Người cao tuổi phường Phương Lâm, TP Hòa Bình luyện tập dưỡng sinh để giữ gìn sức khoẻ.

Người cao tuổi phường Phương Lâm, TP Hòa Bình luyện tập dưỡng sinh để giữ gìn sức khoẻ.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 19 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991- 1/10/2010), HBĐT đã phỏng vấn Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hòa Bình về những kết quả đạt được trong phong trào thi đua " Tuổi cao- gương sáng" và vấn đề chăm sóc đời sống vật chất , tinh thần cho cán bộ, hội viên và người cao tuổi.

 

PV: Thưa ông, trong những năm qua, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã có những hoạt động như thế nào để xứng đáng với 18 chữ vàng mà BCH TW Đảng đã tặng cho Hội Người cao tuổi Việt Nam. 

 

TS. Bùi Ỉnh: Tại Đại hội II Hội Ng­ười cao tuổi Việt Nam, BCH TW Đảng đã tng Hội Người cao tuổi Việt Nam 18 chữ vàng " Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Để xứng đáng với lời khen tặng đó, các cấp Hội Người cao tuổi trong trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, tập trung triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” trên các lĩnh vực. Phong trào thi đua được tiến hành liên tục gắn với những ngày kỷ niệm của đất nước, của Hội, ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu; thực sự trở thành động lực thúc đẩy hoạt động của lớp người cao tuổi và Hội Người cao tuổi các cấp.

 

Các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã có nhiều sáng kiến, nhiều hoạt động phong phú, tổ chức nhiều phong trào thi đua như: Phong trào thi đua “Người cao tuổi mẫu mực” gắn với phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” , “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”...  Các phong trào thi đua đã cổ vũ, động viên người cao tuổi ở các địa phương trong tỉnh, tùy theo khả năng và điều kiện của mình, tích cực tham gia phát triển kinh tế, XĐGN làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng; tham gia xây dựng con ngư­ời mới, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, làng bản văn hóa; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân, xây dựng Hội vững mạnh; đấu tranh với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, với các tệ nạn xã hội. Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” đã khai thác đúng tiềm năng và kinh nghiệm, phát huy vai trò người cao tuổi, hiến kế, hiến công, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

 

PV: Trong những năm qua, người cao tuổi tỉnh ta đã tích cực lao động sản xuất góp phần xóa đói, giảm nghèo cho gia đình và cộng đồng. Song trên thực tế, hiện vẫn còn nhiều người cao tuổi có cuộc sống khó khăn. Vậy, tỉnh ta đã làm gì để nâng cao chất lượng chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi?

 

TS. Bùi Ỉnh: Để người cao tuổi nghèo vượt qua khó khăn, "sống vui, sống khỏe, sống có ích", Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh, các huyện, thành phố và Hội Người cao tuổi 210 xã, phường, thị trấn đã dấy lên phong trào thi đua hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước, góp phần xóa đói, giảm nhèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người cao tuổi. Bằng kinh nghiệm của mình, người cao tuổi và Hội Người cao tuổi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi các phương thức, mô hình làm kinh tế giỏi góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, làm phong phú và hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế,xã hội của tỉnh, đặc biệt chương trình xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền giảm tỷ lệ hộ người cao tuổi nghèo. Hiện nay, trong toàn tỉnh có 36.308 người cao tuổi trực tiếp lao động sản xuất trên các lĩnh vực; trong đó 9.915 người cao tuổi tham gia các cơ sở sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, tiểu thủ công nghiệp; 21.735 người trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản, với trên 1.000 vườn, trại do người cao tuổi làm chủ, 319 cơ sở sản xuất kinh doanh, trên 400 cơ sở dịch vụ, đã thu hút được trên 4 vạn lao động có việc làm thường xuyên. Đã xuất hiện nhiều tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, trong đó có 3.360 người cao tuổi được công nhận là người cao tuổi làm kinh tế giỏi, 10.112 người cao tuổi đạt khá, giàu (do Hội Người cao tuổi bình chọn). Từ phong trào thi đua trên hàng năm đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi do người cao tuổi làm cho cho thu nhập từ 30 triệu đồng 1.200 triệu đồng/ năm.

 

Cùng với phong trào trào, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, tỉnh ta đã thành lập Quỹ "toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi các cấp". Hàng năm, lấy ngày kỷ niệm truyền thống người cao tuổi Việt Nam 6/6 là ngày cao điểm phát động phong trào đóng góp ủng hộ Quỹ. Đến nay, Quỹ toàn tỉnh đã thu được hơn 2.27 tỷ đồng, trong đó, cấp tỉnh là 318 triệu đồng, cấp huyện là 1,15 tỷ đồng, cấp xã, phường trên 800 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ thu được đã tổ chức thăm và tặng 7.960 xuất quà cho người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi từ 90 tuổi trở lên trong dịp Tết cổ truyền và các ngày lễ lớn; làm mới được 22 ngôi nhà Đại đoàn kết, mua được 17.000 áo ấm tặng cho người cao tuổi nghèo. Tổ chức mừng thọ cho 4.802 lượt hội viên người cao tuổi, 4.445 lượt người cao tuổi được thăm hỏi khi đau yếu, 10.564 người cao tuổi được chăm sóc tại nhà. Các hoạt động của Hội ngày càng phong phú đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chương trình kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Để đáp ứng được nhu cầu tinh thần của các hội viên người cao tuổi, cácc cấp Hội Người cao tuổi đã tổ chức trên 500 câu lạc bộ văn hoá, thể dục thể thao, thu hút được 11.080 hội viên tham gia thường xuyên. Điển hình như: Thành phố Hoà Bình, huyện Lương Sơn, Tân Lạc...

 

Các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình phối hợp với các ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa- thể thao và du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thực hiện các chương trình chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Hiện nay đã có 22.828 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đã có 3.726 người cao tuổi 85 tuổi trể lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội.

 

Công tác tổ chức Hội thường xuyên được củng cố, kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay,  tỉnh, 11 huyện, thành phố có Ban Đại diện Hội Người cao tuổi, 210/210 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có Hội Người cao tuổi với 1.889 chi hội, thu hút 76.549 hội viên, (chiếm 9,7% dân số toàn tỉnh).

 

PV: Thưa ông, trong thời gian tới, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh sẽ có những hoạt động như thế nào để người cao tuổi thực sự là vốn quý trong gia đình và của toàn xã hội?

 

TS. Bùi Ỉnh:  Đảng và Nhà nước khẳng định người cao tuổi là vốn quý trong gia đình và vốn quý của toàn xã hội. Để lớp Người cao tuổi tỉnh ta luôn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ vụ chính quyền, sự tin yêu của nhân dân, Hội Người cao tuổi, các hội viên Hội người cao tuổi vận dụng sáng tạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng", với 5 nội dung: Nêu gương sáng xây dựng tổ chức Hội người cao tuổi vững mạnh; Nêu g­ương sáng góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng; Nêu gư­ơng sáng xây dựng con ng­ười, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Nêu gư­ơng sáng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư­”; Nêu gư­ơng sáng tham gia xây dựng, chỉnh đốn đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm guong đạo đức Hồ Chí Minh”.  Thi đua hiến kế, hiến công vì quê hương đất nước. Các nội dung trên vận dụng  phối hợp, lồng ghép với phong trào thi đua chung của địa phương, cơ sở. Tổ chức tuyên truyền và góp phần đưa Luật Người cao tuổi  vào cuộc sống. Xây dựng hội người cao tuổi vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ mới, thực sự là tổ chức đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của người cao tuổi

 

Nhân dịp Kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10, thay mặt Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, tôi xin gửi đến các cụ, các bác hội viên và người cao tuổi trong toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần, kính chúc các cụ, các bác mạnh khoẻ, hạnh phúc và trường  thọ.

 

                                                                                   Hoàng Nga

                                                                      (Thực hiện)

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục