Những gương mặt cán bộ nữ tiêu biểu giỏi việc nước, đảm việc nhà được Tổng LĐ-LĐ Việt Nam tặng Bằng khen

Những gương mặt cán bộ nữ tiêu biểu giỏi việc nước, đảm việc nhà được Tổng LĐ-LĐ Việt Nam tặng Bằng khen

(HBĐT) - Trong những năm qua, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ - Liên đoàn Lao động tỉnh đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn, tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện các mục tiêu trong chương trình hành động, lồng ghép với các hoạt động của các ban chuyên đề, các phong trào thi đua của nữ CNVC - LĐ, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Phó Chủ tich LĐLĐ tỉnh - Trưởng Ban VSTBCPN Liên đoàn lao động tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, hàng năm, Ban VSTBPN Liên đoàn lao động tỉnh đã xây dựng chương trình công tác, phân công trách nhiệm cho các thành viên,  triển khai hướng dẫn hoạt động VSTBCPN cho các đơn vị và cơ sở trực thuộc để thực hiện theo quy chế đề ra. Từ đó, Ban VSTBCPN các cấp đã xây dựng được quy chế và kế hoạch hoạt động của cấp mình. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu chương trình, Ban VSTBCPN đã tăng cường chỉ đạo, gắn với hoạt động nữ công công đoàn các cấp và phong trào thi đua của tổ chức công đoàn. Phối hợp với các ban, ngành chức năng kiểm tra thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ, đặc biệt trong các doanh nghiệp. Do đó, thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động việc làm, đến nay lao động nữ được giải quyết việc làm đạt gần 60% và thông qua nguồn quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, mỗi năm có trên 4.000 lượt gia đình nữ CNVC - LĐ được vay với tổng số nguồn vốn hàng chục tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm... Ngoài ra, Ban phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh, các Ban chuyên đề và cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giới và bình đẳng giới, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với phụ nữ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công trực thuộc và 1.000 công đoàn cơ sở, tổ chức 63 lớp tập huấn về nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động... Nhờ đó, cán bộ nữ đã nâng cao được chất lượng và hiệu quả công việc của mình trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hôi, góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong xã hội. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV đạt 14%, cấp huyện, thành phố 15%. Tỷ lệ nữ là đại biểu HĐND tỉnh 25%, cấp huyện 23,9%, cấp xã 19,3%. Tỷ lệ nữ trong Đoàn Đai biểu quốc hội tỉnh khóa XII đạt 20%. Nữ là lãnh đạo chủ chốt và cấp phó các ngành, đoàn thể cấp tỉnh gần 400 người, cấp huyện và tương đương 205 người, nữ là phó bí thư, phó chủ tịch cấp huyện thành phố có 6 người, cấp xã, phường, thị trấn 41 người. Nữ là giám đốc, phó giám đốc các đơn vị, doanh nghiệp 429 người, là cán bộ quản lý trong các trường học là 1.375 chị, và có 9.852 nữ là đảng viên, tăng 4.668 người so với năm 2005. Tổng số nữ chuyên trách ở các ngành, huyện, thành phố và cấp tỉnh chiến tỷ lệ 45,6%, và 100% nữ các ban phong trào đều có trình độ đại học và đang theo học đại học. Đối với các đơn vị trực thuộc có 6/17 nữ chiếm tỷ lệ 35%. về trình độ lý luận chính trị có gần 60% có trình độ trung, cao cấp, 100% cán bộ nữ chuyên trách sử dụng được vi tính phụ vụ cho công tác.

 

Với kết quả đạt được trên các lĩnh vực có thể thấy vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng cao và được xã hội ghi nhận. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới Ban VSTBCPN Liên đoàn lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo và giám sát các thành viên các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu được phân công, phụ trách. Đặc biệt tiếp tục lồng ghép có hiệu quả hơn nữa các mục tiêu VSTBCPN và bình đẳng giới vào các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương.

  

 

                                                                                        Minh Tuấn

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục