Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

(HBĐT) - Trong 3 ngày 4-6/8, Đảng bộ huyện Lương Sơn đã tổ chức Đại hội lần thứ XXIV (nhiệm kỳ 2010-2015). Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ và 250 đại biểu đại diện cho 50 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn huyện.

 

Báo cáo chính trị trình Đại hội huyện nêu rõ: 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ban, ngành đoàn thể nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo nỗ lực vượt qua khó khăn để  thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận: Có 8/13 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội lần thứ 23 đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, bình quân tăng 17,3%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: năm 2010, nông, lâm nghiệp chiếm 25,8%, công nghiệp, xây dựng chiếm 43,1%, dịch vụ chiếm 31,1%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 5,5 triệu đồng (năm 2005) lên 17,1 triệu đồng  năm 2010). Thu ngân sách Nhà nước đạt khoảng 90 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2005. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống mức 7%. Văn hóa, xã hội được quan tâm phát triển, toàn huyện có 77% số hộ và 73,26% làng bản, tiểu khu, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa. Phong trào thể thao phát triển mạnh, 14 năm liền giành Cúp vô địch giải việt dã Báo Hòa Bình, đạt giải Nhất toàn đoàn tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ 4 năm 2010. Chất lượng giáo dục được quan tâm, toàn thuyện đã có 11/74 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thường xuyên, 100% người nghèo và vùng đặc biệt khó khăn  được cấp thẻ BHYT. Trong 5 năm, tạo việc làm cho 17.884 lao động. Quốc phòng được tăng cường, anh ninh được giữ vững, TTATXH ổn định và giữ vưng, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thường xuyên được củng cố. Cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo được Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Báo cáo cũng chỉ rõ những khuyết điểm, yếu kém như: Kinh tế tăng trưởng cao nhưng chưa đồng đều và bền vững; chuyển dịch cơ cấu cây trồng còn chậm so với yêu cầu; thu hút đầu tư chưa mạnh; vấn đề giải quyết việc làm, môi trường sinh thái, an ninh nông thôn... còn nhiều bất cập.

 

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung dân chủ, trí tuệ, nêu cao tinh thần, trách nhiệm đóng góp ý kiến xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu mà Đảng bộ huyện sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ 2010-2015. Mục tiêu xuyên suốt mà Đại hội đã đề ra là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tăng cường đoàn kết, chủ động khai thác tiểm năng, đẩy mạnh phát  triển kinh tế- xã hội gắn với bbaor vệ môi trường, phấn đấu đến năm 2015 huyện Lương Sơn trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh. Một số chỉ tiêu chủ yếu: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm khoảng 17%; tỷ lệ hộ nghèo chuẩn mới  giảm bình quân 2-3%/năm; tỷ ệ tăng dân số tự nhien hàng năm 1%; diện tích trồng rừng mới hàng năm 600ha, giữ ổn định độ che phủ rừng khoảng 45%. Về cơ cấu kinh tế: công nghiệp, xây dựng chiếm 53,3%; dịch vụ 34,6%; nông, lâm, thủy sản 12,1%. thu ngân sách nhà  nước đạt 160 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người khoảng 35 triệu đồng/ năm, có 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Tỷ  lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt Trong sạch, vững mạnh đạt 80%...

 

Tại Đại hội, đóng góp nhiều ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời chỉ rõ những yếu kém mà huyện cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh: Lương Sơn là huyện có nhiều tiềm năng, thế mạnh về địa lý, văn hóa, du lịch... đây là những điều kiện và cơ hội tốt cho sự phát triển. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, huyện cần khai thác tối đa các nguồn lực đó, biến tiềm năng thành động lực mạnh mẽ để phát triển KT-XH, xây dựng huyện Lương Sơn trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh nhà.

 

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nhiêm túc, dân chủ, trí tuệ, Đại hội Đảng bộ huyện  Lương Sơn lần thứ XXIV đã thành công tốt đẹp. Đại  hội đã bầu 39 đồng chí vào BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 và bầu 22 đại biểu đi dự Đại hội Đảng cấp trên.

 

* Tại huyện Kỳ Sơn: Trong 3 ngày từ 4- 6/8, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Doãn Mậu Diệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; 151 đảng  viên đại diện cho 2.526 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

 

Báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện trình Đại hội nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2005 - 2010), Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Kinh tế, xã hội tiếp tục phát triển khá; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể có nhiều tiến bộ; đời sống của nhân dân và bộ mặt nông thôn được cải thiện rõ rệt. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 12,3%, trong đó, cơ cấu nông, lâm nghiệp chiếm 35%; công nghiệp, xây dựng chiếm 37,8%; dịch vụ chiếm 27,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,8 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,36%; thu ngân sách Nhà nước năm 2010 dự kiến đạt trên 20 tỷ đồng. Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua là huyện đã quy hoạch và xây dựng thành công một số khu, cụm công nghiệm, như: Mông Hóa, Phú Minh, Yên Quang, Dân Hòa; hiện có 50 dự án đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.

 

   

      Đại biểu dự Đại hội biểu quyết thông qua các chỉ tiêu Nghị quyết.

 

Kinh tế phát triển đã tạo nền tảng vững chắc để huyện phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, công tác giáo dục đã hoàn thành chương trình giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và THCS; 7 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia; chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà có bước chuyển biến tích cực…

 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể đã đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, hướng về cơ sở. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên không ngừng được nâng cao. Khả năng vận động quần chúng của các tổ chức CT-XH tiến bộ rõ rệt. Trong nhiệm kỳ, huyện đã kết nạp mới 466 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.526 đồng chí sinh hoạt tại 37 tổ chức cơ sở Đảng với 160 chi bộ trực thuộc Đảng ủy. Qua kết quả phân loại hàng năm, có trên 79% TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 27% đạt TSVM tiêu biểu; gần 70% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân. Huyện đã xây dựng khối đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thắng lợi các mục tiêu KT-XH.

 

Bên cạnh những ưu điểm, Báo cáo chính trị của Đảng bộ huyện cũng chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đồng thời, xây dựng nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH và hội nhập cùng với sự phát triển của tỉnh.

 

Đại biểu dự Đại hội đã phát biểu nhiều ý kiến làm rõ thêm những kết quả đạt được và những hạn chế, yếu kém mà Báo cáo chính trị trình Đại hội chưa nêu lên được. Đồng thời, đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội đại biểu toàn quốc  lần thứ XI cuủaĐảng và Dự thảo sửa đổi Điều lệ Đảng.

 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Doãn Mậu Diệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả huyện Kỳ Sơn đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cho rằng, Đại hội cần tập trung bàn bạc, tìm ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong quá trình đổi mới và phát triển. Tỉnh đã xác định, Kỳ Sơn là vùng động lực, đầu tàu cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Cùng với điều kiện về địa lý, văn hóa và nền tảng kinh tế, huyện cần khai thác tốt các nguồn lực để phát triển theo hướng ưu tiên phát triển mạnh mẽ công nghiệp, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây, con hợp lý.

 

Về vấn đề văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Huyện cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; tăng cường, mở rộng đào tạo nghề cho nông dân để chuyển một bộ phận lao động nông nghiệp san làm công nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu lao động; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; coi trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng các tổ chức an ninh nhân dân ở cơ sở vững mạnh.

 

Đối với công tác xây dựng Đảng, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Đại hội là dịp để huyện kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng tập thể cấp ủy huyện, xã vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, có chuyên môn nghiệp vụ cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; làm tốt công tác tổ chức cán bộ… Đồng chí Phó Bí thư đề nghị: Ngay sau Đại hội, BCH khóa mới cụ thể hóa Nghị quyết thành chương trình hành động toàn khóa và từng năm, tập trung xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH có tính chiến lực; ổn định công tác tổ chức, cán bộ. Đồng thời xác định rõ và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cụ thể caácnhiemẹ vụ trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá để đưa nhanh Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống.

 

Sau 3 ngày làm việc dân chủ, tập trung và trách nhiệm, Đại hội Đảng bộ huyện Kỳ Sơn lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội; bầu BCH khóa mới gồm 37 đồng chí và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV gồm 14 đồng chí.

 

 

                                                                     Thúy Hằng - Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục