Hội Báo toàn quốc năm 2024 là ngày hội lớn của những người làm báo trong cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên, sự kiện do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sẽ được diễn ra tại thành phố mang tên Bác, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, mang đậm tinh thần "Báo chí Việt Nam-Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.




HỘI BÁO QUY MÔ LỚN NHẤT TỪ TRƯỚC TỚI NAY

Trao đổi với phóng viên trước thềm sự kiện, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Trong nhiều năm qua, Hội báo toàn quốc đã trở thành nét văn hóa của giới báo chí. Với nhiều hoạt động và sự kiện phong phú, Hội Báo đã nêu bật được những thành tích to lớn, sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời góp phần quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước.


Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội Báo cũng là dịp tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa những người làm báo, người làm báo với công chúng; qua đó khích lệ báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân, nâng cao uy tín của báo chí trong đời sống xã hội.

Về quy mô, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam thông tin, Hội báo toàn quốc năm nay sẽ quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó gần 300 cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với khu vực trưng bày ấn tượng về lịch sử báo chí Việt Nam; 8 gian trưng bày đặc biệt của Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Khối báo chí Quân đội, Khối báo chí Công an, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Quốc hội và 112 gian trưng bày báo chí đặc sắc của những tờ báo, tạp chí từ phổ biến đến chuyên ngành, của các cơ sở đào tạo báo chí lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, bao trùm các mặt đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Ngoài ra còn có 1 khu vực trưng bày riêng về lịch sử báo chí Việt Nam.

Đặc biệt nhất, năm 2024 cũng là năm đầu tiên, Hội báo được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ban tổ chức kỳ vọng sự kiện sẽ "tạo luồng sinh khí mới cho Hội báo. Đây cũng là dịp cho các cơ quan báo chí khu vực phía bắc tiếp cận và tìm hiểu về tình hình thực tế của các địa phương khu vực phía nam - khu vực có sự phát triển về kinh tế xã hội sôi động”.


Phóng viên tác nghiệp tại Hội báo toàn quốc năm 2023.

"Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh, thành phố phía nam nói chung là nơi diễn ra nhiều hoạt động báo chí nổi bật với đội ngũ người làm báo đông đảo. Hội báo toàn quốc năm nay sẽ tạo ra một sân chơi để các tổ chức Hội cũng như các cơ quan báo chí khu vực phía nam phô diễn thế mạnh của họ, biểu dương sức mạnh của báo chí phía nam và cả nước”, nhà báo Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

BÁO CHÍ TIÊN PHONG, ĐỔI MỚI

Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện của Hội báo toàn quốc năm 2024 phải kể đến Diễn đàn báo chí toàn quốc với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc, cùng với sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dạn dày kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia báo chí quốc tế uy tín.

Cụ thể, trong hai ngày tổ chức, Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 sẽ có tới 12 phiên họp, trong đó có 10 phiên thảo luận về nhiều vấn đề đổi mới, nâng cao sức sáng tạo, hấp dẫn của báo chí đang được quan tâm nhất hiện nay như "Báo chí dữ liệu và Chiến lược nội dung vượt trội”; "Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”; "Phát thanh năng động trong môi trường số”; "Quyền sở hữu trí tuệ tác phẩm truyền hình trong thế giới AI”; "Bảo vệ bản quyền báo chí trong môi trường số”; "Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và Đại lý quảng cáo”, "Đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí”…


Diễn đàn báo chí toàn quốc 2024 sẽ là điểm nhấn của Hội báo năm nay.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng đã có rất nhiều phiên thảo luận chuyên sâu về công tác định hướng tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao văn hóa báo chí cho những người làm báo như: "Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”; "Xây dựng môi trường văn hóa báo chí”…

Nói thêm về những hoạt động kể trên, nhà báo Nguyễn Đức Lợi thông tin: Trong thời đại kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, ngành báo chí đã trải qua sự biến đổi đáng kể để thích ứng. Các xu hướng mới trong báo chí xuất hiện và tác động đến cách thu thập, sản xuất và tiêu dùng tin tức. Từ tinh thần ấy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam-Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” sẽ là một điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại của báo chí Việt Nam, mang đậm dấu ấn chất lượng, quy mô của các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, hoạt động triển lãm, trưng bày, cũng như các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

"Hội Báo kỳ này không chỉ mở rộng hẳn quy mô so với các kỳ trước mà còn thay đổi phương thức tổ chức, hướng đến báo chí hiệu quả, báo chí hiện đại. Các sản phẩm báo chí phải được trưng bày đa dạng, hấp dẫn hơn, các thảo luận chuyên môn cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai công phu hơn, đáp ứng trực tiếp nhu cầu phát triển của các cơ quan báo chí...”, nhà báo Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.



Cũng theo nhà báo Nguyễn Đức Lợi, tới thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Hội báo toàn quốc 2024 đang được tiến hành khẩn trương, công phu. Ban tổ chức kỳ vọng Hội báo toàn quốc 2024 sẽ đạt được những mục tiêu đề ra, tạo tiền đề cho việc tổ chức các Hội báo năm sau một cách sáng tạo hơn, quy mô hơn, chất lượng hơn, đáp ứng đúng nhu cầu mong mỏi của giới báo chí cả nước.

Hội Báo toàn quốc năm 2024 sẽ diễn ra trong ba ngày từ ngày 15-17/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh với 105 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023 và quý I/2024, với sự góp mặt hầu hết các cơ quan báo chí và 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 70 gian trưng bày quảng cáo sản phẩm OCOP; 1 khu vực trưng bày hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam của Bảo tàng Báo chí Việt Nam; 1 sân khấu chính phục vụ khai mạc, bế mạc, trao Giải thưởng và tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ....

Lễ Khai mạc diễn ra vào sáng ngày 15/3 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cùng hội viên, nhà báo và công chúng cả nước, được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên VTV, VOV, VOH và Lễ Bế mạc diễn ra vào sáng 17/3 được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên HTV, VOH, VOV.

Bên cạnh đó, Hội báo toàn quốc 2024 mang đến cho công chúng và các hội viên, nhà báo nhiều sự kiện nghiệp vụ, văn hóa phong phú, có sức lôi cuốn như: Giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận lần thứ 3; Trao các Giải thưởng như: "Bìa báo Tết đẹp”, "Giao diện báo điện tử Tết ấn tượng”, "Chương trình truyền hình, phát thanh ấn tượng”, "Gian trưng bày báo chí đẹp", Cuộc thi ảnh sáng tác nhanh "Những khoảnh khắc đẹp của Hội báo toàn quốc 2024"...

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục