Sau 3 năm triển khai CVĐ

Sau 3 năm triển khai CVĐ " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với phong trào CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, đã có 558 lượt tập thể và 1.032 lượt CBCS được các cấp khen thưởng.

(HBĐT) - Qua 3 năm triển khai, thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ trong lực lượng Công an tỉnh (CAT) đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi đảng viên, CBCS. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi CBCS với tư tưởng xuyên suốt: “Hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

 

Vì nước quên thân

 

Cho đến bây giờ, ấn tượng của chúng tôi về những CBCS đội Công an phụ trách xã (CAPTX) của huyện Đà Bắc vẫn còn sâu đậm. Bởi trong điều kiện khó, thiếu thốn giao thông đi lại phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế. Nhưng CBCS đội CAPTX vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn ANTT và đảm bảo ANNT, được Đảng tin, dân mến. Trở thành điểm tựa vững vàng cho nhân dân. Thiếu tá Hà Văn Mừng, Đội trưởng đội CAPTX cho biết: Chúng tôi được mệnh danh là đội quân “5 cùng” của Công an huyện Đà Bắc. Xác định là địa bàn khó khăn, cũng vì thế công việc của anh em cũng phải theo đặc thù điều kiện của địa phương. Phải cùng ăn cùng ở, cùng làm việc, cùng chung một tiếng nói và cùng gánh vác chia sẻ những khó khăn với nhân dân. Trong 3 năm qua, thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào CAND ví nước quên thân, vì dân phục vụ, anh em CBCS đội CAPTX đã nhận thức rõ vai trò của mình. Từ đó luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Với những cố gắng nỗ lực đó, lực lượng CAPTX - Công an huyện Đà Bắc đã phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn ANTT, giải quyết những vấn đề phức tạp liên quan đến tình hình ANNT. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân các xã vùng cao và luôn gần dân và lắng nghe dân nói và nói cho dân hiểu về những chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

 

Không chỉ riêng CBCS lực lượng CAPTX - Công an huyện Đà Bắc, mà CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã “ngấm” vào máu vào tư tưởng và thể hiện trong mỗi hành động của CBCS lực lượng CAT  với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Sẵn sàng hi sinh vì sự bình yên của cuộc sống. Chắc hẳn cho đến bây giờ, nhiều người vẫn nhớ sự hi sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ của Thiếu tá Nguyễn Trọng Bảo, Đội phó Đội Cảnh sát 113 - Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH. Mới đây nhất là tấm gương hi sinh trong khi truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm của 3 CBCS CAT  trong ngày 05/2/2010 tại xã Hang Kia (Mai Châu). 2 trong số 3 CBCS hy sinh còn rất trẻ, họ đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chúng tôi chắc một điều,  trong công tác, họ đã thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, dưới lá cờ Đảng, đứng trong hàng ngũ CAND, họ đã thấm nhuần tư tưởng đạo đức của một chiến sỹ Công an cách mạng. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không lùi bước. Kiên quyết đấu tranh tới cùng với cái xấu, với cái ác để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đó như là một mệnh lệnh của trái tim. Còn nhớ, trong dịp làm việc với CAT, lãnh đạo huyện Mai Châu sau sự việc ngày 05/2/2010, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ Trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh: điều kiện hiện nay, đấu tranh với tội phạm là một cuộc đấu tranh vô cùng ác liệt. Chúng ta xác định rằng trong cuộc đấu tranh với tội phạm là vô cùng ác liệt. Trong cuộc chiến này chúng ta đã phải chứng kiến những hy sinh, tổn thất. Và sự hy sinh cao cả của 3 CBCS trong tấn công, trấn áp tội phạm đã thể hiện rõ nhất tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của CBCS lực lượng CAT. Những tấm gương anh dũng hi sinh trong khi đấu tranh với tội phạm sẽ mãi là tấm gương sáng trong lòng đồng đội các anh nói riêng, toàn thể CBCS lực lượng CAT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung.   

 

Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân

 

Sau 3 năm triển khai thực hiện CVĐ “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động, việc làm của mỗi CBCS trong lực lượng CAT. CVĐ đã thực sự trở thành một nếp văn hoá, hành động văn hoá và là sinh hoạt chính trị thường xuyên trong toàn thể Đảng bộ, CBCS CAT. Bên cạnh việc tổ chức cho CBCS nghiên cứu, “Học tập” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng uỷ, Ban Giám đốc CAT đã đẩy mạnh việc “làm theo” ở từng phòng, ban cho đến các tổ, đội và mỗi đảng viên, CBCS trong toàn lực lượng. Để CVĐ đi vào chiều sâu, trong triển khai công tác hàng năm, các đơn vị đã chủ động quán triệt, lồng các nội dung thực hiện CVĐ vào chương trình công tác, kế hoạch, nhiệm vụ của từng đơn vị, cá nhân. Lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo thực hiện CVĐ. Đồng thời, đã gắn việc thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua của ngành, chấp hành nghiêm túc 5 lời thề, 10 điều kỷ luật, Điều lệnh CAND... Từ đó việc “làm theo” đã được vận dụng linh hoạt, sáng tạo và thiết thực ở các phòng ban, đơn vị. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác, đẩy mạnh CCHC, giảm phiền hà cho nhân dân như tổ chức đăng ký ôtô, xe máy cho nhân dân tại các huyện và tổ chức các đợt làm CMND cho người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức cho CBCS làm thêm ngày thứ 7, rút ngắn thời gian, đơn giản hoá hồ sơ, thủ tục cấp giấy CMND, chứng nhận ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đăng ký ôtô, xe máy; cải tiến việc cấp mẫu tờ khai cơ sở trong công tác quản lý xuất nhập cảnh; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính... Với việc đẩy mạnh thực hiện CVĐ một cách sâu, rộng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như hành động của mỗi đảng viên, CBCS trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, giảm số đảng viên, CBCS vi phạm kỷ luật hàng năm xuống dưới 1%.

 

Việc triển khai nghiêm túc CVĐ đã tác động tích cực, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Lực lượng CAT đã chủ động trong công tác nắm tình hình, tham mưu có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền; tập trung đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến ANCT; tham gia giải quyết có hiệu quả với các vụ khiếu kiện phức tạp; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm. Đặc biệt, trong đó phải kể đến các chiến công như điều tra, khám phá nhanh 3 vụ giết người, cướp xe taxi xảy ra trên địa bàn tỉnh; Liên tiếp trong 2 ngày phá 2 chuyên án lớn về ma tuý, thu 155 bánh Heroin. Trong 5 ngày đầu ra quân tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán, các lực lượng CAT đã lập được nhiều thành tích xuất sắc. Điển hình như Công an huyện Tân Lạc, Phòng PC17, PC26 đã phối hợp phát hiện, thu bắt 31 bánh Heroin, bắt giữ 3 đối tượng, gần 30 nghìn USD, hơn 90 triệu đồng; Công an huyện Cao Phong đã phát hiện, bắt giữ 1,2 bánh Heroin; CBCS phòng PC14 điều tra, khám phá nhanh vụ cướp xe taxi...

 

Qua 3 năm thực hiện CVĐ, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh đã luôn được đảm bảo vững chắc, ổn định. Hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế. Tập trung triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm, khám phá nhiều vụ trọng án, tính chất phức tạp có tác dụng răn đe tội phạm và củng cố lòng tin trong nhân dân. Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt mức cao, năm 2009 tỷ lệ điều tra án thường đạt 79%, trọng án đạt 98%. Việc CCHC được đẩy mạnh, nhiều khâu được rút ngắn. Như giảm thời gian đăng ký hộ khẩu, và cấp giấy CMND từ 7 ngày xuống còn 4 ngày; khắc dấu từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; đăng ký mô tô, xe máy từ 7 ngày xuống trả ngay trong ngày. Không còn tình trạng cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân...

 

CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ đã thực sự trở thành một phong trào lớn, sâu rộng và phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trong lực lượng CAT. Thực hiện CVĐ này trong 3 năm qua, đã có 558 lượt tập thêt và 1032 lượt CBCS được các cấp khen thưởng. Trong đó có 5 lượt tập thể, 10 cá nhân được Nhà nước tăng thưởng Huân chương Chiến công, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đảng bộ CAT giữ vững danh hiệu Đảng bộ TSVM.

 

                                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục