Phong trào văn hóa, văn nghệ của xã Tân Lập ngày càng được
phát triển mạnh thu hút được nhiều quần chúng tham gia.

Phong trào văn hóa, văn nghệ của xã Tân Lập ngày càng được phát triển mạnh thu hút được nhiều quần chúng tham gia.

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác Mặt trận huyện Lạc Sơn đã đạt kết quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu KT-XH, AN-QP trên địa bàn huyện.

Để đạt được kết quả này, MTTQ huyện Lạc Sơn luôn bám sát các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chương trình này. Đặc biệt là phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư". Mặt trận đã xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động xuyên suốt ngay từ đầu; hướng dẫn chỉ đạo triển khai đến 100% Ban công tác Mặt trận khu dân cư  và bám sát vào 6 nội dung cụ thể, chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và thực hiện mang lại hiệu quả. Thể hiện hàng năm nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập MTDTTNVN là ngày Hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" được tổ chức long trọng ở khu dân cư, để ôn lại truyền thống lịch sử của MTDTTNVN; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện 6 nội dụng cuộc vận động, bàn biện pháp khắc phục những măt hạn chế tồn tại và chương trình cho năm tới. Kết quả bình xét năm 2009, toàn huyện có 71,05% hộ gia đình văn hoá, 79,7% Khu dân cư tiên tiến, 69,7%. Làng Văn hoá, 87,5% Cơ quan văn hoá và 96,47% Trường học văn hoá.

Cùng với đó, Lạc Sơn còn hưởng ứng mạnh mẽ  phong trào đền ơn đáp nghĩa, “ Ngày vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào lũ lụt .... đạt kết quả tốt. Toàn huyện đã xây dựng được tổng số quỹ vì người nghèo được trên 1,5 tỷ đồng, số quỹ này đã được MTTQ huyện hỗ trợ xây mới và sửa chữa 147 nhà Đại đoàn kết, từ 5 đến 7 triệu đồng/ nhà. Gia đình, dòng họ và cộng đồng hỗ trợ vật liệu xây dựng và hàng ngàn ngày công, trị giá bình quân mỗi nhà đại đoàn kết từ 20 đến 30 triệu đồng/nhà (có nhà trị giá trên 40 triệu đồng). Tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, 1 xe lăn cải tiến phục vụ cho hộ nghèo sản xuất. Hỗ trợ mua bò sinh sản 25 con, mỗi con 2 triệu đồng cho 25 hộ. Đến nay đã nhân được trên 50 con. Hỗ trợ mua lợn nuôi cho 50 hộ là 100 con. Quỹ “đền ơn đáp nghĩa" vận động được 1,4 tỷ  đồng đã hỗ trợ nhà tình nghĩa 155 nhà với số tiền 480 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm 167 sổ với số tiền 352 triệu đồng, hỗ trợ nhà chính sách nghèo 150 hộ với số tiền 172 triệu đồng, tiêu biểu cho công tác này là: Thị trấn Vụ Bản, xã Liên Vũ, Thượng Cốc, Nhân nghĩa, Vũ Lâm. 

MTTQ huyện Lạc Sơn phối hợp với các tổ chức thành viên đã thường xuyên động viên các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng củng cố, giám sát và bảo vệ chính quyền nhân dân, đặt hòm phiếu giám sát ở công sở UBND, nhà văn hoá cụm dân cư để thu thập thông tin ý kiến đóng góp của nhân dân, tham gia với HĐND giám sát những Nghị quyết và giải quyết các công việc, tiếp công dân, phối kết hợp với các cơ quan chức năng nhà nước, tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các Luật được ban hành, như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Giao thông đường bộ ... thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Phối hợp với HĐND-UBND cùng cấp tổ chức tạo điều kiện để đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ tiếp xúc cử tri theo kế hoạch, lắng nghe ý kiến cử tri tham gia với đoàn đại biểu, đoàn đại biểu báo cáo lại với cử tri những ý kiến đã được đại biểu tiếp thu trả lời.

Thực hiện Nghị quyết 7 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) về Đại đoàn kết toàn dân tộc và tăng cường Mặt trận dân tộc thống nhất, trong 3 năm qua MTTQ các cấp trong huyện luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đã coi trọng việc xây dựng, củng cố, kiện toàn các ban Mặt trận khu dân cư đi vào hoạt động có nề nếp và chất lượng, từng bước cán bộ được sắp xếp hợp lý. Việc thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa thường trực HĐND-lãnh đạo UBND với Ban Thường trực UBMTTQ VN cùng cấp là những điều kiện quan trọng để Mặt trận hoàn thành chức năng, nhiệm vụ theo luật định

 

Kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào Thi đua yêu nước của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong huyện ngày càng được nâng cao về chất lượng, việc triển khai thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, hướng về khu dân cư, hộ gia đình đạt hiệu quả thiết thực góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Từ những thành tích đã đạt được, Ủy ban MTTQ huyện Lạc Sơn đã được y ban MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2007 - 2008, danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc các năm 2007 - 2009 và được UBND tỉnh Hoà Bình tặng Cờ đơn vị đạt thành tích xuất sắc dẫn đầu về phong trào thi đua năm 2009. 

 

                                                                                     Minh Tuấn

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục