Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
dự buổi Giao ban Báo chí đầu Xuân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự buổi Giao ban Báo chí đầu Xuân.

Sáng 23-2, tại Trụ sở Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Giao ban Báo chí đầu Xuân Canh Dần năm 2010.

Ðến dự và chủ trì giao ban, có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư. Tham gia chủ trì giao ban, còn có các đồng chí: Ðinh Thế Huynh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; Ðỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông. Ðến dự, còn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; các nhà báo lão thành: Hà Ðăng, Hữu Thọ, Phan Quang, Ðỗ Phượng; cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí của T.Ư, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong cả nước.


Thay mặt lãnh đạo các cơ quan tổ chức cuộc giao ban, đồng chí Ðỗ Quý Doãn nêu rõ: Năm 2009, thông tin báo chí thật sự có chuyển biến to lớn vừa phản ánh cái tốt, cái hay, cái đẹp, đồng thời phê phán các tiêu cực xã hội, tích cực đấu tranh vạch trần các luận điệu xuyên tạc, chống đối của các thế lực thù địch. Trên cơ sở những thành công, thành tựu của đất nước, báo Xuân, báo Tết năm nay có nhiều khởi sắc. Hầu hết các báo, đài căn cứ tôn chỉ, mục đích của mình, tập trung phản ánh thành tựu chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước, của ngành, địa phương. Chủ đề báo Xuân, báo Tết hướng tới các ngày kỷ niệm lớn trong năm 2010, bao trùm và nổi bật là mừng đất nước đổi mới, mừng Ðảng 80 mùa xuân, mừng Hà Nội nghìn năm văn hiến. Trước Tết, báo chí cả nước đã tổ chức Hội báo Xuân toàn quốc Canh Dần 2010, là dịp để nhân dân chứng kiến sự phát triển của cả bốn loại hình: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử; thấy được cái đẹp, nét văn hóa của báo chí đầy sắc Xuân. Trong số hơn 900 ấn phẩm báo chí được trình bày tại gần 150 gian trưng bày của các cơ quan báo chí T.Ư đến các tỉnh miền núi, Ban Tổ chức đã trao hơn 200 giải thưởng tặng các trang báo đẹp và gian trưng bày đẹp... Nối tiếp thành công của Hội Báo Xuân toàn quốc Canh Dần 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ðại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần đầu tổ chức Hội Báo Xuân quy mô, bài bản tại Pa-ri (Pháp) để giới thiệu với bạn bè thế giới những nỗ lực, những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong những năm qua.


Phát biểu ý kiến tại buổi Giao ban Báo chí đầu Xuân, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc các nhà báo và gia đình một năm mới tốt đẹp, chúc báo chí Việt Nam giành nhiều thắng lợi to lớn hơn trong năm 2010; đồng thời hoan nghênh Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam có sáng kiến tổ chức Giao ban Báo chí đầu Xuân, đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực và tốt đẹp.


Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đánh giá rất cao những đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí cả nước góp phần tổ chức đón Tết Canh Dần vui tươi, an toàn, tiết kiệm và phấn khởi, qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Năm 2008, 2009, đất nước ta đối mặt với những khó khăn rất lớn: Khủng hoảng tài chính thế giới, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai liên tục xảy ra, sự chống phá của các thế lực thù địch... Trước những khó khăn đó, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành của Nhà nước, toàn quân và toàn dân ta đã vượt qua được những khó khăn, ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, là một trong số ít nước trên thế giới có mức tăng trưởng cao; kiềm chế lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô; tỷ lệ hộ nghèo giảm; bảo đảm tốt an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ chủ quyền đất nước và toàn vẹn lãnh thổ; đẩy mạnh công tác đối ngoại với nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế... Ðể có được những thành tựu này, một trong những nguyên nhân quan trọng là có được sự đồng thuận của toàn xã hội và hệ thống chính trị, tạo ra sức mạnh tổng hợp vượt qua mọi khó khăn. Trong đó, lực lượng báo chí có vai trò và những đóng góp quan trọng. Tuy nhiên, báo chí nước nhà còn một số yếu kém và hạn chế. Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tiếp tục phát huy thế mạnh, khắc phục nhược điểm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi người làm báo cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với xã hội, với nhân dân và đất nước để thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, thông tin, tuyên truyền đáp ứng tốt nguyện vọng, nhu cầu của nhân dân, góp phần tạo ra sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Cần thông tin kịp thời, chính xác những chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, gắn với tuyên truyền Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", góp phần cùng toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010 và Ðại hội Ðảng các cấp. Tiếp tục cổ vũ, động viên gương người tốt, việc tốt, đẩy lùi các tiêu cực, yếu kém. Ðặc biệt, báo chí cần thực hiện tốt vai trò là một kênh thông tin để đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn kiện của Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI. Bên cạnh đó, báo chí cần làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh với những luận điệu của các thế lực thù địch nhằm chống phá chế độ, đất nước, Ðảng ta; tích cực đấu tranh, phê phán các tệ nạn xã hội, quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, qua đó, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền các cấp vững mạnh.


Thủ tướng đã tặng quà là những cây bút viết cho các nhà báo tham dự cuộc giao ban.


* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc tại Báo Nhân Dân. Cùng dự buổi làm việc, có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Bắc Son, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; Ðỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông.


Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Biên tập, đồng chí Ðinh Thế Huynh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Tổng Biên tập, Bí thư Ðảng ủy Báo Nhân Dân báo cáo với Thủ tướng tình hình thực hiện nhiệm vụ của báo. Hiện nay, Báo Nhân Dân có sáu ấn phẩm: Báo Nhân Dân hằng ngày, Báo Nhân Dân hằng tháng, Báo Nhân Dân cuối tuần, Báo Nhân Dân điện tử tiếng Việt, tiếng Anh và ấn phẩm mới xuất bản từ tháng 1-2010 là Báo Thời Nay. Các ấn phẩm của báo phấn đấu thông tin đến bạn đọc trong và ngoài nước kịp thời các đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh sinh động công cuộc đổi mới, CNH, HÐH đất nước của nhân dân ta; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến; phản ánh các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, tâm tư nguyện vọng, tình cảm của nhân dân để Ðảng, Nhà nước bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, chính sách. Báo đã tích cực tuyên truyền về công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị và chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Báo nghiêm túc thực hiện và thường xuyên tuyên truyền đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đồng thời tích cực tham gia đấu tranh quan điểm chống lại các âm mưu, thủ đoạn sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống tham nhũng, chống lãng phí, chống quan liêu và các tệ nạn xã hội khác, bảo đảm chính xác và đúng pháp luật. Trong tình hình báo chí khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, các ấn phẩm của Báo Nhân Dân vẫn giữ vững số lượng phát hành. Trong đó, Báo Thời Nay là ấn phẩm mới có số lượng phát hành hơn 5 vạn bản một kỳ, chủ yếu qua kênh bán lẻ, bán trên các sạp báo. Báo Nhân Dân luôn giữ vững định hướng chính trị, bảo đảm tôn chỉ mục đích, được các cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp và đông đảo bạn đọc tin cậy. Tuy nhiên, báo còn nhiều bài dài, kém hấp dẫn, chưa thật sát với cuộc sống, tin tức có khi còn chậm,... Hiện nay, tập thể những người làm báo Ðảng đang ráo riết triển khai Ðề án đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm để khắc phục những nhược điểm này...


Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời thăm hỏi và chúc mừng thân thiết tới những người làm báo Ðảng, chúc Báo Nhân Dân thu được nhiều thành tựu, thắng lợi lớn hơn năm 2009, đồng thời khẳng định: Chính phủ đánh giá rất cao những thành tựu, nỗ lực, phấn đấu của Báo Nhân Dân trong những năm qua, đặc biệt là trong hai năm 2008 và 2009. Những nỗ lực của Báo Nhân Dân đã đóng góp thiết thực vào những thành tựu chung của đất nước trong hai năm qua.


Thủ tướng nêu rõ: Báo Nhân Dân là một kênh tuyên truyền chính thống của Ðảng và Nhà nước. Trong hai năm 2008 và 2009, đất nước ta đứng trước nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nước ta đã vượt qua được khó khăn và đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội. Ðể có được thành công này, một trong những nguyên nhân quan trọng là có sự đóng góp thiết thực của công tác thông tin, tuyên truyền. Vai trò của các cơ quan báo chí, của công tác thông tin, tuyên truyền đã được Chính phủ đề cập trong nhóm tám giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Và đóng góp của Báo Nhân Dân trong thành công này có ý nghĩa rất quan trọng, với vai trò nòng cốt. Báo Nhân Dân luôn giữ được tôn chỉ, mục đích, nhanh nhạy, kịp thời. Báo đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đề xuất với Ðảng, Nhà nước để hoàn thiện các cơ chế, chính sách. Báo đã thực hiện tốt tuyên truyền về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; và có nhiều bài viết với tính chiến đấu cao đấu tranh phản bác những luận điệu của các thế lực thù địch bằng hình thức thích hợp; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần xây dựng, chuẩn mực.


Thủ tướng chỉ đạo, trong thời gian tới, Báo Nhân Dân cần nỗ lực làm tốt hơn nữa vai trò là cơ quan T.Ư của Ðảng, tiếng nói của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Mỗi cán bộ, đảng viên, phóng viên của báo phấn đấu thực hiện tốt nhất trọng trách của mình trong công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần tạo ra sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Năm 2010 là năm Ðại hội Ðảng các cấp và tiến tới Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI. Báo Nhân Dân cần làm tốt vai trò là một kênh thông tin quan trọng hàng đầu thu hút những ý kiến đóng góp của nhân dân cả nước xây dựng các văn kiện của Ðại hội...


* Cùng ngày, đến thăm và phát biểu ý kiến với tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, chuyên viên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (TTÐTCP), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của Cổng TTÐTCP đã cùng với các kênh thông tin khác góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, góp phần đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức và giành được những thắng lợi quan trọng trên tất cả các mặt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, Cổng TTÐTCP cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, triển khai các loại hình thông tin đa phương tiện như hội thảo truyền hình, hội nghị trực tuyến, Việt Nam Online... góp phần làm tăng tính hiệu quả, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong hoạt động của Chính phủ.


Thủ tướng nhấn mạnh, "Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, phát triển nền kinh tế tri thức, trong lộ trình xây dựng nền hành chính hiện đại, định hướng Chính phủ điện tử, không thể thiếu được Cổng TTÐTCP". Theo Thủ tướng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng nền hành chính hiện đại, xây dựng Chính phủ điện tử là một đòi hỏi khách quan, tất yếu và không có một quốc gia nào trên thế giới là không hướng tới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu Cổng TTÐTCP cần tiếp tục hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng Trung tâm dữ liệu kết nối hệ thống cổng/trang thông tin của các bộ, ngành, địa phương, tích hợp dịch vụ công trên in-tơ-nét để tiếp tục phục vụ tốt hơn cải cách hành chính, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.
 
                                                                      Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục