Thế hệ mần non xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) đã được học tập trong ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia

Thế hệ mần non xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) đã được học tập trong ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia

(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện có địa bàn rộng, dân cư đông với trên 13 vạn dân và có 5 dân tộc chủ yếu cùng chung sống. Trong đó, dân tộc Mường chiếm 90,37%. Xác định rõ các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, nhất là Chương trình 134, 135 là những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đã tích cực triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

 

Trong chuyến công tác đến với xã Ngọc Sơn vào cuối năm 2009, chúng tôi phấn khởi khi được đi trên những con đường thoáng rộng và nhận  thấy sự đổi thay vượt bậc ở vùng đất khó này. Tiếp chuyện chúng tôi, Chủ tịch UBND  xã Ngọc Sơn Bùi Văn Dương cho biết: Từ khi có chương trình 135 xã được chọn để xây dựng trung tâm cụm xã  nên các dự án được đầu tư đồng bộ như: điện, đường, trường, trạm, chợ, nước sinh hoạt và các công trình phúc lợi khác. Ngoài ra, các dự án còn góp phần đào tạo, nâng cao kiến thức, năng lực cho cán bộ đến cấp xóm. Nhờ có Chương trình 134,135 của Chính phủ đã góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của xã phát triển nhanh chóng. Nếu như năm 2004, mức thu nhập bình quân đầu người (về lương thực), đạt 400kg/ người/năm, thì đến năm 2009 đã đạt 716,6kg/ người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm từ 46,6% (năm 2004), xuống còn 32,2% theo tiêu chí mới. Hàng năm, xã công nhận trên 70% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâu cũng không dấu niềm vui khi chia sẻ cùng chúng tôi: Trước đây người dân xã Ngọc Lâu chúng tôi vốn quen với nếp sống tự túc. Nhưng đến nay, có sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã có vốn, kiến thức để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao nguồn thu nhập. Hiện tại, số hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 31%. Không chỉ xã Ngọc Sơn, Ngọc Lâu mà ở các xã vùng sâu, vùng cao như: Tự Do, Miền Đồi, Quý Hoà... đời sống của người dân cũng đã có những chuyển biến tích cực.

 

Với sự hỗ trợ của Chương trình 134 từ năm 2005-2007 huyện đã xây dựng được 847 nhà xây, làm mới 1.545 nhà sàn, sửa chữa 67 nhà và nâng cấp 595 nhà sàn. Nhờ có sự giúp đỡ của cộng đồng nên đến thời điểm nghiệm thu mỗi ngôi nhà có giá trị trung bình là 14 triệu đồng.  Cũng từ nguồn hỗ trợ này, đã có 3.963 hộ được sử dụng nguồn nước sạch từ các bể nước phân tán. Đến hết năm 2008, chương trình cấp nước sinh hoạt tập trung đã xây dựng được 14 công trình cấp nước, có 2.900 hộ được hưởng lợi. Năm 2010 huyện được tỉnh cấp bổ sung kế hoạch xây dựng 7 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng giá trị 8 tỷ đồng.

 

Thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II (2006-2010), huyện được phê duyệt tổng kinh phí 108.026 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất. Triển khai nguồn vốn đầu tư, huyện đã nâng cấp được 6  công trình giao thông liên xóm với chiều dài 19,32km; xây dựng mới 7 công trình ngầm tràn qua suối; 9 công trình điện hạ thế gồm 7 trạm và 31km đường dây dẫn phục vụ cấp điện cho 754 hộ; xây mới 24 phòng học và 18 phòng làm việc của Ban giám hiệu nhà trường...

 

Từ năm 2006 -2010, các xóm và xã vùng 3 đã được hỗ trợ nguồn vốn 6.773 triệu đồng để phát triển sản xuất. Huyện đã triển khai nguồn vốn để hỗ trợ bò, lợn giống, 31 chiếc máy cày nhỏ, 65 chiếc máy say sát và nghiền thức ăn gia súc, 67 chiếc máy tẽ ngô, tuốt lúa, xây dựng 6 mô hình kinh tế... Ngoài ra, huyện còn được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ khác như: các xã trong huyện được cấp 14 loại báo, chuyên đề, tạp chí; con em các xã vùng 3 được cấp giấy vở không thu tiền; mỗi năm nhân dân trong huỵên được trợ cước vận chuyển, trợ giá các mặt hàng như muối, dầu hoả, vật tư phân bón bình quân mỗi năm 2 tỷ đồng. Trong 2 năm 2007-2008, có 58 hộ dân tộc thiểu số nghèo được vay nguồn vốn 273 triệu đồng để phát triển sản xuất. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách- Xã hội huyện cũng rải ngân mỗi năm trên 20 tỷ đồng cho người nghèo vay phát triển kinh tế...

 

Theo đánh giá của đồng chí Bùi Văn Chen, Phó Chủ tịch TT UBND huyện Lạc Sơn: Trong những năm gần đây tình hình kinh tế, xã hội huyện Lạc Sơn có những bước phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân khoảng 9%. Tỷ lệ hộ nghèo chung của toàn huyện đến cuối năm 2009 còn 24,18%, riêng 6 xã thuộc chương trình 135 còn 33,79%. Nguồn vốn của Chương trình 134,135  và các chương trình, dự án khác đã giúp cho nhiều xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của huyện có có đường giao thông thận lợi, có trường học, trạm y tế khang trang, có điện thắp sáng và phục vụ sinh hoạt, được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Thông qua các chương trình dự án trong những năm qua đã tạo đà cho Lạc Sơn đổi mới và phát triển bền vững. 

                                                                                                      

                                                                                      Thuý Hằng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục