Những người

Những người "nội trợ" của Báo Hòa Bình

(HBĐT) - Nếu ví toà soạn báo là một cỗ máy thì mỗi bộ phận cấu thành là một bánh răng, một mắt xích quan trọng. Nhưng với họ - những người làm công tác chế bản luôn được xem là những mắt xích quan trọng nhất. Bởi nếu không có họ, việc xuất bản báo theo định kỳ không thể thực hiện được.

 

Những “nàng dâu” không tên

 

Bạn tôi, một người vừa được bổ nhiệm làm Thư ký toà soạn tại một cơ quan Báo chí trung ương, trong lần gặp mới đây đã không ít lần than thở: Như các ông là sướng nhất. Thời gian thoải mái, công việc tự do, áp lực cũng vừa phải. Chỉ có mỗi việc đi, viết và trải nghiệm, hít thở không khí, sự sôi động của cuộc sống. Còn tôi thì bây giờ phải “chung thân” với cái kiếp đút cả... 3 chân vào gầm bàn. Có muốn bay nhảy cũng chẳng được. Nhưng dù sao bên tôi cũng vẫn còn dễ thở hơn bên bộ phận chế bản. Cái nghề cũng chẳng đơn giản một chút nào, cơ cực như “làm dâu trăm họ”, tỉ mẩn từng con chữ như chăm đàn con mọn.

 

Quả thực nếu chỉ nhìn bên ngoài thì ai cũng bảo họ sướng. Quanh năm suốt tháng chỉ ngồi trong phòng mát lạnh về mùa hè, ấm áp về mùa đông mưa không biết, nắng cũng chẳng hay. Nhưng khi nhìn vào thực tế công việc thì không hề đơn giản và nhẹ nhàng chút nào. “Có ở trong chăn mới biết chăn có rận. Có làm mới biết công việc này không hề đơn giản, nhàn hạ như mọi người vẫn thường nghĩ và so sánh”, chị Tuyết - bộ phận chế bản chia sẻ. Với khối lượng công việc khá lớn để cho ra bản bông sạch, có những khi họ phải chạy đua với thời gian, làm ngày không đủ, không xong thì tiếp tục làm muộn, làm đêm cho đến khi bằng xong việc. Có ở vào cái nghề, cái việc của những người làm công tác chế bản mới thấy nó không dễ dàng như nhiều người vẫn hay lầm tưởng. Trên hết, chưa nói đến chuyện “say” nghề, hết lòng hết sức với công việc, với nhiệm vụ được giao thì đòi hỏi những người làm công tác chế bản phải có tính kiên trì, nhẫn nại và bền bỉ. Bởi chỉ cần một phút nóng vội, một thái độ, tinh thần cẩu thả trong công việc thì sẽ có những sai sót đáng tiếc xảy ra. Sai sót là điều chẳng ai muốn. Nhưng trong quá trình làm việc có thể xảy ra những sai sót không mong muốn, thậm chí những sai sót này có tác động không nhỏ đến nội dung, chất lượng của bài báo, trang báo. Có thể nói đó chính là những hạt “sạn” mà ít có độc giả nào có thể “nuốt trôi”. Điều đó không riêng gì ở cán bộ nhân viên bộ phận chế bản Báo Hòa Bình thấm thía rõ. Mà kể cả với những người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn như chị Nguyễn Bích Di, Phó Trưởng phòng Tòa soạn - Chế bản điện tử cũng đã không ít lần gặp phải. Có thể nói, với công việc này, người thì không kén nghề, nhưng có lẽ cái nghề này lại kén người. Kén về kinh nghiệm, về năng lực chuyên môn, cả về tư duy logic và sự trải nghiệm. Bởi nói gì thì nói, xưa nay “làm dâu trăm họ” chưa bao giờ là dễ cả. Tuy vậy, vượt lên trên những khó khăn, những “nàng dâu” của bộ phận Chế bản điện tử vẫn âm thầm, cần mẫn và bền bỉ như những bánh răng quan trọng, góp sức cho guồng máy hoạt động trơn tru và đều đặn ra báo theo đúng kỳ, đúng ngày. Đó là một sự cố gắng, nỗ lực lớn lao đáng ghi nhận. Dẫu chẳng mấy ai biết đến họ. Bởi họ là những “nàng dâu” không tên trên mặt báo.     

 

Phía sau là một người đàn ông

 

Có một điều đặc biệt, bộ phận chế bản cơ quan Báo Hòa Bình 100% là nữ. Người ta bảo, phía sau sự thành công của một người đàn ông là một người phụ nữ. Còn với những người phụ nữ ở bộ phận chế bản điện tử thì ở phía sau họ là một người đàn ông và một gia đình. Ở đó luôn có sự cảm thông, chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu. Do điều kiện công việc nên những người phụ nữ, người mẹ này thường xuyên đi làm về muộn. Nên những người chồng thường gánh vác lo toan chu toàn mọi công việc trong gia đình từ lớn đến bé. Thậm chí họ còn thay vợ làm nội trợ. Chị Di chia sẻ: Do điều kiện công việc nên mình thường xuyên về muộn. Ngày nào sớm thì cũng 6h30 đến 7h mới về đến nhà. Thứ 7, Chủ nhật cũng hiếm khi được ở nhà. Thế nên việc nhà, nội trợ cơm nước, dạy bảo con cái cũng đều nhờ vào ông xã cả. Do vậy, đi làm như thế này cũng thấy yên tâm. Cũng là công chức nhà nước, cơ quan lại ngay gần nhà nên anh Hạ - đức lang quân nhà chị Di cũng có điều kiện về thời gian để chăm lo cho gia đình, dạy bảo con cái hơn. Anh cười hiền: Trước mình làm công tác giảng dạy (GV trường Trung cấp KT - KT tỉnh - PV) thì thời gian cũng thoải mái hơn. Mấy năm nay chuyển sang làm công tác quản lý, về thời gian, công việc cũng liên tục có sự xáo trộn. Khi thì thời gian rộng rãi, lúc thì nhiều việc, bận rộn chẳng được ngơi nghỉ. Nhưng cũng vẫn còn bố trí, sắp xếp thời gian dành cho gia đình con cái và làm… chủ bếp. Nhà mình đi làm tối ngày nên mọi việc ở nhà mình đều phải quán xuyến. Tính ra trong 1 tháng thì số ngày mình làm đầu bếp chiếm đến 2/3, phần còn lại thì dành cho bà ấy. Đến nỗi đứa con bé vẫn hay nói đùa là mẹ có đi công tác cả tháng, có bố ở nhà thì chẳng phải lo suốt ngày ăn mì tôm. Vì bố nấu cơm ngon như mẹ.

 

Không được thuận lợi như những bạn đồng nghiệp, vì điều kiện công tác theo những công trình xây dựng, chồng chị Thinh cũng chẳng mấy khi được gần gũi gia đình, vợ con. Hẳn nhiên, đó là khó khăn với một người phụ nữ. Nhưng vượt lên những khó khăn đó, một vai người phụ nữ này đã thay chồng vừa làm cha, vừa làm mẹ nuôi dạy các con chăm ngoan học giỏi, vừa đảm bảo chu toàn nhiệm vụ công tác được giao. Tin rằng, ở phía sau mẹ con chị, người chồng, người cha vẫn là chỗ dựa về tinh thần vững chắc để họ biết vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và chăm ngoan học giỏi.

 

Mỗi người một hoàn cảnh nhưng mỗi người đều biết cách vượt lên trên những khó khăn, vượt lên những áp lực về công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau một ngày làm việc, có lẽ một bữa cơm quây quần đầm ấm, vui vầy với chồng, con chính là liều thuốc tinh thần để họ tiếp tục âm thầm với những đóng góp quan trọng cho cơ quan Báo Hòa Bình được vận hành một cách trơn tru.

                                                                                       

                                                                            Nguyễn Lê

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục