Trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, trên quê hương Đà Bắc đã ghi dấu ấn đậm nét với không ít "địa chỉ đỏ”. Ngày nay, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, chính quyền và nhân dân ở các chiến khu cách mạng ngày nào đã không ngừng nỗ lực để xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc.


Gái xanh - cây xoá đói, giảm nghèo mới ở xã Trung Thành (Đà Bắc) đang được phát triển khá mạnh.

Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, trên địa bàn huyện Đà Bắc có 2 khu căn cứ cách mạng (CCCM) được thành lập, gồm: Tu Lý - Hiền Lương và Mường Diềm. Đây là 2 trong 4 khu CCCM của tỉnh nằm trong hệ thống chiến khu Hòa - Ninh - Thanh. Khu CCCM Mường Diềm thuộc xã Trung Thành - một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc. Tuy nhiên, nơi đây đã ghi dấu những chiến công vang dội trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc. Chiến khu Mường Diềm được thành lập tháng 4/1945 đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 tại châu lỵ Chợ Bờ, suối Rút, phố Vãng (Hòa Bình) và Mộc Châu (Sơn La), cũng như đập tan âm mưu lập "Xứ Mường tự trị” của thực dân Pháp. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, dân quân xã Trung Thành làm nên lịch sử khi bắn rơi chiếc máy bay RF101 của Mỹ ngày 29/4/1966.

Ngày nay, Trung Thành không còn "xa” như trước khi đường từ xã Cao Sơn đi xã vùng cao này được mở. Tính ra, từ trung tâm huyện Đà Bắc về Trung Thành chỉ còn 1 giờ đồng hồ, giảm hơn 2 giờ so với trước đây. Giao thông thuận lợi đã tạo động lực để Trung Thành vươn lên từng ngày. Như chia sẻ của bà Sa Thị Chôm, người dân xóm Sổ: "Trước khi có tuyến đường mới mở này, đời sống của người dân trong xóm hết sức khó khăn. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đường giao thông được mở thuận lợi nên việc trao đổi hàng hoá, nông sản thuận lợi hơn trước nhiều. Có đường mới, bà con mạnh dạnphát triển kinh tế đa dạng hơn nên thu nhập được cải thiện nhiều”.

Chủ tịch UBND xã Trung Thành Lường Thị Thơ cho biết: Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền rất chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Cùng với đó, xã nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập, xoá đói, giảm nghèo. Trong đó, mô hình trồng cây gai xanh đã và đang đem lại những tín hiệu tích cực sau hơn 3 năm đưa vào trồng tại địa phương, với diện tích trên 50 ha. Bên cạnh đó, Trung Thành đã giảm dần diện tích trồng ngô và một số cây trồng khác kém hiệu quả. Đối với diện tích chè Shan tuyết, xã cũng chú trọng để xây dựng sản phẩm OCOP nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đã được cải thiện, đạt trên 30 triệu đồng/năm.

Ở địa bàn thuộc Khu CCCM Tu Lý - Hiền Lương (xã Tú Lý và Hiền Lương), ngày nay đã khoác lên mình tấm áo ấm no. Khu CCCM này được thành lập tháng 2/1945, được coi là cái nôi nuôi dưỡng, phát triển phong trào cách mạng không chỉ trong huyện, trong tỉnh mà còn ảnh hưởng rộng khắp các vùng thượng lưu sông Đà. Năm 1996, di tích cách mạng Tu Lý - Hiền Lương được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Ngày nay, di tích này trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng. Phát huy truyền thống quê hương, những năm qua, Tú Lý, Hiền Lương trở thành điểm sáng của huyện Đà Bắc trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Với vị trí gần trung tâm huyện, đường giao thông thuận lợi nênTú Lý, Hiền Lương đã phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế. Trong đó, xã Hiền Lương là điểm sáng của huyện trong phát triển du lịch cộng đồng với nhiều homestay hút khách. Bên cạnh đó, nghề nuôi cá lồng đã đem lại thu nhập cao cho hàng trăm hộ trên địa bàn xã. Còn xã Tú Lý phát triển hiệu quả các mô hình về trồng rau sạch, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc. Đây là 2 trong 4 xã đầu tiên của huyện Đà Bắc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Những sự đổi thay đó là minh chứng rõ nét về phát huy truyền thống của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng trên quê hương Đà Bắc. Ngày nay, với những hướng đi đầy hứa hẹn trong phát triển kinh tế và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhất là trong đầu tư các hạ tầng thiết yếu, đây sẽ là điểm tựa để những vùng đất giàu truyền thống cách mạng ở vùng cao Đà Bắc tiếp tục vươn lên trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.


Cao Viết


Các tin khác


Báo Hòa Bình gặp mặt kỷ niệm 62 năm ngày ra số đầu

Ngày 30/8, Báo Hòa Bình tổ chức gặp mặt kỷ niệm 62 năm ngày ra số đầu (2/9/1962 - 2/9/2024). Dự gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Báo Hòa Bình, Hội Nhà báo tỉnh, Ban liên lạc Hưu trí Báo Hòa Bình và cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hòa Bình.

Lan toả phong trào thi đua Dân vận khéo

Phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, tạo sức lan toả mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua phong trào góp phần phát triển KT-XH, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, chất lượng, trách nhiệm

Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Hoà Bình có 29.206 cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh luôn quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị (LLCT), đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng phát triển, vững mạnh.

Xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Chiều 30/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực đất đai. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh); lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố.

Công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên chuyển biến tích cực

Với số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) ngày càng tăng, việc xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong HSSV có tầm quan trọng đặc biệt. Bởi đây là nguồn nhân lực có số lượng đông đảo, tuổi đời trẻ, tâm lý trong sáng, giàu niềm tin vào lý tưởng cách mạng. Đây cũng là nguồn quần chúng ưu tú mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo, yêu cầu các đảng bộ, địa phương, nhà trường trong tỉnh đặc biệt quan tâm để bổ sung lực lượng kế cận của Đảng.   



Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục