Các tổ chức đoàn thể cụm dân cư số 6 phường Tân Thịnh đăng ký 
giao ước thi đua, phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua

Các tổ chức đoàn thể cụm dân cư số 6 phường Tân Thịnh đăng ký giao ước thi đua, phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm ngày thành lập MTTQ Việt Nam 10/9/1955 - 10/9/2010, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt nam 18/11/1930 - 18/11/2010, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ III và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Phóng viên HBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Quang Phòng, TUV, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh về những kết quả đạt được của các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước“  của tỉnh trong những năm qua.

 

PV: Xin đồng chí cho biết về những kết quả đạt được của các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước... Đặc biệt là cuộc vận độngToàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cưcủa tỉnh trong những năm qua ?                       

 

Đ/c Đinh Quang Phòng: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có chức năng nhiệm vụ là: tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng , xây dựng chính quyền nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam. Trong thời gian qua Uỷ ban Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Uỷ ban Mặt trận và các tổ chức thành viên chủ trì  đặc biệt là  Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân c­­ư” và cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo” ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần đáng kể trong việc thực hiện các chương trình kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng đời sống văn hoá trong các tầng lớp nhân dân.

 

Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 1995, đây là cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện và lâu dài, là cuộc vận động cách mạng  trong thời kỳ đổi mới đất nước, đổi mới công tác Mặt trận. Cuộc vận động với 6 nội dung là: Đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau xoá đói, giảm nghèo; Đoàn kết phát huy truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn”, “ Tương thân , tương ái”; Đoàn kết phát huy dân chủ giữ gìn kỷ cương; Đoàn kết  xây dựng đời sống văn hoá; Đoàn kết chăm lo sự nghiệp giáo dục, bảo vệ sức khoẻ, phát triến thể dục thể thao và thực hiện dân số kế hoạch hoá gia đình, bảo vệ môi trường; Đoàn kết xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, tổ chức tốt “ngày hội Đại đoàn kết dân tộc” ở khu dân cư.

 

Trong những năm qua, MTTQ tỉnh phối hợp với Mặt trận các huyện, thành phố tổ chức triển khai làm điểm rút kinh nghiệm, nhân diện rộng sau đó triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh. Đến nay cuộc vận động  tiếp tục đư­­ợc mở rộng và nâng cao chất lư­­ợng . Qua việc thực hiện cuộc vận động ngày càng có nhiều khu dân cư­­ đổi mới, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, ở khu dân cư­­, kinh tế phát triển hộ giàu, hộ khá tăng, hộ đói, nghèo giảm, các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, gia đình đ­ược giải quyết bằng tình làng, nghĩa xóm, thực hiện nếp sống, truyền thống, bản sắc văn hoá tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Hàng năm, nhân ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) các khu dân cư đều tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Qua tổng kết 15 năm thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và 10 năm cuộc vận động “ ngày vì người nghèo”. Toàn tỉnh năm 2000, có 82.636 hộ đạt gia đình văn hoá, có 1.080 khu dân cư đạt tiên tiến = 54%; Năm 2009 có 1.242 khu dân cư­­ đạt khu dân cư văn hoá = 77%; có1.665 Khu dân c­­ư đạt khu dân cư tiên tiến = 81% ; có 139.635 hộ gia đình văn hoá = 75%; 100% khu dân cư­­ tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 2010 có 162.223 hộ gia đình đăng ký gia đình Văn hóa bằng 87,2% tổng số hộ; có 1.837/2.066 khu dân cư­ đăng ký khu dân cư­ tiên tiến bằng 88,9% tổng số khu dân cư­; có 1.318/2.066 khu dân c­ư đăng ký khu dân cư văn hoá = 64%. Có 2.066/ 2.066 khu dân cư đăng ký tổ chức ngày hội “ Đại đoàn kết toàn dân tộc” vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất (18/11).

 

Cuộc vận động “Ngày vì ng­­uời nghèo”. Hưởng ứng lời kêu gọi của đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam  ngày 17/10/2000 phát động toàn dân tham gia ủng hộ ngày vì người nghèo, kết quả 10 năm thực hiện, toàn tỉnh đã vận động được số tiền trên 25 tỷ 782 triệu đồng ( tính đền hết tháng 6/2010). Đã hỗ trợ cho trên 20 nghìn lượt cá nhân, hộ gia đình nghèo với nhiều hình thức khác nhau như: sửa chữa, xây dựng nhà 2.852 nhà đại đoàn kết, mua hàng nghìn con trâu, bò sinh sản và nhiều vật liệu xây dựng cho người nghèo với tổng giá trị trên 23 tỉ 805 triệu đồng.v.v...  từ quỹ “Ngày vì ngư­­ời nghèo” đã góp phần quan trọng cùng các cấp uỷ Đảng, chính quyền thực hiện chư­­ơng trình xoá đói giảm nghèo trong toàn tỉnh. Hiện nay cuộc vận động “Ngày vì ngư­ời nghèo”  tiếp tục đư­ợc duy trì và đạt kết quả cao. Tổng kết 15 năm thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và 10 năm cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo” trong toàn tỉnh, Hội nghị đã biểu dương 91 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện 2 cuộc vận động. Thực hiện các phong trào, các cuộc vận động khác: MTTQ tỉnh đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh xã hội và các tổ chức thành viên xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”để giúp đỡ các gia đình th­ương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, nạn nhân chiến tranh, ng­ười nhiễm chất độc màu da cam đạt kết quả. Cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai gây ra: Phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức các đợt phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Từ năm 2004 đến nay đã thu đ­ược tổng số tiền trên 7 tỷ 220 triệu đồng.

 

PV : Đồng chí có thể cho biết những kinh nghiệm về công tác triển khai, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào này ?

 

Đ/c Đinh Quang Phòng: Nơi nào cấp Uỷ Đảng thường xuyền quan tâm lãnh đạo, Chính quyền  phối hợp  tạo điều kiện, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ; ban vận động thường xuyên được củng cố, kiện toàn; thường xuyên bám sát văn bản cấp trên xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động, thực hiện các hình thức lồng ghép những hoạt động cụ thể vào 6 nội dung cuộc vận động thì việc triển khai thực hiện cuộc vận có kết quả tốt.

 

Công tác tuyên truyền mục đích ý nghĩa tầm quan trọng của cuộc vận động và các chủ trương, đường lối của Đảng,  pháp luật của Nhà nước cần được chú trọng; việc biên soạn, phát hành các tài liệu, sách, báo, tranh ảnh về các hoạt động tuyên truyền cho cuộc vận động làm tốt sẽ nâng cao nhận của nhân dân, khơI dậy và phát huy vai trò tự quản và sáng tạo tích cực của nhân dân trong quá trình thực hiện cuộc vận động ở cơ sở, tạo cho cuộc vận động phát triển bền vững và thực chất. 

 Xây dựng và phát triển cuộc vận động phải đi đôi với việc đảm bảo chất lượng cuộc vận động, việc bình xét chất lượng “Gia đình văn hoá”, “Khu dân cư tiến tiến, Khu dân cư văn hoá” đúng tiêu chuẩn, tiêu chí và thực sự phải dân chủ công khai.   

 

PV: Xin đồng chí cho biết về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới ?        

 

Đ/c Đinh Quang Phòng: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động sâu rộng cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của các cuộc vận động, các phong trào. làm cho mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, nhiệt tình tham gia để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội an ninh  quốc phòng, xây dựng tổ chức  cơ sở Đảng, chính quyền, Mặt trận, Đoàn thể trong sạch vững mạnh góp phần xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn minh giàu đẹp.  

Thường xuyên, hướng dẫn chỉ đạo MTTQ các cấp Ban vận động khu dân cư phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chú trọng nâng cao chất lượng,hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào có bề rộng và chiều sâu. Hàng năm tổ chức sơ, tổng kết, tổ chức hội nghị biểu dương khu dân cư tiêu biểu ở cấp tỉnh, huyện, thành phố, cơ sở trong dịp kỷ niệm MTDTTN (18/11), đồng thời biểu dương khen thưởng những hộ gia đình, khu dân cư tiên tiến xuất sắc và những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào. Phấn đấu năm 2010 và các năm tiếp  theo có từ 75 % hộ gia đình trở lên đạt gia đình văn hoá, khu dân cư đạt tiên tiến và có 100 % khu dân cư trong tỉnh tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

 

 

PV: Vâng, xin cảm ơn đồng chí !

 

                                                                                  Minh Tuấn

                                                                                    (Thực hiện)

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục