Quần đảo Hoàng Sa được thể hiện trên bản đồ khu vực của Hội Địa lý quốc gia Mỹ vào thời điểm hiện nay (chưa được điều chỉnh).

Quần đảo Hoàng Sa được thể hiện trên bản đồ khu vực của Hội Địa lý quốc gia Mỹ vào thời điểm hiện nay (chưa được điều chỉnh).

Ngày hôm qua (giờ địa phương), Hội Địa lý quốc gia Mỹ cập nhật quyết định mới nhất liên quan đến quần đảo Hoàng Sa, sau khi Ủy ban Chính sách bản đồ của Hội họp bàn cụ thể.

Trung tuần tháng 3, Hội Địa lý quốc gia Mỹ liên tục nhận được phản ứng của độc giả Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) liên quan đến bản đồ thế giới trực tuyến do Tạp chí National Geographic Society phát hành.

Trong các bản đồ đó, quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền không thể chối cãi, có chữ “China” (Trung Quốc). 

Phía Việt Nam cho rằng đây là "việc làm sai trái xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam" đối với quần đảo này yêu cầu "sửa lỗi".

Trong phản hồi đầu tiên ngày 18/3, Hội địa lý Quốc gia Mỹ cho hay "đã xem xét lại vấn đề một cách cẩn trọng và nhận ra rằng chỉ đơn giản sử dụng cái tên Trung Quốc kèm với chữ "China" để phụ chú mà không có sự giải thích thêm nào có thể dẫn tới việc hiểu sai và diễn dịch sai".

Tổ chức này cũng cho hay trong tương lai "hoặc sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin kèm theo trên các bản đồ khác, hoặc sẽ không chú thích thêm".

Sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách bản đồ để bàn thảo cụ thể hơn về vấn đề  này, ngày 25/3, Hội Địa lý quốc gia Mỹ đã có quyết định cuối cùng.

"Dựa trên các thông tin và nghiên cứu sẵn có tốt nhất, Ủy ban muốn có một phán quyết độc lập về những thay đổi hoặc là làm rõ về bản đồ của Hội này cũng như chỉnh sửa bất kỳ lỗi nào".

Hội Địa lý quốc gia Mỹ quyết định, việc ghi chú bản đồ đối với quần đảo Hoàng Sa sẽ tuân theo quy ước: Với các bản đồ thế giới tỉ lệ nhỏ: sử dụng tên gọi quy ước "Paracel Islands", bỏ thông tin về chủ quyền.

Với các bản đồ khu vực, các châu lục và bản đồ từng phần tỉ lệ lớn hơn, sẽ sử dụng tên gọi quy ước Paracel Islands, mở rộng thông tin về chủ quyền cụ thể hơn: Chiếm đóng (occupied) bởi Trung Quốc năm 1974, với tên gọi Xisha (Tây Sa), tuyên bố chủ quyền bởi Việt Nam với tên Hoàng Sa.

Như vậy, trên bản đồ thế giới, chữ "China" dưới quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands) sẽ bị xóa. Với bản đồ khu vực, cụm từ "quản lý bởi Trung Quốc" sẽ được thay thế bằng cụm từ "chiếm đóng bởi Trung Quốc" với nhiều thông tin cụ thể hơn. Tên gọi chính thức của quần đảo cũng được sử dụng theo tên gọi thông lệ quốc tế Paracel Islands, chứ không phải Xisha (Paracel Islands) như trước.

Hiện nay, trên trang mạng của Hội Địa lý quốc gia Mỹ, quy ước này vẫn chưa được thực hiện.

Tuy nhiên, Hội này cho hay, những quy ước ghi chú này cũng sẽ được áp dụng với bản in các bản đồ tương lai của Hội Địa lý quốc gia Mỹ và sẽ được thể hiện trên bản đồ điện tử trong thời gian sắp tới

 

                                                                  Theo VietNamnet

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục