Cán bộ công chức ngành BHXH tỉnh tích cực áp dụng CNTT vào quản lý thu BHXH nhằm nâng cao hiệu quả việc thu, chi bảo hiểm

Cán bộ công chức ngành BHXH tỉnh tích cực áp dụng CNTT vào quản lý thu BHXH nhằm nâng cao hiệu quả việc thu, chi bảo hiểm

(HBĐT) - Chính sách chế độ BHXH, BHYT thường xuyên có sự điều chỉnh, sửa đổi bổ sung thường xuyên, đặc biệt là giai đoạn đầu đưa BHXH, BHYT vào đời sống mọi tầng lớp nhân dân.

 

Là một tỉnh miền núi, cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, thu nhập bình quân còn thấp, chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Điều đó, ảnh hưởng không nhỏ tới việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH. Đó là những thách thức mà Đảng bộ, ban lãnh đạo ngành BHXH tỉnh phải đối mặt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Khắc phục khó khăn, trong những năm qua, Đảng bộ BHXH đã ban hành nhiều nghị quyết để tập trung chỉ đạo các chi bộ, chính quyền đoàn thể bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của ngành để xây dựng chương trình công tác phù hợp, đồng thời tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả.

 

Cấp ủy Đảng luôn quán triệt đảm bảo giải quyết nhanh nhất, kịp thời nhất quyền lợi cho người lao động. Để làm được điều đó, ngành đã tổ chức cải cách hành chính, xây dựng bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả hồ sơ nhanh, chính xác tạo thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch làm việc tại cơ quan. Ngoài ra, ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Chu Minh Tộ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để đảm bảo việc quản lý thu bảo hiểm một cách hiệu quả, khoa học, Đảng ủy, ban giám đốc đã có chủ trương đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào trong các hoạt động thu nộp. Đoàn thanh niên là lực lượng xung kích nghiên cứu học tập để áp dụng vào thực tế công việc. Từ năm 2003, ngành đã viết thành công phần mềm quản lý thu cập nhật toàn bộ quá trình công tác của người công nhân, cán bộ cũng như quá trình tham gia bảo hiểm của họ, vì vậy rất thuận lợi trong việc chi trả chế độ hưu trí, người cao tuổi, ốm đau của người tham gia bảo hiểm. Đây là một trong những phần mềm ứng dụng được đánh giá rất cao trong ngành BHXH. Từ đó, ngành đã luôn kịp thời cập nhật, nâng cấp nhiều phần mềm quản lý hiệu quả như phần mềm sổ thẻ, quản lý các chế độ... Ngành cũng đã xây dựng hệ thống mạng quản lý riêng từ tỉnh đến các huyện thành phố đảm bảo thông tin nhanh, thuận lợi, giảm thiểu thời gian và sai sót.

 

Bên cạnh đó, để người lao động hiểu rõ về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với phương châm “chính sách phải đến được với tất cả người lao động và người sử dụng lao động”. Từ năm 2005 đến nay đã thực hiện thu nộp đạt tổng số trên 1.114 tỷ đồng (kế hoạch là 1.073 tỷ đồng); cấp trên 73.000 sổ BHXH và trên 1.775 nghìn thẻ BHYT đảm bảo kịp thời đúng quy trình, quy định. Cùng với việc thu BHXH, Đảng bộ đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức khám chữa bệnh BHYT cho hơn 1. 260.233 lượt người với tổng kinh phí hơn 172 tỷ đồng. Thực hiện chế độ ốm đau, thai sản và nghỉ dưỡng sức cho hơn 60.000 lượt người với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng.

 

Cùng với tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng luôn được coi trọng. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn Đảng bộ, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và việc làm của đảng viên theo hướng “cần kiệm,liêm chính.” Công tác bồi dưỡng tạo nguồn đảng viên cũng luôn được ngành quan tâm. Trong nhiệm kỳ qua, ngành đã kết nạp được 26 đảng viên mới.

 

Phát huy nặng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 9/9 chi bộ trực thuộc đều đạt TSVM. từ năm 2005 – 2009, Đảng bộ BHXH tỉnh được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh công nhận là đảng bộ TSVM tiêu biểu và được Tỉnh ủy tặng bằng khen 3 năm liên tục đạt đảng bộ TSVM tiêu biểu giai đoạn 2003 – 2005 và giai đoạn 2006 – 2008. Kết quả đó là tiền đề để tập thể cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

 

 

                                                                                             Đinh Hoà

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục