Phía sau bốn người lính trên chiếc xe tăng 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập vào trưa 30-4-1975 là những người vợ với trái tim đầy tin yêu

 

Ngày18-4, trong khi bốn chiến sĩ năm xưa đang ngồi trong Hội trường Thống Nhất kể lại cho hàng trăm học sinh nghe khoảnh khắc xe tăng của mình húc tung cổng Dinh Độc Lập, cách đó vài trăm mét, trong một nhà khách, những người vợ của họ ngồi với nhau, rơm rớm nước mắt nhớ lại một thời khổ cực “vợ hậu phương ngóng chồng tiền tuyến”.


Từ trái qua: Bà Nguyễn Thị Tiến (vợ của lái xe 390 Nguyễn Văn Tập), bà Nguyễn Thị Ngọc (vợ pháo thủ Lê Văn Phượng),
bà Nguyễn Thị Bé (vợ pháo thủ Ngô Sỹ Nguyên) và  bà Nguyễn Thị Đông (vợ trưởng xe Vũ Đăng Toàn)


Xe tăng và phấn màu


Những “người lính lịch sử” trên gồm: trưởng xe tăng 390 - trung úy Vũ Đăng Toàn; pháo thủ 1- trung sĩ Ngô Sỹ Nguyên; đại đội phó kỹ thuật, pháo thủ số 2 - thiếu úy Lê Văn Phượng; lái xe - trung sĩ Nguyễn Văn Tập. Bao nhiêu năm qua, những người vợ của họ chỉ được biết chiến công của chồng qua... phim, ảnh.


Trưa 18-4, đôi mắt những người vợ rất lạ khi được tận mắt nhìn chiếc xe tăng 390 trưng bày trong khuôn viên Hội trường Thống Nhất. Cả bốn người lại gần chiếc xe tăng lịch sử xuýt xoa như gặp “tri kỷ”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, vợ pháo thủ Lê Văn Phượng, nhớ lại: “Thời chiến tranh, hằng ngày đọc báo được biết bộ đội giải phóng đi đến đâu là tôi và bạn bè lại dùng bút màu tô đến địa điểm đó trên bản đồ VN. Năm 1971, cưới nhau được 2 ngày là anh đã lên đường đi đánh Mỹ”.

Vợ lái xe 390 Nguyễn Văn Tập cũng cho biết mình mới sống đời vợ chồng được 10 ngày thì chồng cũng ra  mặt trận. Còn bà Nguyễn Thị Đông, vợ trưởng xe tăng 390 Vũ Đăng Toàn, hạnh phúc hơn vì ở bên chồng “được tới” 26 ngày sau khi cưới.

Chị kể: “Chồng đi đằng đẵng, hằng đêm đọc thư chồng mà nước mắt cứ chảy hoài. Rồi một ngày tôi nghe đài đưa tin quân ta thắng lớn. Tôi thầm nghĩ thế là anh sắp về”!


“Đã được anh bù đắp”


“Chồng đi chiến đấu, một mình tôi chăm sóc bố mẹ già yếu. Làm cật lực nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Nhiều lúc cứ tưởng mình không thể gánh vác nổi vai trò của người vợ chốn hậu phương” - bà Nguyễn Thị Đông bộc bạch.
 
Giải phóng, anh về. Chín năm sau bà bị rối loạn thần kinh thực vật, cơ thể suy nhược, mất ngủ triền miên. Tình thế đó buộc trưởng xe tăng 390 phải làm đơn nghỉ theo chế độ.

Ngồi nói chuyện với tôi, mắt bà Đông đỏ hoe khi nhớ cảnh chồng mình rời quân ngũ về nhà làm đủ thứ nghề để nuôi gia đình. “Hết làm đậu phụ, anh ấy chuyển qua làm bánh đa rồi chăn nuôi, làm ruộng thậm chí có lúc buôn sắt vụn”.
 
Ông Toàn cho biết hiện nay gia đình ông đang sống trong một căn nhà cũ kỹ ở tỉnh Hải Dương. “Kinh tế gia đình bấp bênh nhưng một mái nhà tranh hai trái tim vàng” - ông Toàn  dí dỏm.


“Tôi chưa thấy ai thương vợ như anh ấy: hái lá nấu nước cho tôi gội đầu, xách nước cho tôi tắm... Đàn ông mấy ai chịu làm chuyện đó!” - bà Ngọc khoe. Sau chiến tranh, từ một anh pháo thủ, thiếu úy Phượng chuyển sang nghề hớt tóc. “Hàng chục năm ở với nhau, anh ấy không hề lớn tiếng với tôi. Tôi đã được bù đắp rất nhiều!” - bà Ngọc bùi ngùi.


Chiến tranh đi qua 35 năm, song những bộn bề lo toan về cuộc sống vẫn còn ở trước mắt. Nhất là do hoàn cảnh riêng, sau chiến tranh, các anh đều không theo binh nghiệp. Trong khi đó làm kinh tế không giỏi nên chẳng nhà nào có được đời sống khá giả. Có ông hiện nay mỗi tháng hưởng trợ cấp chỉ khoảng 1 triệu đồng.

Ấy vậy mà khi chúng tôi hỏi những người vợ: “Các chị có gì nuối tiếc khi chọn lính làm chồng hay không?”, chị Ngọc đại diện trả lời tôi một cách dí dỏm  bằng việc đọc ba câu thơ: “Em thích lấy chồng bộ đội cơ/ Lấy chồng bộ đội để mà mơ/ Mơ nhiều chiến công thắm ngọn cờ”.

Khoảnh khắc huyền thoại!


“Sáng 30-4,  cuộc chiến đấu trên cầu Sài Gòn diễn ra ác liệt, 3 xe tăng của ta bị cháy... Xe 390 lao lên vượt qua những chướng ngại vật và tiến về ngã tư Hàng Xanh rồi rẽ trái theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đến đầu cầu Thị Nghè, chúng tôi phát hiện  xe 387 của ta bị thương, một chiến sĩ bộ binh đi cùng xe hy sinh. Lúc này, xe 390 dẫn đầu đội hình... Khi xe 390 tiến sát cổng chính Dinh Độc Lập, lái xe Nguyễn Văn Tập hỏi tôi: “Thế nào anh Toàn”, tôi ra lệnh cho đồng chí Tập nhấn ga, xe 390 chồm lên húc tung cánh cổng, tiến thẳng vào sân dinh.


Hình ảnh cổng Dinh Độc Lập bị đổ sập là biểu tượng cho sự toàn thắng của ta và thất bại của Mỹ - Ngụy. Để có được giây phút vẻ vang đó, bao đồng đội của tôi đã nằm xuống!”.

 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục