... 

Viết Đào

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục