Đại biểu người có công để lại những dòng lưu niệm đầy cảm xúc sau đợt điều dưỡng tại trung tâm.

Đại biểu người có công để lại những dòng lưu niệm đầy cảm xúc sau đợt điều dưỡng tại trung tâm.

(HBĐT) - Ở đó, người có công được hội ngộ để cùng nhau ôn lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt, được tham gia các hoạt động văn hoá thể thao, được khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tham quan những di tích lịch sử… Và quan trọng hơn cả là người có công cảm nhận được sự tri ân, tấm lòng biết ơn của xã hội vì những hi sinh to lớn của họ cho đất nước.

 

Hơn một năm đi vào hoạt động, Trung tâm điều dưỡng người có công nằm trên địa bàn xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi đã có những đóng góp thiết thực vào công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, nhân dân tỉnh ta đối với người có công. 

 

Trải qua hai cuộc chiến tranh, trên 5.000 người con Hoà Bình anh dũng hi sinh, hơn 4.600 thương bệnh binh đã để lại một phần xương máu trên khắp các chiến trường. 64 bà mẹ được phong tặng danh hiệu cao quí “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” vì đã cống hiến những đứa con thân yêu nhất của mình cho tổ quốc. Toàn tỉnh hiện nay có 3.300 thân nhân liệt sĩ hướng chế độ tất ưu đãi và gần 2.000 nạn nhân CĐDC được hưởng trợ cấp. Các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công lan toả sâu rộng, được toàn dân, toàn quân hưởng ứng, trở thành một tình cảm thiêng liêng, nét văn hoá đáng quí trong đời sống. Thiết thực chăm sóc người có công, Hoà Bình là một trong những tỉnh đi đầu xây dựng “Trung tâm điều dưỡng người có công”. Trung tâm điều dưỡng người có công được xây dựng tại khu vực Suối Khoáng (xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi) với tổng mức kinh phí đầu tư giai đoạn I là 17 tỷ đồng, trên diện tích gần 2 ha bao gồm các hạng mục như hội trường, nhà ăn, phòng sinh hoạt chung…. Tháng 04/2009, trung tâm chính thức đi vào hoạt động đã tạo sự phấn khởi vui mừng đối với đông đảo người có công nói riêng, nhân dân tỉnh ta nói chung.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm cơ ngơi khang trang của Tung tâm, ông Đặng Thanh Xuân – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Hiện giờ trung tâm có 28 cán bộ đã qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ được phân công thành 2 phòng chuyên trách. Với quy mô và lực lượng cán bộ như hiện nay, mỗi đợt Trung tâm có thể đón tiếp và chăm sóc 70 đại biểu người có công”. Mỗi đại biểu người có công sẽ được điều dưỡng tại trung tâm trong khoảng từ 5 – 7 ngày với mức chế độ 1 triệu đồng/người. Các đại biểu người có công sẽ được đón tiếp chu đáo, tổ chức giao lưu gặp mặt, tặng quà, khám bệnh - cấp thuốc miễn phí, tham gia các hoạt động văn hoá thể thao và thăm qua các di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh theo nguyện vọng. Xe của Trung tâm sẽ đón đại biểu người có công và đưa về tận nhà, đảm bảo người có công có những đợt điều dưỡng vui vẻ, thoải mái, ý nghĩa và an toàn.

 

Chia sẻ với chúng tôi cảm nhận sau đợt điều dưỡng tại trung tâm, bà Nguyễn Thị Tuyến - vợ liệt sĩ, thông Đồng Sắn, xã Cố Nghĩa, huyện Lạc Thuỷ xúc động nói: “Ở đây, tôi được các cháu nhân viên chăm sóc chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ như đang ở nhà mình. Lại được khám bệnh, tặng quà, tắm nước khoáng, đi thăm quan… nên rất phấn khởi. Mong sao Trung tâm xây dựng mở rộng hơn để nhiều người có công được về đây điều dưỡng”.

 

Hiện nay, ngoài việc chăm sóc, điều dưỡng người có công trong tỉnh, Trung tâm còn phối hợp với Sở LĐ – TB – XH các tỉnh bạn tổ chức đón tiếp và điều dưỡng người có công của Thành phố Hà Nội, Nam Định, Thanh Hoá, Ninh Bình…. Những cuốn sổ lưu bút của trung tâm vẫn còn lưu dấu những lưu luyến, xúc động và yêu mến của người có công các tỉnh bạn dành cho trung tâm cũng như thiên nhiên, cảnh vật, con người Hoà Bình. Năm 2009, Trung tâm đã tổ chức đón tiếp và phục vụ chăm sóc điều dưỡng cho 824 lượt người có công trong tỉnh, đạt 100% kế hoạch được giao. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức đón và phục vụ điều dưỡng cho 200 lượt người có công của các tỉnh ngoài. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức đón và điều dưỡng gần 700 lượt người có công trong tỉnh (đạt 70% kế hoạch năm) và 300 lượt người có công các tỉnh lân cận. Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu chăm sóc, điều dưỡng người có công việc xây dựng và mở rộng Trung tâm giai đoạn II với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng sẽ được triển khai trong năm 2011.

 

Thiết thực chăm sóc, điều dưỡng người có công, Trung tâm điều dưỡng người có công đi vào hoạt động đã thể hiện cụ thể sự quan tâm của Đảng, nhà nước, nhân dân đối với người có công. Góp phần thiết thực thúc đẩy phong trào “đền ơn đáp nghĩa” sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

                                                                                     

                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục