Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, chiều 28-10, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

 

Sau lễ đón chính thức vào chiều tối cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng Thư ký Ban Ki Mun sang thăm chính thức Việt Nam lần đầu trên cương vị Tổng Thư ký LHQ và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ ba tổ chức tại Hà Nội. Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng Thư ký Ban Ki Mun có ý nghĩa quan trọng, qua đó các bên có dịp cùng trao đổi những vấn đề thiết thực nhằm tăng cường quan hệ Việt Nam - LHQ, cũng như quan hệ giữa ASEAN và LHQ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng Tổng Thư ký Ban Ki Mun vừa qua đã phối hợp với các nước thành viên LHQ tổ chức thành công Hội nghị cấp cao kiểm điểm mười năm thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs); cho rằng những kinh nghiệm tổng kết vừa qua có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy các nước hợp tác với LHQ để hoàn thành mục tiêu đã đề ra vào năm 2015. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm của các nước, Việt Nam đã thực hiện cam kết qua việc thể chế hóa các MDGs để thực hiện có hiệu quả. Việt Nam hiện đã hoàn thành năm mục tiêu MDGs và phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành ba mục tiêu còn lại. Nhà nước Việt Nam cũng nghiêm túc kiểm điểm những yếu kém, tồn tại như ô nhiễm môi trường, giải quyết các vấn đề liên quan đến HIV/AIDS.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam cam kết thực hiện các nghị quyết của LHQ, đặc biệt là việc thực hiện các mục tiêu MDG. Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của LHQ đối với việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, phát triển kinh tế, bảo đảm quyền con người. Trải qua 65 năm phát triển, LHQ đã thật sự trở thành trung tâm điều phối các nỗ lực quốc tế, giải quyết những thách thức của thế giới, như việc thực hiện các mục tiêu MDGs, giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí hạt nhân, giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng năng lượng, lương thực. Việt Nam ủng hộ nỗ lực của Tổng Thư ký Ban Ki Mun trong việc thúc đẩy đàm phán liên chính phủ về cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ, tăng cường sự gắn kết trong các tổ chức thành viên của hệ thống LHQ. Cộng đồng quốc tế đang trông đợi LHQ cải tổ để thích ứng với những nhiệm vụ mới, theo hướng dân chủ hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động và quan tâm đến lợi ích của các nước thành viên, nhất là những nước đang phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - LHQ những năm qua; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của LHQ dành cho Việt Nam trong hội nhập quốc tế, thực hiện các mục tiêu MDGs. Chủ tịch nước đánh giá cao hoạt động của các cơ quan LHQ tại Việt Nam; mong muốn LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các cơ chế của LHQ, đóng góp vào thành công chung của LHQ. Trên tinh thần này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn LHQ tiếp tục phát huy vai trò to lớn trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh thế giới; thúc đẩy đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Việt Nam rất quan tâm và là nước tham gia tích cực vào hợp tác NAM-NAM, hợp tác khu vực và tiểu vùng, vì vậy LHQ cần ủng hộ hơn nữa các cơ chế hợp tác này. Trên cơ sở những kết quả đạt được trong việc triển khai sáng kiến 'Một LHQ', Việt Nam mong muốn Tổng Thư ký Ban Ki Mun chỉ đạo các cơ quan của LHQ tiếp tục thúc đẩy nhân rộng việc thực hiện sáng kiến này. Chủ tịch nước cũng đề nghị LHQ hỗ trợ về thông tin, tài chính và chia sẻ kinh nghiệm đối phó  biến đổi khí hậu vì Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Tổng Thư ký Ban Ki Mun và các cơ quan LHQ đã ủng hộ việc công nhận Hoàng thành Thăng Long là Di sản văn hóa thế giới; hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun bày tỏ tình cảm, những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người, những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam là một điển hình và là nước có nhiều kinh nghiệm tốt trong thực hiện các mục tiêu MDG, cũng như thúc đẩy triển khai sáng kiến 'Một LHQ'. Tổng Thư ký Ban Ki Mun chúc mừng Việt Nam về thành công của những sự kiện quan trọng trong năm đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, như Hội nghị cấp cao ASEAN 17, Cấp cao Ðông Á, các hội nghị ASEAN + 3, ASEAN với LHQ..., cho thấy Việt Nam ngày càng có vai trò, tầm ảnh hưởng quan trọng trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh: Quan hệ đối tác giữa ASEAN với LHQ đã trải qua mười năm, bây giờ là thời điểm cần đưa mối quan hệ này phát triển lên tầm cao mới dựa trên những cơ sở vững chắc hơn. Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần này được kỳ vọng sẽ đưa ra chương trình nghị sự và hành động cụ thể để thúc đẩy sự hợp tác thiết thực và hiệu quả hơn.

Tổng Thư ký Ban Ki Mun cảm ơn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào thành công của Hội nghị cấp cao kiểm điểm mười năm thực hiện các mục tiêu MDG; tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tám mục tiêu MDG vào 2015. Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, GDP tăng gấp ba lần so với giai đoạn trước đó. Cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ và đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam, mong muốn Việt Nam chia sẻ các giải pháp để có được thành công hôm nay. Tổng Thư ký Ban Ki Mun khẳng định: LHQ luôn hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu MDGs, cũng như hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

* Tối 28-10, tại Nhà khách Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam.਍

 

                                                                           Theo ND

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục