Phát huy truyền thống gia đình khi có ông nội và bố đều là quân nhân tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) nên ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Trần Thanh Tùng ở tổ 6 phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) đã viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Quyết định này của chàng trai trẻ đã được gia đình đồng tình, ủng hộ.


Đảng ủy, UBND và các ngành đoàn thể phường Tân Thịnh động viên các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ.


Trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, các tân binh phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) đã được động viên, tặng quà.

Theo Trung tá Đào Quốc Huy, Phó Chỉ huy trưởng (CHT) Ban CHQS TP Hòa Bình, Trần Thanh Tùng là một trong số nhiều thanh niên của thành phố viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024. Có được kết quả này là do cơ quan quân sự thành phố đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống anh hùng, cách mạng cho ĐVTN, nhất là lực lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, giúp ĐVTN hiểu rõ về truyền thống vẻ vang và hình ảnh ngời sáng của anh "bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ. Với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, trong đợt giao quân năm 2024, TP Hòa Bình có 156 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Trong đó có 132 thanh niên thực hiện NVQS và 24 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân (CAND). Đáng nói, đây là năm số thanh niên nhập ngũ của thành phố có chất lượng cao với 15 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, chiếm 9,6%, tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Cũng như TP Hòa Bình, những năm qua, huyện Yên Thủy luôn thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Theo Thượng tá Bùi Đình Văn, CHT Ban CHQS huyện, trong năm 2024, huyện Yên Thủy có 241 thanh niên nhập ngũ. Trong đó 118 thanh niên thực hiện NVQS và 23 thanh niên thực hiện nghĩa vụ CAND. So với những năm trước, chất lượng tuyển quân của huyện đạt rất cao với 34 đồng chí là đảng viên. Đặc biệt, mùa tuyển quân này Yên Thủy có 15 thanh niên tự nguyện viết đơn nhập ngũ.

Tính đến thời điểm này, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS đã được phát lệnh gọi nhập ngũ. Các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về ngày hội tòng quân. Nhiều thanh niên trúng tuyển NVQS trong tâm trạng háo hức, mong chờ đến ngày lên đường nhập ngũ để thực hiện hoài bão, ước vọng cống hiến của tuổi trẻ. Như chàng thanh niên Bùi Thế Mạnh ở xóm Cóc Lẫm, xã Kim Bôi (Kim Bôi), chuẩn bị bước sang tuổi 19 nhưng luôn thể hiện sự chững chạc, bản lĩnh. Càng gần đến ngày lên đường nhập ngũ, Mạnh càng hào hứng, mong muốn được cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước. Mạnh tâm sự: Mặc dù gia đình neo người, nhà chỉ có 2 mẹ con, nhưng nhiệm vụ BVTQ là vô cùng thiêng liêng, cao cả, vì thế em rất mong đến ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc.

Theo Đại tá Vũ Thành Nam, Phó CHT, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, phát huy truyền thống, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh luôn đảm bảo được thực hiện tốt từ khâu nắm nguồn, điều khám, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ... Có được kết quả này ngoài sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan quân sự với chính quyền địa phương thì các ngành, các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Nhờ đó, người dân, nhất là các đối tượng trong độ tuổi đã nắm chắc, hiểu sâu về trách nhiệm của bản thân trong tham gia thực hiện NVQS. Chất lượng tuyển quân của tỉnh năm 2024 tăng so với năm 2023.

Trên thực tế, không chỉ ở những địa bàn thuận lợi mà ở vùng sâu, xa, khó khăn của tỉnh, thời gian qua, công tác tuyên truyền về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đã được các địa phương tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động... đã phổ biến các quy định của pháp luật về thực hiện NVQS đến tận thôn xóm, khu dân cư, giúp người dân, nhất là công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS nắm chắc, hiểu sâu các quy định của pháp luật cũng như quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng. Đặc biệt, Hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền Luật NVQS, niêm yết công khai tiêu chuẩn tuyển chọn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển. Công tác xét duyệt, lựa chọn đều đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch ngay từ cơ sở... Qua đó vừa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện Luật NVQS của công dân, vừa khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí để công dân hăng hái lên đường thực hiện NVQS. Nhờ vậy, cơ quan quân sự các cấp đã "tuyển người nào chắc người đó”. Đến nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành các bước trong công tác tuyển quân. Nhiều địa phương đã gặp gỡ, tặng quà, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ BVTQ.

Ngày 25/2/2024, gần 2.000 thanh niên ưu tú của tỉnh sẽ lên đường thực hiện NVQS và nghĩa vụ CAND, bắt đầu một chặng đường mới trong cuộc đời. Nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ được các tân binh thắp lên ngọn lửa của lòng yêu nước, của khí thế ngày hội tòng quân trong những ngày đầu Xuân.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục