(HBĐT) - Trở lại Kỳ Sơn trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm 2009, chúng tôi như được hoà mình vào không khí thi đua lao động sản xuất nơi đây, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh những người nông dân, công nhân đang khẩn trương hoàn thành các phần việc để đón chào xuân mới.

 

Là huyện nằm  ngay cửa ngõ vào thành phố Hoà Bình, huyện Kỳ Sơn được biết đến là huyện có nhiều tiềm năng cũng như thế mạnh trong phát triển kinh tế xã hội. Tiếp chúng tôi, ông Đinh Đăng Điện, chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn phấn khới cho biết: Năm 2009, tuy bị ảnh hưởng về tình hình suy thoái kinh tế chung, và tách nhập địa giới các xã trên địa bàn huyện nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn đã nỗ lực phấn đấu giành được những thành tựu đáng mừng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,3%. Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 20 tỷ đồng, bằng 124,4% kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 13.802,5 tấn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,7 %/. Đặc biệt huyện đã xoá xong nhà dột nát cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Toàn huyện có 79.6 % hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá, có 64,7 làng, khu phố đạt tiêu chuẩn “Làng văn hoá”.  

 

Để phát huy hết tiềm năng thế mạnh vốn có của mình, trong những năm qua huyện uỷ, UBND huyển đã chỉ đạo các địa phương phát triển kinh tế theo thế mạnh của từng vùng. Nếu đến các xã như Hợp Thịnh, Hợp Thành, Phú Minh sẽ gặp những ruộng lúa, bãi ngô hay những rừng cây nguyên liệu xanh tươi  trù phú, thì với thị trấn Kỳ Sơn lại là một thị tứ sầm uất các dịch vụ buôn bán, các điểm sản xuất tiểu thủ công nghiệp, các nhà cao tàng khang trang nằm sát nhau. Tuy nhiên, đáng nói đến là các cụm công nghiệp được đặt tại xã Mông Hoá, Dân hoà, Hợp Thành đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn nhỏ, không chỉ tạo lên cho Kỳ Sơn một diện mạo mới theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá, mà tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Đến nay đã có 57 dự án xin đăng ký hoạt động trên địa bàn huyện, trong đó có 17 dự án đã đầu tư và đi vào hoạt động có hiệu quả, 25 dự án đang triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Các dự án tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Du lịch, chế biến nông sản, khai thác khoáng sản, sản xuất gạch, ngói, hàng thủ công mỹ nghệ… Nhiều dự án lớn đã góp một phần không nhỏ nộp vào ngân sách Nhà nước như dự án nước sạch Sông Đà cung cấp nước sạch cho chuỗi đô thị Tây Sơn - Miếu Môn – Hà Đông – Hà Nội; Dự án vùng nguyên liệu và chế biến hoa quả của Công ty San Nam; Công ty cổ phần Hương Sơn chuyên sản xuất gạch ngói với tổng số vốn đầu tư lên đến 60 tỷ đồng, công suất đạt 40 triệu viên/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 250 lao động, doanh thu bình quân đạt 16,5 tỷ đồng/năm. Hay như các cơ sở chế biến Nông sản Sơn Thuỷ, Thành Đạt, công ty An Thành chuyên sơ chế và chế biến nông sản đều sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào như ngô, khoai, sắn, dong giềng từ các tỉnh khu vực Tây Bắc và các địa phương trong tỉnh.

 

Một mùa xuân mới đang đến gần, huyện Kỳ Sơn đang hoạch định cho mình những bước đi mới phù hợp hơn trong tiến trình vận động và phát triển của tỉnh. 

                                                                                   

                                                                     Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục