Sáng 23-2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Phó Thị trưởng thứ nhất TP Mát-xcơ-va (LB Nga) Rê-xin Vla-đi-mia Y-ô-xy-phô-vích. Nhiệt liệt chào mừng Phó Thị trưởng R.V.Y-ô-xy-phô-vích sang thăm vào những ngày đầu Xuân mới cổ truyền của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa đẩy mạnh quan hệ giữa TP Mát-xcơ-va với Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước Việt Nam và LB Nga.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam vui mừng trước sự phát triển lớn mạnh của LB Nga trong những năm qua và khẳng định, những thành tựu của Việt Nam có sự ủng hộ to lớn, giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay. Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ những tình cảm này. Chuyến thăm LB Nga của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch nước tham dự Ngày chiến thắng phát-xít và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống LB Nga Ð.Mét-vê-đép nhân dịp Hội nghị cấp cao Nga-ASEAN sẽ là những dấu mốc quan trọng trong năm nay để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam-Nga.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh và đánh giá cao các dự án hợp tác giữa TP Mát-xcơ-va với Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh đây là những dự án về văn hóa, kinh tế đồng thời thể hiện sâu đậm tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Chủ tịch nước cảm ơn chính quyền TP Mát-xcơ-va đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho những người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn tại Nga.


Phó Thị trưởng R.V.Y-ô-xy-phô-vích bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu phát triển của Việt Nam; vui mừng thông báo về sự phát triển tích cực trong quan hệ trao đổi thương mại giữa Mát-xcơ-va với các thành phố của Việt Nam. Phó Thị trưởng khẳng định: Người dân Nga rất có thiện cảm với đất nước Việt Nam anh hùng. Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam đã tăng đáng kể sau quyết định của Nhà nước Việt Nam về miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Nga vào Việt Nam trong vòng 15 ngày. Theo Phó Thị trưởng R.V.Y-ô-xy-phô-vích, tại Mát-xcơ-va không lâu nữa sẽ có những địa điểm mang đậm đặc trưng Việt Nam, đó là các trung tâm văn hóa - thương mại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẽ có Nhà Mát-xcơ-va. Chính quyền TP Mát-xcơ-va luôn sẵn sàng hỗ trợ Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong các vấn đề quy hoạch đô thị và xây dựng đường xe điện ngầm.


* Phó Thị trưởng thứ nhất TP Mát-xcơ-va (LB Nga) R.V.Yo-xy-phô-vích tái khẳng định việc xây dựng Trung tâm Thương mại Mát-xcơ-va tại TP Hồ Chí Minh trong cuộc gặp Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải chiều 23-2 tại TP Hồ Chí Minh "Dự án này sẽ sử dụng lao động cũng như các nguyên vật liệu xây dựng của Việt Nam".


Dự án này sẽ cần khoảng bốn nghìn lao động và dự kiến được xây dựng trong ba năm. Ðây là một trong những cam kết cụ thể nhất kể từ khi hai thành phố thống nhất sẽ triển khai xây dựng trung tâm thương mại trên địa bàn của nhau cách đây hơn năm năm. Phó Thị trưởng R.V.Yo-xy-phô-vích và Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đều nhất trí cho rằng, hai bên cần có một nỗ lực mới để xúc tiến khả thi hơn cho các dự án này.


Ông R.V.Yo-xy-phô-vích cho biết, chính quyền thành phố Mát-xcơ-va sẽ giúp giới thiệu các tập đoàn, viện nghiên cứu và tổ chức tư vấn uy tín của Nga trong lĩnh vực xây dựng tàu điện ngầm để giúp TP Hồ Chí Minh triển khai các tuyến tàu điện ngầm trong thời gian tới.
 
                                                                                Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục