Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với các cử tri quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với các cử tri quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Ngày 4-5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và tổ Ðại biểu Quốc hội đơn vị 1 - TP Hồ Chí Minh đã có các buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 2 để lắng nghe và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII, khai mạc vào ngày 20-5 tới đây.

 
Tại các buổi tiếp xúc, cử tri quận 1 và quận 2 tập trung đóng góp ý kiến cho các dự án luật sẽ được thảo luận và thông qua tại kỳ họp Quốc hội sắp tới. Trong đó, hầu hết ý kiến cử tri tập trung vào các vấn đề nội dung của Luật Thi hành án hình sự, với sự tán thành về việc cần giảm dần án tử hình, nhưng vẫn bảo đảm sự nghiêm minh và tính răn đe của hình phạt đối với các tội phạm hình sự. Một số cử tri cũng đề nghị các cơ quan soạn thảo, ban hành luật cần cải tiến cách làm luật, nên giao dự thảo luật cho bộ có liên quan soạn, không nên như cách làm hiện nay, đồng thời phải làm cho văn bản luật có bố cục rõ ràng, súc tích, dễ hiểu để phù hợp  đại đa số người dân. Cử tri cũng đề nghị Nhà nước cần khuyến khích xã hội hóa công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu biết rõ hơn và có ý thức sống và làm việc theo pháp luật.


Nhiều ý kiến đóng góp cho dự án Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nêu rõ phải tăng cường quản lý nhà nước đối với việc bán hàng đa cấp; đưa vấn đề quản lý thực phẩm chức năng vào Luật; cần có quy định rõ ràng về vai trò, chức năng, thẩm quyền của hội bảo vệ người tiêu dùng; tăng cường trách nhiệm đầu vào trong quản lý nhập khẩu nông sản, thực phẩm, hóa chất... ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần coi trọng hơn nữa việc bảo vệ người tiêu dùng ngay từ đầu vào hơn là bảo vệ khi hậu quả đã xảy ra.


Trao đổi ý kiến cùng cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh bà con cử tri tích cực đóng góp ý kiến xây dựng luật. Chủ tịch nước khẳng định, những ý kiến cụ thể, đi sâu và rất thiết thực, cho thấy cử tri đã suy nghĩ, quan tâm sâu sắc  công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nước ta. Trân trọng tiếp nhận những ý kiến đóng góp của cử tri, Chủ tịch nước cho biết, chính những ý kiến của cử tri sẽ góp phần thiết thực vào quá trình làm luật. Về vấn đề thi hành án hình sự, Chủ tịch nước cho biết, quan điểm hiện nay là giảm tối đa án tử hình (nhất là đối với tội phạm về kinh tế), dự thảo về việc áp dụng hình thức tiêm thuốc độc với tử tù không chỉ thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật nước ta mà còn nhằm giảm áp lực tâm lý đối với các cán bộ thi hành án tử hình.


Chia sẻ cùng cử tri quận 2 về một số bức xúc liên quan công tác đền bù, thu hồi đất và tái định cư của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, chính quyền và người dân cần tìm hiểu, lắng nghe nhau trên tinh thần trao đổi, chia sẻ để cùng đi tới hướng giải quyết vấn đề. Chủ tịch nước cũng đề nghị lãnh đạo thành phố và quận 2 tiếp tục xem xét quá trình bồi thường, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, đề ra những giải pháp có tình có lý để những bức xúc của người dân được giải quyết thấu đáo, thấu tình đạt lý.
 
 
                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục