Già làng Xa Vă Thế, xóm Nhạp, xã Đồng Chum (Đà Bắc), một trong những hội viên tiêu biểu của phong trào

Già làng Xa Vă Thế, xóm Nhạp, xã Đồng Chum (Đà Bắc), một trong những hội viên tiêu biểu của phong trào "Tuổi cao nêu gương sáng".

(HBĐT) - Là thế hệ đi trước có nhiều kinh nghiệm trong lao động sản xuất và các hoạt động xã hội, Hội Người cao tuổi huyện Đà Bắc luôn xác định là một tấm gương sáng cho con cháu. Vì vậy, từ nhiều năm qua, phong trào người cao tuổi nêu gương sáng đã được các cấp Hội cụ thể hóa trong từng hành động.

 

Ông Xa Văn Trí, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Đà bắc cho biết: Phát huy vai trò của mình, người cao tuổi huyện Đà Bắc luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhằm triển khai sâu rộng phong trào đến từng hộ gia đình, nhiều già làng, trưởng bản ở đây đã tích cực tuyên truyền bài trừ mê tín dị đoan, vận động kế hoạch hóa gia đình và giữ gìn vệ sinh môi trường tại các bản làng. Ngoài ra, để gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc nhiều chi hội người cao tuổi đã thường xuyên tổ chức các buổi trò chuyện, các buổi học để truyền bá lại cho thế hệ thanh niên những lời ca, tiếng hát, những câu chuyện cổ của dân tộc mình.

 

Song song với những hoạt động đó, người cao tuổi đã thường xuyên động viên con cháu rèn luyện đạo đức, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Nhờ vậy hơn 80% người cao tuổi trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn "ông bà mẫu mực", hơn 72% hộ gia đình hội viên người cao tuổi đạt gia đình văn hóa. Hưởng ứng phong trào lá lành đùm lá rách, trong thời gian qua, hội người cao tuổi huyện đã quyên góp và tặng 650 chiếc áo ấm cho hội viên người cao tuổi nghèo. Vận động quyên góp nguồn quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi hơn 122 triệu đồng. Đặc biệt, tại nhiều nơi, các cấp hội đã chủ động quyên góp thành lập nguồn quỹ phụng dưỡng ông bà để giúp đỡ các hội viên nghèo.  

 

Nêu gương sáng trong các hoạt động phát triển kinh tế, nhiều hội viên người cao tuổi đã tham gia cùng con cháu tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Tiêu biểu như  hội viên Bùi Mạnh Thắng ở chi hội thị trấn Đà Bắc, mặc dù tuổi đã cao nhưng tinh thần mình mẫn và sức khỏe tốt, hàng ngày ông vẫn phụ giúp với con cháu bán hàng dịch vụ. Hội viên Xa Văn Tài ở chi hội xã Cao Sơn tham gia cùng con cháu trồng ngô lai cho năng suất cao. Hiện nay, trên toàn huyện vẫn còn hàng trăm hội viên người cao tuổi vẫn hàng ngày  tích cực tham gia sản xuất cải thiện đời sống, hàng chục hội viên người cao tuổi làm chủ quản lý các mô hình sản xuất làm ăn một cách hiệu quả.

 

Không quản ngại tuổi tác, các hội viên người cao tuổi ở đây còn tích cực tham gia vào các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, ban thanh tra nhân dân và với kinh nghiệm cũng như uy tín của mình, các hội viên người cao tuổi trong huyện đã góp phần hòa giải thành công nhiều vụ việc.

 

Để sống vui, sống khỏe, các phong trào văn hóa văn nghệ thể thao đã được các hội viên trong huyện nhiệt tình hưởng ứng, đặc biệt các câu lạc bộ dưỡng sinh tâm năng đã được thành lập ở hầu hết các chi hội. Các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ hoạt động thường xuyên nên đã thu hút được rất nhiều hội viên tham gia.

                                                                      

                                                                             Đinh Hòa

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục