Với vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Hoà Bình đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, trong đó chú trọng hướng tới người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Từ đó góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân và khẳng định vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị.


Đại diện Ủy ban MTTQ huyện Lạc Sơn cùng các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương trao nhà Đại đoàn kết cho hộ bà Bùi Thị Thú, xóm Rểnh, xã Miền Đồi.

Đồng chí Bùi Văn Luyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ "Vì người nghèo” và các hoạt động hướng về cơ sở nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, tạo sự đồng thuận cao để thực hiện chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở, tạ̣o điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tạo sinh kế, giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Với tinh thần "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp đã nhận được sự hưởng ứng của các ngành, các cấp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chăm lo giúp đỡ người nghèo và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Tháng cao điểm phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” cuối năm 2023, Ban Quản lý quỹ của tỉnh đã nhận được ủng hộ của 128 tập thể và 3 cá nhân tham gia xây dựng quỹ với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng, qua đó triển khai các hoạt động thiết thực như: hỗ trợ sửa chữa nhà ở, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, sản xuất, thăm hỏi hộ nghèo… Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã khởi công, xây dựng, bàn giao 433 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Đà Bắc… Bên cạnh đó, MTTQ các xã, thị trấn phối hợp chính quyền địa phương, ngành, đoàn thể vận động người dân hỗ trợ vật liệu, tiền mặt, ngày công để hoàn thành nhà ở cho các hộ, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn.

Tháng 4/2024, tỉnh Hoà Bình vinh dự được chọn tổ chức lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự buổi lễ. Từ lễ phát động đã lan tỏa sâu rộng trong các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh ủng hộ xoá nhà tạm. Từ đó có thêm nhiều căn nhà được xây dựng, sửa chữa không chỉ bằng xi măng, sắt thép, mà còn bằng nghĩa tình, tinh thần đại đoàn kết…

Bà Bùi Thị Thú, xóm Rểnh, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) là hộ đặc biệt khó khăn. Bà Thú tuổi cao, hạn chế khả năng lao động, sống đơn thân trong căn nhà dột nát, cuộc sống thiếu thốn, chẳng dám mơ tới xây dựng hay sửa chữa nhà. Qua rà soát của địa phương, biết hoàn cảnh khó khăn của bà, đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ huyện Lạc Sơn đã quyết định trích quỹ "Vì người nghèo” hỗ trợ tiền cùng với nhiều ngày công, vật liệu của bà con trong xã giúp bà hoàn thành ước mơ xây ngôi nhà mới.

Bà Bùi Thị Thú chia sẻ: Nghe tin được huyện phân bổ, hỗ trợ tiền xây nhà, có chính quyền xã, xóm, bà con xóm làng giúp đỡ thêm kinh phí, tôi mừng lắm. Sau thời gian khởi công, ngôi nhà đã hoàn thành, là niềm vui lớn đối với tôi vì có được một ngôi nhà vững chãi, không sợ mưa bão như trước nữa, an tâm sinh sống lúc tuổi già.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Uỷ ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã phối hợp cùng các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành thực hiện tốt việc chăm lo Tết cho nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết. Qua đó, toàn tỉnh đã trao 113.768 suất quà, trị giá trên 53,3 tỷ đồng, riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân bổ, trao tặng gần 9.000 suất quà, trị giá trên 6,45 tỷ đồng.

Triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động thiết thực như: hiến đất, góp công làm đường giao thông, công trình công cộng phục vụ dân sinh. Đến nay, toàn tỉnh có 3/10 huyện, thành phố về đích nông thôn mới; 80/129 xã đạt chuẩn nông thôn mới. MTTQ đã tổ chức khởi công xây dựng 2 công trình nhà bán trú và công trình phụ trợ cho các trường học tại huyện Đà Bắc, Tân Lạc với trị giá 5 tỷ đồng. Những công trình này đã góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Những hoạt động, việc làm thiết thực đã khẳng định vai trò to lớn của MTTQ các cấp đối với công tác chăm lo cho người nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là giảm số hộ nghèo từ 2,5 - 3%/năm, phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh đạt mức trung bình của cả nước.


Hoàng Anh


Các tin khác


Với tinh thần ngày Quốc khánh 2/9, phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, phồn vinh

Cách đây 79 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả dân tộc Việt Nam đã đồng lòng tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thắng lợi, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay Nhân dân. Với dấu ấn đặc biệt và vẻ vang đó, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Đó là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, mở ra một trang sử mới trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Tỉnh Hòa Bình khắc ghi lời Bác Hồ dạy

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ đã 4 lần về thăm tỉnh Hòa Bình. Người gửi hàng chục bức thư, bức điện, thiệp chúc mừng cùng những lời căn dặn, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, thi đua lao động sản xuất, thi đua làm việc phục vụ kháng chiến, xây dựng quê hương phát triển.

Báo Hòa Bình gặp mặt kỷ niệm 62 năm ngày ra số đầu

Ngày 30/8, Báo Hòa Bình tổ chức gặp mặt kỷ niệm 62 năm ngày ra số đầu (2/9/1962 - 2/9/2024). Dự gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Báo Hòa Bình, Hội Nhà báo tỉnh, Ban liên lạc Hưu trí Báo Hòa Bình và cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hòa Bình.

Lan toả phong trào thi đua Dân vận khéo

Phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, tạo sức lan toả mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua phong trào góp phần phát triển KT-XH, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, chất lượng, trách nhiệm

Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Hoà Bình có 29.206 cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh luôn quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị (LLCT), đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng phát triển, vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục