(HBĐT) - Chúng tôi đến với xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn vào một ngày cuối năm. Không khí lạnh tăng cường làm cho tiết trời Ngọc Lâu thêm phần ảm đạm. Đã hơn 10 giờ trưa mà sương mù vẫn giăng kín quyện vào những hạt mưa xuân hắt vào mặt người lạnh cóng.

 

Trong đoàn công tác của chúng tôi có người đã đến với Ngọc Lâu nhiều lần, cũng có người lần đầu tiên đặt chân tới vùng cao này cứ ngạc nhiên bởi khí hậu riêng biệt và không khỏi xót xa: Cuộc sống người dân nơi đây vất vả, nhọc nhằn quá!

 

Có người chia sẻ, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâu Bùi Trọng Tây như được cởi tấm lòng: Từ tháng 11 cho đến tháng 3, Ngọc Lâu lúc nào cũng "êm đềm" như vậy. Sương giăng kín mỗi nếp nhà cho đến quá trưa, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Chính vì vậy cho đến nay, Ngọc Lâu vẫn là một trong những xã đặc biệt khó khăn nhất của huyện. Với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/ người/ năm (năm 2009) xã vẫn còn tới 33,6% hộ nghèo. Nhiều năm qua, xã đã được Nhà nước hỗ trợ xây dựng điện, đường, trường, trạm và nhà ở... nhưng cho đến nay, xã vẫn còn 37 hộ phải sống trong những căn nhà dột nát, xiêu vẹo và còn 5% số hộ chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Mùa giáp hạt, tuy không còn cảnh đứt bữa, nhưng còn nhiều hộ gia đình phải chật vật vì miếng cơm, manh áo.  Những ngày cuối năm, xã đã khảo sát và chọn ra 167 hộ gia đình khó khăn nhất để lập danh sách đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ với tiêu chuẩn 200.000 đồng/hộ trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, xã cũng trích một phần kinh phí từ nguồn thu đảm bảo an sinh xã hội để hỗ trợ 14 hộ đặc biệt khó khăn. Trong đó, 12 hộ được hỗ trợ 100.000đ/hộ. Riêng 2 hộ ông Bùi Văn Chi ở xóm Chiềng 2, do người chủ gia đình mắc bệnh nan y đau ốm triền miên và gia đình bà Bùi Thị Nùng, xóm Băng có con trai là Bùi Văn Thương bị thương tật do tai nạn lao động trong năm vừa qua được hỗ trợ mức 400.000 đồng/ hộ. Dân nghèo, xã nghèo, cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành đoàn thể xã chỉ còn cách vận dụng tốt các phong trào thi đua để qua đó dấy lên tinh thần "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách" sao cho mọi nhà cùng được đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm.

 

Trăn trở với bài toán thoát nghèo trước ngày nghỉ Tết, cấp uỷ, chính quyền xã không quên việc triển khai nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế, xã hội, ANQP đến với người dân. Trong đó nhấn mạnh các chỉ tiêu phấn đấu: thu nhập bình quân đầu người đạt 5 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 31,4%; 80% hộ gia đình có công  trình phụ hợp vệ sinh... Để đạt được những kết quả đó, người dân trong xã cần tập trung mạnh vào các mục tiêu phát triển kinh tế như: Đảm bảo tận dụng hết diện tích gieo trồng gồm 629ha.  Đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất để nâng tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 2.070 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 787kg/ người/ năm.  Duy trì phát triển tốt việc chăn nuôi gia súc, gia cầm đề có đàn trâu 1.000 con; đàn bò 560 con; đàn lợn 4.000 con  và tổng đàn gia cầm 20.000 con...

 

Lãnh đạo, chỉ đạo các hộ gia đình trong xã vui xuân mới không quên việc cấy cày, nhưng để có một cái Tết thật ấm cúng đảm bảo cả về mặt vật chất và tinh thần cho mỗi gia đình, xã đề nghị 13/13 xóm tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TD-TT mừng Đảng, mừng Xuân đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá cho mọi tầng lớp nhân dân.  

                                                                               

                                                                               Thuý Hằng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục