Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm
gia đình anh A-Lếch-Xan-Đơ Gơ-Ri-Sa-Nốp 
ở thị trấn Bê-Gôm-Lơ, tỉnh Vi-Chép làm 
kinh tế nông nghiệp giỏi

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm gia đình anh A-Lếch-Xan-Đơ Gơ-Ri-Sa-Nốp ở thị trấn Bê-Gôm-Lơ, tỉnh Vi-Chép làm kinh tế nông nghiệp giỏi

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bê-la-rút, sáng 15-5 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới đặt hoa tại Khu tưởng niệm quốc gia Kha-tưn ở tỉnh Min-xcơ.

Khu tưởng niệm quốc gia Kha-tưn được khánh thành vào tháng 6-1969 để tưởng niệm hàng trăm ngôi làng của Bê-la-rút và hơn 2,2 triệu người dân Bê-la-rút bị quân đội phát-xít thiêu hủy và giết hại trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Kha-tưn cũng chính là một ngôi làng mà ngày nay không còn tên trên bản đồ. Ngôi làng Kha-tưn đã hoàn toàn bị phá hủy trong một cuộc thảm sát của quân đội phát-xít ngày 22-3-1943. 149 người, trong đó có 75 trẻ em, đã bị thiêu sống; tất cả nhà cửa của dân làng cũng bị đốt thành tro... Nơi ngôi làng năm xưa giờ là một khu tưởng niệm, thể hiện lại một cách hùng hồn và sinh động về tấn thảm kịch và sự quả cảm của người dân Bê-la-rút trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại...


Ở trung tâm của Khu tưởng niệm là bức tượng đồng cao 6 mét "Con người bất khuất" thể hiện hình tượng người đàn ông bế trên tay đứa con trai bị quân đội phát-xít giết hại. Tại Khu tưởng niệm có "Nghĩa địa các làng" - công trình duy nhất trên thế giới, với 185 ngôi mộ tượng trưng cho các làng không thể khôi phục lại của Bê-la-rút, cùng với dân cư bị quân đội phát-xít thiêu sống. Ngoài ra, ở Khu tưởng niệm còn có "Cây đời tượng trưng" ghi danh 433 làng của Bê-la-rút bị quân đội phát-xít thiêu hủy, nhưng đã được khôi phục sau chiến tranh. "Bức tường tưởng niệm" trong Khu tưởng niệm có các tấm bia tưởng niệm ghi tên hơn 260 trại tập trung và những địa điểm dân cư của Bê-la-rút bị quân đội phát-xít giết hại hàng loạt. Trong khu tưởng niệm còn có "Ngọn lửa vĩnh cửu", trên bệ đá hình chữ nhật ở ba góc có 3 cây bạch dương, thay vào vị trí cây thứ tư là Ngọn lửa vĩnh cửu tưởng nhớ tới một phần tư dân số Bê-la-rút hy sinh trong chiến tranh... Trong hơn 40 năm qua, đã có hơn 36 triệu lượt khách tới thăm Khu tưởng niệm quốc gia Kha-tưn.


Chiều 15-5 (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm gia đình anh A-lếch-xan-đơ Gơ-ri-sa-nốp ở thị trấn Bê-gôm-lơ, tỉnh Vi-chép - một điển hình làm kinh tế ở nông thôn Bê-la-rút.


Ðại diện lãnh đạo tỉnh Vi-chép tin tưởng, chuyến thăm chính thức Bê-la-rút của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết không chỉ tạo nền tảng phát triển mới cho quan hệ Bê-la-rút - Việt Nam mà còn là bước khởi đầu cho sự hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Lãnh đạo tỉnh Vi-chép khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác và cùng phát triển với các địa phương của Việt Nam.


Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đi thăm Khu bảo tồn sinh quyển quốc gia Bê-rê-din-xơ-ki ở tỉnh Vi-chép, cách Thủ đô Min-xcơ khoảng 100 km.
 
                                                            Theo ND

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục