Nhờ mô hình trồng dưa hấu, bí xanh trên đất 1 vụ, gia đình anh Bùi Xuân Nốt, xóm Thống Nhất, xã Lạc Lương có mức thu nhập hàng trục triệu đồng/năm

Nhờ mô hình trồng dưa hấu, bí xanh trên đất 1 vụ, gia đình anh Bùi Xuân Nốt, xóm Thống Nhất, xã Lạc Lương có mức thu nhập hàng trục triệu đồng/năm

(HBĐT) - Là một xã vùng sâu của huyện Yên Thuỷ, Lạc Lương có cả những thuận lợi và khó khăn đan xen. Tuyến đường sinh thái Lạc Sỹ chạy qua địa bàn đã “nối gần” Lạc Lương với tuyến đường Hồ Chí Minh, góp phần lưu thông hàng hoá, giao thông đi lại thuận tiện cho người dân trong xã. Chương trình 135 với nhiều hạng mục đầu tư về cơ sở vật chất nhằm nâng cao đời sống nhân dân.

 

Tuy nhiên, điều kiện phát triển kinh tế xã hội ở Lạc Lương vẫn còn không ít khó khăn: chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi chậm, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

 

Khắc phục khó khăn, tận dụng thuận lợi, trong những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền ở đây đã xác định “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cần chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Đảng bộ đã từng bước đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, đặc biệt là trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Ông Bùi Thanh Dung, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: là một xã thuần nông, sản xuất phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, Đảng uỷ đã xác định phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp với những điều kiện, lợi thế của địa phương. Từ nhận định đó, nhiều mô hình kinh tế đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền trực tiếp chỉ đạo, tiêu biểu như mô hình chuyển đổi đất một vụ lúa thành đất trồng bí xanh, dưa hấu đã được 100% các xóm trong xã triển khai với gần 30 ha, nhờ mô hình này, nhiều hộ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm. Mô hình nuôi lợn nái giống địa phương tại 8 xóm. Mô hình này cũng đã nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân do phù hợp với tập quán canh tác, vốn đầu tư thấp và lợi nhuận cao.

 

Bên cạnh đó, Lạc Lương đã phối hợp với trung tâm KN-KL huyện Yên Thuỷ, các dự án về xoá đói giảm nghèo để tiếp tục định hướng những mô hình phát triển kinh tế mới phù hợp với điều kiện của xã. Từ cách làm này, Lạc Lương đã luôn tìm được yếu tố mới trong chỉ đạo phát triển kinh tế, từ dưa hấu đến bí cao sản, từ mô hình nuôi lợn bản địa đến phát triển giống bò lai Sind năng suất cao. Ngoài ra, Đảng bộ xã đã các định phát triển kinh tế xoá, đói giảm nghèo nhanh đi đôi với bền vững. Đảng uỷ đã chú trọng lãnh đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế rừng, vừa mang lại hiệu quả kinh tế và góp phần giữ nước cho công trình hồ Lạc Lương. Tính đến nay, toàn xã có 367 ha rừng, riêng năm 2009, xã trồng mới 226 ha rừng, chủ yếu là keo tai tượng.

 

Sản xuất gắn liền với tiêu thụ, đó là phương châm mà Lạc Lương đã đề ra, vì vậy, ngoài sự đầu tư của Nhà nước vào các công trình cơ sở vật chất, Lạc Lương đã đặc biệt chú trọng đến đầu tư đường giao thông nông thôn nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo hướng đó, từ năm 2007 đến nay, hơn 10 công trình đường giao thông nông thôn đã được người dân ở đây cùng đóng góp tiền của và công sức hoàn thành, trong đó có nhiều tuyến đường đã thực sự mang lại đổi thay cho cuộc sống của người dân, thực sự trở thành con đường của ý Đảng, lòng dân như tuyến đường nối từ UBND xã đi Lương Cao, đường xóm Tháy - Bảo Hiệu ... Những tuyến đường này đã đưa thương lái đến tận ruộng của người nông dân, giúp cho những sản phẩm mà họ làm ra thực sự mang lại giá trị kinh tế. 

 

Nhờ có sự đồng thuận cao trong phát triển kinh tế, đời sống của người dân xã Lạc Lương đang thực sự đổi thay. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2009 đạt 12%, bình quân thu nhập đầu người đạt hơn 7 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 40,8% năm 2006 xuống còn hơn 20%. Kinh tế phát triển, đời sống văn hoá xã hội thể dục thể thao của nhân dân trong xã được quan tâm, trình độ dân trí tăng cao. Đến nay, 100% con em trong xã đã được đến trường đúng độ tuổi, 95% số hộ sử dụng điện, nước sinh hoạt đảm bảo. Cùng với những chuyển biến trong phát triển kinh tế xã hội, công tác Đảng, đoàn thể ở Lạc Lương cũng được  chú trọng với hơn 80% chi, Đảng bộ, chính quyền đoàn thể  đạt TSVM,  không có chi, Đảng bộ, đoàn thể yếu kém.

 

                                                                                            Đinh Hoà

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục