Phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ Lạc Sơn đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu

Phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ Lạc Sơn đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu

(HBĐT) - Trong xã hội ngày nay, người phụ nữ có vai trò rất quan trọng đối với gia đình và xã hội. Đặc biệt đối với nữ công nhân viên chức lao động(CNVCLĐ) vai trò đó càng được thể hiện rõ hơn bao giờ hết thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động.

 

Trong 5 năm qua, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đối với nữ CNVCLĐ huyện Lạc Sơn là một phong trào thiết thực, toàn diện, là tiêu chí để mỗi nữ CNVCLĐ phấn đấu xây dựng cho mình một gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời cũng là cơ sở để các chị em khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong giai đoạn CNH, HĐH đi lên XHCN. Thông qua phong trào thi đua, nữ CNVCLĐ huyện Lạc Sơn đã thực hiện tốt hơn các chức năng của người lao động làm công việc nhà nước, là người mẹ, người vợ, người quản lý gia đình.

 

Trước đây, đa số phụ nữ trong huyện kể cả nữ CNVCLĐ chỉ quan tâm đến vai trò “đảm việc nhà”, nhưng đến nay, nhờ có phong trào thi đua này nên những chị em làm việc trong các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp đều phải cố gắng thực hiện tốt cả hai vai trò “Giỏi việc nước” và “đảm việc nhà”. Trên các lĩnh vực thi đua giỏi việc nước chị em không ngừng nâng cao trình độ học vấn để đáp ứng hoàn thành công việc được giao. Trong tổng số 4.242 CNVCLĐ của huyện, số lượng nữ chiếm tới 2.320 người, trong đó nữ CNVCLĐ thuộc công đoàn khối các cơ quan là 108 người, thuộc công đoàn ngành giáo dục huyện là 1.988 người, công đoàn các xã, thị trấn là 215 người, thuộc các doanh nghiệp có 9 người. Tập trung chủ yếu và cũng là điểm nổi bật nhất trong phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà" của huyện Lạc Sơn là công đoàn đoàn ngành giáo dục. Mỗi nữ  cán bộ, giáo viên của ngành đều phát huy tinh thần hăng hái thi đua, cụ thể thiết thực và sáng tạo thông qua phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, gắn với các cuộc vận động “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Hàng năm có từ 80% - 85% chị đạt danh hiệu lao động giỏi, có 57 chị đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, có 39 chị đảm nhận công tác quản lý, 61 chị là chủ tịch công đoàn cơ sở, 526 chị có trình độ đại học, 832 chị là đảng viên Đảng CSVN. Thông qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công tác quản lý và giảng dạy, làm đồ dùng học tập, tiêu biểu như chị Quách Thị Lệ – Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Thành, chị Nguyễn Thị Lương – Hiệu trưởng trường Mần Non Hoa Hồng, chị Mai Thị Hà - phó hiệu trưởng trường tiểu học Vụ Bản… Bên cạnh những cá nhân điển hình cũng xuất hiện những tập thể nữ tiêu biểu như trường Mần non xã Nhân Nghĩa, trường tiểu học xã Chí Thiện, trường THCS xã Hương Nhượng…

 

Không chỉ đối với nữ  CNVCLĐ ngành giáo dục mà đối với nữ  CNVCLĐ ở các lĩnh vực công tác khác cũng thi đua thực hiện sôi nổi phong trào “giỏi việc nước”, điều đó được thể hiện qua kết quả thu được trên tất cả các mặt sản xuất nông nghiệp, quản lý doanh nghiệp và hoạt động công tác ở các cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị xã hội khác. Có thể khẳng định kết quả đạt được của nữ CNVCLĐ huyện Lạc Sơn trên lĩnh vực thi đua “giỏi việc nước” đã có tác động sâu sắc đến tất cả các ngành nghề, các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển – kinh tế xã hội của huyện trong 5 năm vừa qua.

 

“Đảm việc nhà” là một đức tính truyền thống quý báu của người phụ nữ. Lạc Sơn, phần đa nữ CNVCLĐ đều là người dân tộc Mường, chị em có sẵn bản chất cần cù, chịu khó, biết nhường nhịn và ứng xử linh hoạt trong cuộc sống gia đình. Vì thế họ luôn được gia đình và xã hội quan tâm, tôn trọng, tự họ biết làm cho mình trở thành người dâu hiền, vợ đảm, là người mẹ mẫu mực để nuôi dạy con cái tốt hơn. Với vai trò là người thầy đầu tiên của con người, chị em đã xác định được nhiệm vụ của mình là phải tạo dựng nề nếp gia phong, giáo dục con cái, trở thành người có ích cho xã hội. Mặc dù điều kiện kinh tế của nhiều chị em nữ CNVCLĐ còn khó khăn, thu nhập thấp hoặc không ổn định nhưng các chị vẫn khéo léo vun vén, chi tiêu hợp lý trong gia đình để dành chăm sóc, nuôi dạy con cái ăn học. Tính từ năm 2005 đến nay có 2069 cháu là con của nữ CNVCLĐ huyện Lạc Sơn được công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, trong đó có 1.405 cháu đạt học sinh giỏi cấp huyện, 664 học sinh giỏi cấp tỉnh, nhiều chị có hai con thi đỗ vào đại học và là sinh viên giỏi của trường như chị Quách Thị Nhu – Trưởng ban nữ công Công đoàn phòng giáo dục - đào tạo huyện, chị Bùi Thị Nhân – Đoàn viên Công xã Hương Nhượng…

 

Kết quả thi đua “Đảm việc nhà” đối với nữ CNVCLĐ huyện Lạc Sơn 5 năm qua được thể hiện cụ thể bằng thành tích mà các cấp, các ngành công nhận. Toàn huyện có 32 tập thể nữ và 752 chị được tặng giấy khen, bằng khen của Nhà nước và tổ chức công đoàn, ngành chuyên môn, có 217 chị được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp.  Phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà” với nhiều nội dung thi đua thiết thực đã trở thành một động lực lớn để các chị phát huy phẩm chất, năng lực và khẳng định mình trong gia đình, xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

 

                                                                                 Công Nhắn

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục