Nhân dân vùng chiến khu Yên Thượng - Cao Phong xưa đã năng động hơn trong phát triển kinh tế, tích cức giảm nghèo.

Nhân dân vùng chiến khu Yên Thượng - Cao Phong xưa đã năng động hơn trong phát triển kinh tế, tích cức giảm nghèo.

(HBĐT) - Lên vùng cao Yên Lập, Yên Thượng của huyện Cao Phong mùa này khi cây cối đang độ tốt tươi, rừng xanh tràn bóng mát, thoả thích ngắm đàn trâu thong dong trên đồng cỏ xanh rì, nghe tiếng nói, tiếng cười cười rộn ràng trên đồng ruộng chiến khu, chúng tôi cảm nhận cuộc sống nơi đây thật tươi mới mà cũng rất đỗi thanh bình.

 

“So với vài ba năm trước, cuộc sống của bà con người Mường, người Kinh nơi chiến khu Thạch Yên đã bớt khó nhọc nhiều rồi” - Ông Bùi Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng vui mừng. Ý thức tự lực, tự cường, vượt khó đi lên của người dân chiến khu xưa cùng với sự  “tiếp sức” kịp thời của Đảng, Nhà nước đã 2 xã vùng cao Yên Thượng, Yên Lập chuyển mình. Với diện tích đất canh tác không nhiều, bà con đã thực hiện chuyển đổi từ ruộng một vụ sang quay vòng 2 vụ/năm, tích cực thâm canh, đưa giống mới cho năng suất cao vào sản xuất. Nhờ thế mà tình hình an ninh lương thực được cải thiện nhiều. Từ năm 2008 đến nay, nhân dân ở các xóm đã mở rộng diện tích ngô lai với khoảng 60 ha, đưa các loại giống VN10, Bioxit vào trồng cho năng suất khá (35 - 40 tạ/ha).

 

Thay vì đưa cây mía lên đồi, người dân chiến khu nắm bắt lợi thế để trồng rừng, khai phá đất hoang để mở rộng diện tích sắn cao sản. Chỉ trong một thời gian ngắn, diện tích sắn cao sản giống mới đã được trồng trên 100 ha. Mấy năm nay, nhờ bán được giá, giống sắn này đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các gia đình. Đặc biệt là ý thức trồng, giữ rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, xây dựng mô hình trồng rừng phát triển kinh tế của người người, nhà nhà đã nâng lên đáng kể. Không ít hộ gia đình trồng rừng theo dự án hoặc tự đầu tư trồng được hàng chục ha. Tiêu biểu như ông Bùi Văn Bồi ở xóm Um B trồng 4 ha rừng, ông Bùi Đức Truy ở xóm Bái Thoáng, xã Yên Thượng trồng gần 2 ha rừng... Đây cũng là những hộ tiên phong phát triển nghề rừng vùng chiến khu. Keo lai là loại cây thế mạnh được các hộ chọn để trồng rừng. Tâm sự với chúng tôi, ông Bùi Văn Tình ở xóm Bái Thoáng cho biết: Rừng chính là chỗ dựa của người nghèo bởi chi phí mua giống không nhiều, không tốn nhiều công chăm sóc lại có hiệu quả kinh tế lớn. Chỉ 2 - 3 năm nữa thôi, rừng sẽ ngày thu hoạch, bà con sẽ có vốn liếng đáng kể cho phát triển sản xuất, cải thiện đời sống gia đình.

 

Bên cạnh nghề trồng rừng, công tác chăn nuôi được chú trọng. Bà con ở đây cho biết đây là một trong những nguồn thu nhập chính tạo vốn sản xuất và kiến thiết nơi ăn chốn ở. Những năm gần đây, đàn lợn giống địa phương và việc chăn nuôi trâu, bò phát triển. Song song với việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào chăm sóc đàn vật nuôi, một số tập quán chăn nuôi lạc hậu cũng dần được xoá bỏ. đây, hầu hết các gia đình đều tổ chức chăn nuôi từ một đến vài con lợn bản địa, hàng chục hộ nuôi trâu với quy mô lớn từ 8 - 10 con. Thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế vùng đặc biệt khó khăn, trong 2 năm 2008 - 2009, xã Yên Thượng có 135 hộ nghèo được hỗ trợ tiền mua lợn nái giống địa phương. Đến nay, các hộ được hỗ trợ đều phát huy được hiệu quả hỗ trợ và đánh giá mô hình nuôi lợn nái phù hợp với trình độ thâm canh của bà con. ước tính mỗi năm, số lợn bảo địa xuất bán ra thị trường của toàn xã là 21 tấn, giá bán tại xã trung bình 65.000 đồng/kg.

 

Từ một xã nghèo, kinh tế tự túc, tự cấp, nền kinh tế hàng hoá được hình thành. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đã đạt 5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 23,9%. Văn hoá, xã hội ở chiến khu Thạch Yên cũng có bước khởi sắc đáng kể. Điện về bừng sáng khắp các xóm, thôn, đường giao thông đi lại giữa các xóm được cải thiện, các trường học 3 cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều được xây mới và tu sửa khang trang tạo điều kiện huy động trẻ đến trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trạm y tế đáp ứng tốt việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Cùng với đó, phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng phát triển rộng khắp, các hủ tục lạc hậu được đẩy lùi. Khu di tích lịch sử văn hoá chiến khu cách mạng Cao Phong - Thạch Yên từ sau đầu tư tôn tạo đã trở thành nơi sinh hoạt truyền thống, hoạt động lễ hội văn hoá và sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Xã có 3 xóm đạt Làng văn hoá cấp huyện, 9 xóm đạt KDC tiên tiến. Đảng bộ xã liên tục đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh.

 

                                                                                                       

                                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục