(HBĐT) - Việc đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kế hoạch phát triển KT-XH các cấp là rất cần thiết. Dự án Đổi mới công tác kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh Hòa Bình do JICA giúp đỡ thực hiện trên địa bàn 27 xã của 2 huyện Lương Sơn và Cao Phong, công tác kế hoạch cấp huyện của 2 huyện và công tác kế hoạch cấp tỉnh đã đáp ứng được một phần của yêu cầu phải đổi mới công tác kế hoạch trong cơ chế mới

 

Dự án đã giúp tỉnh nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm và ban hành Quy trình kế hoạch cấp xã và đã trình UBND tỉnh ban hành. Nội dung quy trình tập trung vào tăng cường sự tham gia của người dân vào lập kế hoạch của xã, xác lập  yêu cầu cung cấp thông tin từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, HTX đóng trên địa bàn cũng như cung cấp thông tin từ cấp trên (huyện); đồng thời làm rõ nguồn lực để thực hiện các hoạt động và các dự án đầu tư công cộng; tăng cường công tác theo dõi, đánh giá; thành lập tổ công tác kế hoạch xã để xây dựng kế hoạch... Qua đó đã làm thay đổi căn bản công tác kế hoạch của xã, làm cho bản kế hoạch trở thành công cụ điều hành có chất lượng và quan trọng của chính quyền xã. Quy trình kế hoạch cấp huyện cũng đã được nghiên cứu và áp dụng thử, quy trình này nhấn mạnh sự tham gia của các phòng, ban chuyên môn của cấp huyện, thay vì chỉ có Phòng Tài chính – Kế hoạch như trước đây; bản kế hoạch huyện cũng được lập căn cứ nhiều vào sự lồng ghép của kế hoạch của xã; xác định tổng quan các nguồn lực; xây dựng các kế hoạch ngành; công tác theo dõi, đánh giá;...qua đó, kế hoạch huyện cũng có nhiều sự thay đổi căn bản.

 

Ở cấp tỉnh, bản kế hoạch 5 năm được dự án hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng theo hướng kế hoạch chiến lược, xác định các mục tiêu và bước đi ưu tiên, các vùng động lực, đồng thời xây dựng những giải pháp trọng tâm, chương trình hành động, kế hoạch theo dõi và đánh giá,... với sự tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp và các chuyên gia từ bên ngoài là một sự thay đổi khá cơ bản giúp cho tỉnh có được một công cụ chỉ đạo, điều hành kinh tế xã hội tốt hơn trong một thời gian dài (5 năm).

 

Các kế hoạch được xây dựng trên cơ sở những phương pháp mới như kế hoạch chiến lược, kế hoạch có sự tham gia, gắn kế hoạch với nguồn lực cụ thể, phân định rõ kế hoạch định hướng và kế hoạch hành động, tăng cường cơ chế theo dõi... đã góp phần nâng cao chất lượng bản kế hoạch, đưa kế hoạch thật sự trở thành công cụ chỉ đạo, điều hành, quản lý hữu hiệu của nhà nước

 

Trong 2 năm 2008 - 2009, dự án đã tổ chức 52 lớp tập huấn với 1.776 lượt người tham gia cho cán bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn đã góp phần quan trọng nâng cáo năng lực của cán bộ chính quyền các cấp. Bên cạnh đó và hàng ngàn người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tham gia các cuộc họp bàn thảo về kế hoạch đã góp phần nâng cao trình độ dân trí và năng lực lảm chủ của người dân.

 

Ngoài ra, dự án đã tổ chức 2 đợt thăm quan học tập ở  Nhật Bản và 4 đợt thăm quan học tập trong nước cho cán bộ từ tỉnh đến xã liên quan đến các vấn đề như: tầm quan trọng phải đổi mới công tác kế hoạch; cách tiếp cận quy trình kế hoạch cấp xã với phát triển bền vững;  vấn đề theo dõi, đánh giá; về công tác kế hoạch và quản lý chính quyền địa phương; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tư duy chiến lược  đã góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy và tầm nhìn của cán bộ.

 

uá trình triển khai quỹ CSF (quỹ phát triển xã) do JICA hỗ trợ (5000 USD tương đương khoảng 80 - 90 triệu đồng Việt Nam) đã kéo theo việc huy động hàng nghìn ngày công lao động và đóng góp bằng kinh phí, hiện vật của nhân dân để đầu tư, mua sắm cho các công trình, thiết bị công cộng. Kết quả đã có 19 xã, của hai huyện Lương Sơn và Cao phong được hỗ trợ xây dựng: 13 nhà văn hóa,  3 công trình mương bai, 3 nhà vệ sinh trường mầm non, 1 công trình đổ bê tông trường học,  sửa chữa 1trạm y tế xã, 1 tuyến đường liên huyện và 1 công trình đường liên xã, mua sắm trang thiết bị cho 43 nhà văn hoá xã, m  4 lớp tập huấn  về kĩ thuật. Việc thực hiện quỹ CSF góp phần nâng cao năng lực cán bộ xã và người dân trong việc quản lý và thực hiện các khoản chi tiêu. Quỹ CSF đã đưa bản kế hoạch trở thành một cam kết có tính khả thi nhờ có nguồn lực thực hiện, nhờ đó người dân cũng như cán bộ xã tin tưởng, tích cực hơn khi tham gia xây dựng kế hoạch, góp phần duy trì tính bền vững của công tác kế hoạch theo phương pháp mới ở cấp xã.

 

Ông Toisida, đại diện của Jica tại Hòa Bình đánh giá: “Việc xây dựng được bản kế hoạch cấp huyện, xã, tỉnh với sự tham gia rộng rãi của người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã tạo dựng được những bản kế hoạch với đầy đủ thông tin đa chiều, khách quan, chất lượng hơn. Phản ánh được chính xác và đa dạng các lợi ích của các tầng lớp dân cư sẽ làm một nguồn thông tin quan trọng cho việc nghiên cứu, xây dựng các chiến lược, chính sách cũng như các dự án đầu tư phát triển. Với một khoản hỗ trợ kỹ thuật không lớn, Dự án Đổi mới KT-XH cấp xã trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có một ý nghĩa không nhỏ và những tác động sâu sắc và lâu dài đến sự phát triển KT-XH của địa phương.

                

                                                                             Đức Phượng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục