Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

(HBĐT) - Ngày 24/8, Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo Đề tài khoa học “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Hòa Bình”. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh đã đến dự hội thảo.

 

Đề tài khoa học “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng văn kiện Đại hội đảng bộ các cấp tỉnh Hòa Bình” do Văn Phòng Tỉnh ủy chủ trì nghiên cứu từ tháng 12/2009 đến tháng 9/ 2010. Mục tiêu đề tài nhằm hình thành phương pháp và những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ. Cụ thể là mẫu hóa đề cương văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh. Trong đó nghiên cứu sâu về hai loại văn bản chính là báo cáo chính trị và Nghị quyết Đại hội.   

 

Đề tài bao gồm 4 nội dung chính là nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn trong tham mưu, tổ chức xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ. Tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trong các văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Hoà Bình. Phương pháp xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp.

 

Trên cơ sở nghiên cứu phần thực tiễn và phần nghiên cứu thực trạng việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp trước đây, đề tài nêu lên các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng văn kiện Đại hội và đề ra quy trình các bước tiền hành cùng với khung cơ bản cho việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp. Đây là nội dung cốt lõi, quan trọng nhất của đề tài. Theo đó, nội dung này được đề cập chi tiết với 5 nhóm giải pháp chính về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, công tác nội chính, xây dựng hệ thống chính trị và công tác đối ngoại.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá đề tài “Nghiên cứu cơ sở lý luận xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Hòa Bình” là một đề tài mới, có ý ngĩa thực tiễn cao. Đề tài thành công sẽ là cơ sở cho các cấp ủy Đảng xây dựng văn kiện Đại hội cơ bản theo một khuôn mẫu, quy trình có tính thống nhất và phù hợp với đặc điểm tình hình của từng Đảng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự lãnh đạo chỉ đạo thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đảm bảo xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến về việc xây dựng Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ các cấp cần đánh giá một cách cặn kẽ, mang tính khoa học về những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân tồn tại hạn chế đó. Cần xác định rõ những đặc điểm riêng, những nhiệm vụ trọng tâm của từng địa phương. Văn kiện cũng cần đánh giá cụ thể về việc thực hiện Nghị quyết Đảng bộ đề ra....

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã đưa ra một số ý kiến góp ý về bố cục của đề tài. Đồng chí khẳng định: Đề tài cần chỉ rõ về việc chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp cần có sự khảo sát đánh giá cụ thể tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trước khi tiến hành xây dựng văn kiện. Phải tổ chức xin ý kiến tham gia của các đơn vị vào văn kiện bằng hình thức hội thảo và văn bản. Đối với bố cục văn kiện cần phải bảo đảm 4 nội dung chính là kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và xây dựng Đảng, chính quyền. Về việc đưa các chỉ tiêu chủ yếu vào văn kiện cần phải thiết thực và cụ thể....   

 

Thay mặt đơn vị chủ trì đề tài, đồng chí Hoàng Văn Đức, TUV, Chánh văn phòng Tỉnh ủy, Chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và hứa sẽ nghiên cứu, bổ sung để đề tài hoàn thiện hơn.

                                                                                         

 

                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục