Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các đại biểu tại buổi làm việc với tổng LĐLĐ Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các đại biểu tại buổi làm việc với tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 2-6 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Ðoàn Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam. Tham dự buổi làm việc, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng Nội vụ; Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Y tế; Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội; Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Ðặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ Giáo dục và Ðào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tư pháp; Xây dựng; Tài chính; Kế hoạch và Ðầu tư; lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và lãnh đạo Tổng LÐLÐ Việt Nam.

 
Tại buổi làm việc, đồng chí Ðặng Ngọc Tùng trình bày Báo cáo, cho biết: Thời gian qua,  công đoàn  các cấp  có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Các phong trào thi đua yêu nước do Tổng LÐLÐ Việt Nam phát động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2009 và 2010, kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, đã thu hút đông đảo công nhân, viên chức - lao động (CNVC-LÐ) cả nước tham gia. Ðồng chí Ðặng Ngọc Tùng nêu một số kết quả đã thực hiện được, đang thực hiện và chưa thực hiện  được trong Thông báo số 60 ngày 30-3-2007 của Văn phòng Chính phủ về ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ðoàn Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam; đồng thời kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết một số vấn đề cụ thể của CNVC-LÐ và công đoàn.


Sau khi nghe ý kiến phát biểu của  lãnh đạo các bộ, ngành về những đề xuất, kiến nghị của Tổng LÐLÐ Việt Nam, Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phối hợp giữa Tổng LÐLÐ Việt Nam, Chính phủ và chính quyền các cấp đã ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm 2009 và 5 tháng đầu năm 2010,  nước  ta gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới, thiên tai, dịch bệnh... nhưng với sự nỗ lực  của toàn Ðảng, Chính phủ và  của toàn xã hội, đất nước đã  duy trì tăng trưởng kinh tế cao, giữ được ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế được lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội tốt hơn, cải cách hành chính có kết quả tích cực, chính trị - xã hội ổn định... Thủ tướng cho rằng đạt được kết quả này có sự đóng góp quan trọng của tổ chức công đoàn và sự nỗ lực của  CNVC-LÐ cả nước. Hoạt động của công đoàn đã hướng về cơ sở, phối hợp với chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội nhằm  giải quyết việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống CNVC-LÐ.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành giải quyết  những  đề xuất, kiến nghị của tổ chức công đoàn như: Tăng nguồn phân bổ từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho Tổng LÐLÐ Việt Nam để cho vay giải quyết việc làm, đời sống của CNVC-LÐ bị mất việc làm; sớm ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho CNVC-LÐ ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và người  có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; sửa đổi danh mục nghề và các chế độ, chính sách với người làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; có biện pháp xử lý  đối với doanh nghiệp  nợ bảo hiểm xã hội...  Ðối với việc bán cổ phần cho tổ chức công đoàn, quy định tại Nghị định 109 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần, Thủ tướng cho rằng việc mua cổ phần ý nghĩa chính trị nhiều hơn ý nghĩa kinh tế, để công đoàn có tiếng nói trong hội đồng quản trị nhằm chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động. Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Chính phủ  giải quyết vấn đề này. Thủ tướng giao các bộ  nghiên cứu, đề xuất  chính sách hỗ trợ cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho các trường, trung tâm dạy nghề của hệ thống công đoàn gắn với việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng LÐLÐ Việt Nam  và các bộ, ngành, địa phương cần chủ động phát hiện và xử lý  các trường hợp vi phạm quyền lợi của người lao động. Thủ tướng yêu cầu  các bộ, ngành, UBND các cấp phối hợp công đoàn quan tâm giải quyết việc làm, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương sớm  xây dựng đề án "Xây dựng đời sống văn hóa cho CNLÐ ở các khu công nghiệp"; bổ sung chính  sách cho các doanh nghiệp sử dụng đông lao động, nhưng nằm ngoài khu công nghiệp có quỹ đất để xây nhà ở cho công nhân. Các bộ, ngành, địa phương phối hợp công đoàn các cấp sớm xây dựng các đề án  nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết T.Ư 6 (khóa X) của Ðảng về  tiếp tục  xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước; có quy hoạch và chính sách phát triển dạy nghề , nâng cao trình độ văn hóa cho CNVC-LÐ; thực hiện hiệu quả Chỉ thị 22 của Ban Bí thư T.Ư Ðảng về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại các doanh nghiệp...


* Chiều 2-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Ban Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện công tác Ðoàn và phong trào thanh niên, thiếu niên năm 2009 và việc thực hiện các chương trình, dự án theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong buổi làm việc ngày 5-4-2009. Cùng dự, có đồng chí Trần Văn Tuấn, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Nội vụ, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể liên quan.


Ðồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên dự khuyết T.Ư Ðảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng những kết quả trọng tâm của công tác Ðoàn, phong trào thanh, thiếu nhi và Ðoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội năm 2009. Theo đó, trong thời gian qua, nhiều chương trình, phong trào hành động của tổ chức Ðoàn đã được triển khai với kết quả tốt. Ðặc biệt là Cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác" được tổ chức thực hiện sáng tạo, có hiệu quả gắn với triển khai rộng rãi chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh"; xây dựng, bình chọn, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, góp phần giáo dục lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ, động viên các bạn trẻ vươn lên trong cuộc sống. Hai phong trào: Năm xung kích và Bốn đồng hành ngày càng có dấu ấn sâu sắc trong đoàn viên, thanh niên, đưa tổ chức Ðoàn đến gần hơn với thanh niên và thanh niên tích cực tham gia hoạt động, cống hiến tri thức và sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Báo cáo của Ban Bí thư T.Ư Ðoàn cũng nêu rõ kết quả thực hiện các chương trình, dự án theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; thực hiện Dự án "Ðầu tư xây dựng 10 trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên"; tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 104/1999/QÐ-TTg ngày 14-4-1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách đối với cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nghĩa vụ trong kháng chiến; các hoạt động hỗ trợ Ðoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào...


Tại buổi làm việc, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố quan tâm thực hiện Ðề án 103 về "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015" tại địa phương, đặc biệt là sự tham gia của các bộ, ngành theo Quyết định 103/2007/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng ý chủ trương giao T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp  các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố chuẩn bị Ðề án quy hoạch xây dựng 10 trung tâm đào tạo, huấn luyện kỹ năng gắn với sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi ở các khu vực trong cả nước. Các trung tâm này đồng thời là nơi phục vụ công tác tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ Ðoàn, Hội, Ðội các cấp... Bên cạnh đó, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về một số hoạt động quốc tế của thanh niên trong thời gian tới; đồng ý với chủ trương lấy năm 2011, nhân kỷ  niệm 80 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh là Năm Thanh niên.


Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ý kiến hoan nghênh và đánh giá cao kết quả hoạt động của các cấp bộ đoàn, hội và tuổi trẻ cả nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần quan trọng vào những thành tựu của đất nước trong năm 2009 và những tháng đầu năm 2010. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, đất nước ta đã vươt qua nhiều khó khăn, thách thức bằng nội lực của mình, kiềm chế thành công lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục cải cách hành chính có hiệu quả tốt và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới... Những thành tựu này góp phần quan trọng giữ vững niềm tin của nhân dân, của xã hội đối với Ðảng, Nhà nước. Trong thành công chung đó, có sự đóng góp quan trọng của tổ chức đoàn, hội và thanh niên cả nước với những kết quả cụ thể, thiết thực thông qua hai phong trào: Năm xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc và Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp.


Thủ tướng đề nghị các cấp bộ đoàn phân tích kỹ những hạn chế, yếu kém trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thực trạng hoạt động của đoàn ở cơ sở, công tác giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên công nhân... để từ đó có phương hướng khắc phục kịp thời. Trong thời gian tới, tổ chức đoàn, hội tập trung chăm lo, hỗ trợ, động viên thanh niên, thiếu niên học tập, nghiên cứu có chất lượng và hiệu quả. Các phong trào, hoạt động của đoàn, hội cần chú trọng định hướng thanh niên quyết tâm học tập, tiếp thu và làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Bên cạnh đó, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát triển mạnh và nâng cao chất lượng công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Thông qua các hoạt động cụ thể, thông qua các cơ quan báo chí, truyền hình của đoàn, T.Ư Ðoàn, Hội LHTN Việt Nam chú trọng giáo dục, định hướng lối sống đẹp, sống có ích cho thanh niên; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng trong thế hệ trẻ. Tổ chức đoàn, hội  tiếp tục nghiên cứu, phát động các phong trào hành động thiết thực, cụ thể, trước hết là đem lại lợi ích cho thanh niên, qua đó, phát huy thanh niên cống hiến tri thức và sức trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh cần chủ động phối hợp các bộ, ngành và tìm kiếm các nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án vì thanh niên.
 
 
 
                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục