Từ những Dự án của Nhà nước, cơ sở hạ tầng của Lạc Sỹ đã có nhiều đổi thay

Từ những Dự án của Nhà nước, cơ sở hạ tầng của Lạc Sỹ đã có nhiều đổi thay

(HBĐT) - Chúng tôi về thăm xã Lạc Sỹ, huyện Yên Thủy Yên Thủy những ngày đầu xuân, trong bảng lảng sương mai, những ngôi nhà sàn dần hiện lên sau núi đồi bạt ngàn xanh tốt. Tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, len lỏi trong từng bản làng, ngõ xóm, tạo nên một nét riêng truyền thống của người Mường trong ngày hội vui xuân.

 

“Bây giờ Lạc Sỹ đã khác xưa nhiều. Trước đây, đời sống bà con khổ lắm, tỷ lệ hộ nghèo cao. Thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, người dân đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc xoá đói, giảm nghèo. Nhờ vào những hỗ trợ của các dự án Chính phủ và đức tính cần cù, chăm chỉ, tư duy sáng tạo, bà con đã biết đánh thức vùng đất giàu tiềm năng này”. Đó là lời tâm sự của ông Bùi Đức Miên, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ khi mở đầu câu chuyện về cách thức thoát nghèo của người dân nơi đây. 

Khởi sắc trên quê hương Lạc Sỹ được bắt đầu từ cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới, nâng cấp. Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Thủy. Trong những năm qua, nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước từ Chương trình 134, 135, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng như: Trạm y tế, đường giao thông từ trung tâm xã đến xóm Hạ II (dài gần 7km), ngầm của xóm Hạ II, 6 phòng học cho trường Tiểu học… nhờ vậy Lạc Sỹ đang có những đổi thay nhanh chóng. Xác định được thế mạnh của xã là rừng, bên cạnh bảo vệ rừng đầu nguồn, nông dân trong xã đã tích cực trồng mới. Năm qua, cả xã trồng được gần 250 ha rừng, trong đó trồng theo Dự án 661 được 35,5 ha. Để duy trì và phát triển kinh tế rừng, người nông dân đã biết “lấy ngắn nuôi dài”. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ để “nuôi” rừng, nhiều hộ gia đình đã dựa vào đó phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của cả xã là 950 con, tổng đàn lợn trên 1000 con tăng 22,8% so với năm 2008. Bên cạnh đó, nhờ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi, xã vẫn luôn chú trọng phát triển đàn dê, ong mật. Từ chăn nuôi mà nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo và có kinh tế khá trở lên. Chúng tôi đến thăm hộ gia đình anh Bùi Văn Nhương ở xóm Nghia. Ngồi trong ngôi nhà sàn mới dựng vẫn còn thơm mùi gỗ mới, anh tâm sự về những ngày vất vả khi hai vợ chồng “tay trắng” lấy nhau: Trước đây gia đình anh là hộ nghèo của xã, được hỗ trợ sản xuất từ chương trình 135 đã giảm bớt khó khăn của những năm đầu khởi nghiệp.Với suy nghĩ càng nghèo thì càng phải cần cù, nỗ lực, không có gì là không thể thành công, chỉ cần có quyết tâm cao và phải tường tận kỹ thuật. Những cố gắng đó đã mang lại thành quả của ngày hôm nay. Bây giờ, gia đình anh đang nuôi trên 20 con lợn Mán, hơn 10 con trâu, bò và vẫn chăm sóc 2 ha rừng keo sắp đến kỳ thu hoạch. Trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình thu nhập 30 – 40 triệu đồng. Là hộ chăn nuôi tiêu biểu, gia đình anh còn được tặng giấy khen của huyện Yên Thủy.  

Trở về Lạc Sỹ trong dịp xuân Canh Dần, 1 năm qua, miền quê nghèo nơi đây đang chuyển mình. Hộ nghèo trong xã giảm từ 49% năm (năm 2008) xuống còn 39% (năm 2009), số hộ khá giàu ngày càng tăng; thu nhập bình quân được nâng lên 7 triệu đồng/người/năm. Giờ đây, hộ có xe máy, ti vi, điện thoại… không còn là hiếm. Trường mẫu giáo, cấp I, cấp II được nâng cấp, đội ngũ giáo viên được đào tạo, từng bước được chuẩn hóa. Năm học qua, 100% các em đến trường đúng độ tuổi và cùng với nỗ lực của thầy và trò nên không có hiện tượng học sinh bỏ học. Thực hiện cuộc vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đến nay, toàn xã có 7/8 xóm, 320/436 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Những con đường đất, dốc, đầy ổ voi, ổ gà vào các xóm nay đã được bê tông hóa nhờ vào chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. 97%  hộ dân trong xã được sử dụng lưới điện Quốc gia. Hàng năm cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Đảng ủy và Chính quyền xã lại tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết và tặng quà các hộ gia đình chính sách, người khuyết tật, trẻ mồ côi và những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi nhà đều có Tết.

Xuân đang về trong âm vang nhịp cồng chiêng mừng năm mới. Những khúc hát ân tình và âm hưởng của tiếng cồng chiêng đã theo chúng tôi suốt nẻo đường dài, qua điệp trùng đồi núi về nơi phố thị. Những cành mai trắng và sắc hồng của cành đào mùa xuân đã tô điểm cho phong cảnh Lạc Sỹ thêm rực rỡ mỗi khi xuân về. Một năm mới đã đến, một năm mới với nhiều thắng lợi và niềm tin về cuộc sống ấm no hơn, dù còn khó khăn, vất vả nhưng bà con nơi đây luôn tin vào một tương lai mới đang mở ra cho Lạc Sỹ hôm nay. 

                                                                              Hồng Nhung

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục