“Một năm đầy thử thách do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, cũng là một năm TPHCM cùng cả nước thực hiện thành công mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”- đồng chí LÊ THANH HẢI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ niềm vui với bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng nhân một mùa xuân mới lại về

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi đồng bào dân tộc Arem (Quảng Bình). Ảnh: VIỆT DŨNG

  • Bước tiến mới về năng lực lãnh đạo và trình độ dự báo

Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế (KT) toàn cầu cùng với những tồn tại của cơ cấu KT có sức cạnh tranh tranh thấp, nên năm 2009, nền KT nước ta nói chung và TPHCM nói riêng đứng trước những thách thức rất nặng nề. Từ tháng 9-2008, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã xảy ra, nền KT thế giới lâm vào tình trạng suy thoái, các thị trường xuất khẩu chính của nước ta đều rơi vào tâm điểm của khủng hoảng, nên KT thành phố (TP) từ quý 4-2008 bị suy giảm mạnh và trong những tháng đầu năm 2009 có dấu hiệu trì trệ. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn quý 1-2009 chỉ tăng 4%, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Trong bối cảnh đó, với sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã kịp thời ban hành “gói giải pháp kích thích KT” bao gồm 5 nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm KT, ổn định vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội thực hiện từ tháng 1-2009, trong đó nổi bật là chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm kích cầu đầu tư và tiêu dùng, tháo gỡ cho sản xuất và xuất khẩu, mở rộng thị trường nội địa, tạo sức mua cho thị trường nông thôn… đã mang lại hiệu quả rất tích cực.

Nhận thức được sự phức tạp của tình hình KT thế giới, những hệ quả tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái KT toàn cầu tác động đến nền KT nước ta và từ thực tiễn của TP, ngay từ đầu năm 2009, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo các cấp ủy và chính quyền TP bám sát tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, chủ động tháo gỡ khó khăn, nhằm hạn chế đà suy giảm tăng trưởng, đồng thời nắm bắt kịp thời các chủ trương, giải pháp của Trung ương để đề ra nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo cho TP.

Thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ và Nghị quyết của Thành ủy, UBND TP đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành KT-XH và kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình kích cầu của TP nhằm tổ chức thực hiện các giải pháp ngăn chặn suy giảm KT, thực hiện an sinh xã hội. Nhờ các biện pháp kịp thời và triển khai đồng bộ, quyết liệt cùng với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự năng động vốn có của gần 400.000 doanh nghiệp và hộ sản xuất - kinh doanh, KT TP từ tháng 3-2009 đã có dấu hiệu phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, các ngành KT đã bắt đầu chuyển biến theo hướng tích cực. GDP quý 2-2009 trên địa bàn tăng 5,2%; quý 3 tăng 8,5%; riêng quý 4 tăng 10,2%, nâng mức bình quân của năm 2009 tăng 8%.

Tốc độ phục hồi KT tuy còn chậm, nhưng trong bối cảnh tình hình chung của thế giới và cả nước, KT TP đã đạt được những kết quả rất có ý nghĩa. Quý 4-2009, KT TP đã đạt tốc độ tăng trưởng bằng quý 4-2008 và mở ra triển vọng khả quan cho năm 2010.

Kết quả trên thể hiện bước tiến mới về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, trình độ dự báo và khả năng phản ứng trước tình hình của Đảng bộ và chính quyền TPHCM.

  • Chính quyền TP luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

"Muốn đột phá phát triển, phải bắt đầu từ lòng dân!"

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải

* Theo đồng chí, trong các bài học đã trải nghiệm thì đồng chí tâm đắc nhất điều gì qua công tác chỉ đạo, điều hành của TPHCM?

* Trước tiên là nhận thức được sự nghiêm trọng do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái KT toàn cầu đối với nền KT nước ta nói chung và đối với KT TPHCM nói riêng, nên TP đã nắm bắt kịp thời và vận dụng sáng tạo những chỉ đạo của Trung ương. Tức là đã nhanh chóng chuyển sự chỉ đạo, điều hành từ ưu tiên kiềm chế lạm phát sang ưu tiên ngăn chặn suy giảm KT để đề ra các biện pháp sát hợp cho TP ngay từ đầu năm 2009 và thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi KT từ quý 3. Tôi cho đây là sự chuyển hướng quan trọng, kịp thời, đúng đắn và cũng rất khó khăn trước tình hình diễn biến rất phức tạp.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn được rút ra là khi các chủ trương, giải pháp đề ra khơi dậy được tính năng động và sự sáng tạo của doanh nghiệp thì kết quả được nhân lên. Chính sức sống mãnh liệt của doanh nghiệp đã góp phần quan trọng cho sự phục hồi nhanh tốc độ tăng trưởng KT TP. Chúng ta cần tiếp tục phát huy thế mạnh này trong thời gian sắp tới, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, kịp thời nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường… Các cấp chính quyền TP phải thực sự là chỗ dựa đối với doanh nghiệp, đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình cạnh tranh và hội nhập. Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, nên muốn đột phá phát triển, phải bắt đầu từ lòng dân!

* Tuy vậy, KT TP vẫn chưa thể tăng trưởng bền vững, tình trạng tăng trưởng theo quy mô chiều rộng vẫn phổ biến, chất lượng tăng trưởng chưa cao, kết cấu hạ tầng đô thị còn bất cập?

* Những vấn đề đó không phải là hệ quả của năm 2009, mà là những vấn đề KT và đô thị tồn tại nhiều năm. Năm 2009, tuy KT đang khởi sắc trở lại, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra phải tập trung mọi nỗ lực để giải quyết; trong đó, ngoài những yếu tố mới xuất hiện do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái KT toàn cầu, những vấn đề tồn tại nhiều năm đối với TP có tính chất dài hạn ngày càng gay gắt hơn. Đó là vấn đề chuyển dịch cơ cấu KT theo hướng cạnh tranh, tăng trưởng bền vững, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và vấn đề bất cập của kết cấu hạ tầng đô thị.

Do đặc điểm của KT đô thị, nên nhiệm vụ KT của TPHCM không thể tách rời với quản lý và phát triển đô thị và trên thực tế trong những năm gần đây, chính sự bất cập của kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là giao thông, ngập nước, vệ sinh môi trường đang là lực cản đối với tăng trưởng KT và đảm bảo an sinh xã hội.

TP nhận thức rằng, tuy KT là nhiệm vụ trung tâm, nhưng dù sao vấn đề cơ cấu KT còn tùy thuộc khá nhiều vào các chính sách KT vĩ mô, năng lực cạnh tranh quốc gia, cạnh tranh doanh nghiệp, tình hình KT thế giới…

Còn vấn đề bất cập của kết cấu hạ tầng đô thị có trách nhiệm trực tiếp hơn đối với Đảng bộ và chính quyền TP. Do đó, để thực hiện thắng lợi mục tiêu và nhiệm vụ phát triển KT-XH TP năm 2010, tạo cơ sở vững chắc cho việc xây dựng và thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, TP cần tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chương trình và công trình trọng điểm về KT, kết cấu hạ tầng đô thị và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát triển đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ VIII. 

Những mốc phát triển

* Từ 1975-1985: Quá trình kinh tế TPHCM thoát khỏi suy thoái và trì trệ. TPHCM tạo điều kiện cho sản xuất “bung ra”, dần dần thoát khỏi cơ chế quan liêu bao cấp, hình thành mô hình quản lý mới. Nhờ đó, kinh tế TPHCM có bước phát triển mới, đời sống nhân dân từng bước cải thiện.

* Từ 1986-1995: TPHCM thực hiện đường lối đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VI của Đảng bằng những giải pháp đồng bộ, khả thi. TPHCM cùng cả nước từng bước thoát khỏi khủng hoảng, đi dần vào thế ổn định và phát triển, giữ vững được vị trí và vai trò của TP.

* Từ năm 2006, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, dấu ấn đậm nét nhất của TPHCM là vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững và là địa chỉ đầu tư hấp dẫn nhất của cả nước.

* Từ cuối 2008 đến nay, TPHCM cùng cả nước từng bước thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

 

                                                                                Theo SGGP

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục