Đồng chí Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội thảo

Ngày 16/3, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Nữ trí thức Việt Nam đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tới dự Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trương Tấn Sang biểu dương những thành tích và đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam nói chung và các nữ trí thức nói riêng, của Hội LHPN Việt Nam đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong những năm qua. Đồng chí nêu rõ: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Đảng ta ngay từ khi ra đời đã xác định phụ nữ, trong đó bao gồm nữ trí thức, có vai trò, vị trí to lớn, là lực lượng quan trọng góp phần làm nên thằng lợi của cách mạng. Do đó, trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng đều luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và xây dựng đội ngũ trí thức. Đảng luôn coi trọng vai trò, vị trí của phụ nữ, của các nữ trí thức, tạo tiền đề cho việc xây dựng các chủ trương, chính sách để phát triển đội ngũ trí thức nói chung và nữ trí thức nói riêng cả về số lượng và chất lượng; phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp CNH, HĐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao địa vị phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, phụ nữ Việt Nam đã phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình. Từ các lĩnh vực hoạt động khác nhau, đội ngũ nữ trí thức đã và đang góp phần cùng toàn dân thực hiện xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, nâng cao thế và lực, uy tín quốc tế của đất nước. Đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, thực hiện mục tiêu CNH, HĐH đất nước để đến năm 2020 Việt Nam trở thành một nước công nghiệp mang tính hiện đại, đòi hỏi phải có một đội ngũ trí thức, trong đó bao gồm nữ trí thức, lớn mạnh, đạt chất lượng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý, từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ của trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề: Làm rõ và khẳng định vai trò của phụ nữ, của nữ trí thức để từ đó nêu lên những kiến nghị xác đáng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và nâng cao vị thế, năng lực của phụ nữ, nhất là của nữ trí thức trong sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội thảo cũng cần phân tích những thuận lợi, khó khăn, những rào cản cần tháo gỡ, đặc biệt là kiến nghị các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ nữ trí thức có đủ phẩm chất và trình độ cao đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực. Một nội dung quan trọng khác là kiến nghị các giải pháp, chính sách nhằm trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, nhất là nữ trí thức đồng thời đề cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của trí thức. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ và đội ngũ trí thức; phát huy vai trò của các cấp, các ngành, nhất là của Hội LHPN Việt Nam trong công tác vận động phụ nữ, bao gồm cả nữ trí thức.

Đồng chí Trương Tấn Sang mong các nữ trí thức không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của phụ nữ Việt Nam, vươn lên đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, các nữ trí thức cũng cần thường xuyên quan tâm giúp đỡ, chăm sóc những phụ nữ, trẻ em còn khó khăn, nhất là chị em vùng dân tộc, tôn giáo, vùng sâu, vùng xa. Đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm và bổ sung chính sách nhằm tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam nói chung, nữ trí thức nói riêng tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, cống hiến, đóng góp cho sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ, sát cánh cùng toàn dân thực hiện bằng được mục tiêu cao cả "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Trong mọi thời đại, tri thức là nền tảng của sự tiến bộ xã hội; đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt sáng tạo và truyền bá tri thức. Thực tế đã chứng minh rằng trí thức nói chung và nữ trí thức nói riêng là những người đảm nhận những vị trí quan trọng đối với quá trình phát triển bền vững của đất nước. Phát huy truyền thống vẻ vang, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với phụ nữ cả nước, nữ trí thức Việt Nam đã không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình, đạt nhiều thành tích được xã hội ghi nhận, đánh giá cao...

Báo cáo đề dẫn do Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa trình bày nêu rõ: Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, đội ngũ trí thức nữ đã cùng đội ngũ trí thức nam góp phần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đội ngũ trí thức nữ Việt Nam có mặt ở tất cả các lĩnh vực, trong đó chủ yếu là ở lĩnh vực giáo dục đào tạo (chiếm 53,2%). Với đức tính cần cù, cẩn thận; được đào tạo cơ bản cả trong và ngoài nước; phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đội ngũ nữ trí thức đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu cùng phụ nữ nông dân, công nhân đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Đội ngũ nữ trí thức đang ngày càng trưởng thành; trong đó có trình độ từ cao đẳng trở lên chiếm gần 50%. Điều đáng trân trọng là hầu hết các nhà khoa học nữ đều nhiệt tình, say mê với công tác đào tạo, có ý thức dìu dắt thế hệ cán bộ khoa học trẻ. Trong lĩnh vực chính trị, phụ nữ Việt Nam nói chung, trong đó có nữ trí thức đã có đại diện xứng đáng trong các cơ quan dân cử, cơ quan quản lý nhà nước và các đoàn thể chính trị- xã hội. Nhận thức được vai trò của đội ngũ trí thức nói chung, trong đó có trí thức nữ, đặc biệt trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, ban hành chủ trương, Nghị quyết tạo điều kiện để đội ngũ này cống hiến cho đất nước.

Gần 30 tham luận và báo cáo trình bày tại hội thảo tập trung phân tích các quan điểm, mục tiêu của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với trí thức nói chung và trí thức nữ nói riêng; vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức trên các lĩnh vực khoa học và công nghệ, lãnh đạo, quản lý và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Nhiều tác giả đã tích cực trong quá trình khảo cứu, tìm tòi từ nhiều góc độ khác nhau đưa ra những ý kiến tâm huyết nhằm nâng cao trách nhiệm của nữ trí thức đối với vận mệnh đất nước trong thời kỳ mới. Các đại biểu tham dự Hội thảo còn đi sâu phân tích, thảo luận theo các nhóm chuyên đề chính: Nữ trí thức trong hoạt động khoa học và công nghệ; Nữ trí thức trong lĩnh vực lãnh đạo và quản lý; Nữ trí thức trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp nâng cao tỷ lệ đội ngũ trí thức nữ, đặc biệt là trí thức nữ có trình độ cao; đề xuất bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức phát huy tiềm năng, đóng góp nhiều hơn cho đất nước...

Hội thảo có ý nghĩa thiết thực nhằm nhìn nhận, đánh giá vai trò của nữ trí thức Việt Nam trong công cuộc CNH, HĐH đất nước. Đây cũng là dịp để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp tối ưu để phát huy ưu thế của đội ngũ nữ trí thức, khắc phục những trở ngại của chị em trong công việc cũng như cuộc sống/.

                                                                           Theo Báo ĐCSVN

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục