Ngày 27-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Ðình (Hà Nội) đã khai mạc Hội nghị Cấp cao Thương mại và Ðầu tư ASEAN 2010 (ASEAN-BIS 2010). Ðây là hoạt động bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 do Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại và Công nghiệp ASEAN (ASEAN CCI), Hội đồng Kinh doanh Ðông Á (EABC), Diễn đàn Kinh doanh Tiểu vùng sông Mê Công (GMS-BF) tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng-Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 2010 dự và phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị. Cùng dự có Tổng Thư ký ASEAN Xu-rin Pít-xu-văn, đông đảo đại biểu gồm các quan chức chính phủ, doanh nghiệp (DN), học giả, nhà ngoại giao, chuyên gia quốc tế.

Với chủ đề 'Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động', ASEAN-BIS 2010 là diễn đàn hội tụ, kết nối các DN khu vực và quốc tế để khẳng định vị thế, cùng nhau nhận thức rõ những cơ hội và thách thức để xây dựng một tầm nhìn bền vững và chiến lược hành động phù hợp. Nhằm mục tiêu góp phần xây dựng ASEAN thành một cộng đồng cởi mở, năng động và thịnh vượng, ASEAN-BIS 2010 là diễn đàn đối thoại phối hợp hoạt động giữa khu vực công và tư nhằm đề ra các biện pháp tạo thuận lợi và đẩy mạnh các sáng kiến kinh tế ASEAN, trong đó có việc tăng cường vai trò của các DN tư nhân đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực. Ðây cũng là dịp đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp với các nhà lãnh đạo, quan chức chính phủ. Ðặc biệt, ASEAN-BIS 2010 sẽ diễn ra nhiều phiên đối thoại với các đối tác chiến lược như Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân, Nga, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Sáng kiến này của Việt Nam đánh dấu giai đoạn quan trọng trong tiến trình thúc đẩy quan hệ hợp tác bền vững giữa ASEAN và các đối tác.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Hơn bốn thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN trở thành một thực thể chính trị-kinh tế gắn kết, một tổ chức khu vực thành công và phát triển năng động, có vai trò quan trọng ở khu vực và là đối tác không thể thiếu của các nước và tổ chức quốc tế lớn trên thế giới. Các chương trình hợp tác cốt lõi của Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang từng bước đi vào cuộc sống, một thị trường chung, một không gian kinh tế thống nhất đang hình thành dựa trên sự hài hòa cao về các quy tắc thương mại quốc gia và khả năng điều phối chính sách vĩ mô giữa các thành viên ASEAN. Quá trình này cùng với mạng lưới các khu vực tự do thương mại ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân sẽ tạo ra sự năng động của các chủ thể sản xuất và quá trình lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ và tự do hơn về lao động và vốn trong nền kinh tế khu vực. Các chương trình, kế hoạch xây dựng cộng đồng ASEAN, trong đó có Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN mà các lãnh đạo sẽ thông qua dịp này sẽ tạo nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư ở khu vực phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, các DN sẽ được hưởng lợi nhờ phát huy hiệu quả từ quy mô để tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất và xác lập mức giá cả hợp lý. Quá trình này sẽ tạo nên liên kết chuỗi giữa các doanh nghiệp ASEAN và Ðông Á, thúc đẩy phân công lao động khu vực, tăng năng lực cạnh tranh khu vực với thế giới, tạo thêm công ăn việc làm, từ đó góp phần giảm khoảng cách giàu nghèo, giảm khoảng cách phát triển và thúc đẩy ổn định xã hội. Việc tạo dựng khuôn khổ thể chế nhằm hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN và mạng lưới khu vực tự do thương mại ASEAN+1 như trên mới là những bước đi đầu tiên. Các nỗ lực này có chuyển thành những thành công trong kinh doanh của các DN nói riêng và sự phát triển chung mạnh mẽ hơn của cả khu vực hay không phụ thuộc rất lớn vào sự năng động của cộng đồng DN. Các DN cần tận dụng tối đa những thuận lợi từ các chương trình chính sách của Chính phủ các nước ASEAN đã tạo ra để tăng cường liên kết, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và đầu tư, kể cả cơ chế hợp tác công-tư (PPP).

Sau khi giới thiệu khái quát những thành tựu kinh tế, tiềm năng và lợi thế của Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN, nhà đầu tư nước ngoài, trước hết là các DN đến từ ASEAN đến đầu tư, phát triển thương mại cùng có lợi và phát triển với Việt Nam. Thông điệp của Nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đã được cộng đồng DN quốc tế đánh giá cao và hoan nghênh nhiệt liệt.

Phát biểu ý kiến tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký Xu-ri Pít-xu-văn đánh giá: ASEAN ngày nay có một vị thế rất lớn trong cộng đồng quốc tế. Các nước ASEAN đang nắm tay cùng nhau phát triển. Trong khi các khu vực khác trên thế giới dự báo năm 2010 chỉ tăng trưởng trung bình 2% thì ASEAN và Ðông Á dự báo tăng trưởng bình quân 8 đến 9%. Ðề cập liên kết trong khu vực, ông X.Pít-xu-văn khuyến nghị các nước ASEAN cần đẩy mạnh hợp tác nội khối trên các lĩnh vực dịch vụ, thương mại và đầu tư.

* Sau phiên khai mạc, ASEAN-BIS 2010 bước vào phiên thảo luận với chủ đề Cộng đồng Kinh tế ASEAN và quốc tế; Khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững của ASEAN; Ðộng lực tăng trưởng của ASEAN: DN vừa và nhỏ và các DN siêu nhỏ, các đại biểu tập trung thảo luận vấn đề tăng cường liên kết sâu rộng trong khu vực, tạo môi trường thuận lợi để tăng đầu tư nội khối. Các đại biểu cũng khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp ASEAN cởi mở, thẳng thắn trao đổi cơ hội hợp tác với các đối tác chiến lược, đồng thời mạnh dạn đề xuất lãnh đạo các nước ASEAN các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

*  Tối cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Ðình đã diễn ra Gala Dinner và Lễ trao Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2010 (ABA 2010) do ASEAN-BAC và VCCI phối hợp tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2010 Phạm Gia Khiêm dự và phát biểu ý kiến.

Ðược tổ chức lần đầu năm 2007, ABA luôn là một trong những giải thưởng quan trọng và uy tín nhất khu vực nhằm vinh danh các DN có những đóng góp xuất sắc vào sự phát triển kinh tế và thịnh vượng chung của khu vực. Năm nay, Việt Nam là chủ nhà của ABA 2010, giải thưởng được trao cho các DN trên bốn lĩnh vực là tăng trưởng, tạo công ăn việc làm, đổi mới và trách nhiệm xã hội. Sau quá trình lựa chọn, ban tổ chức đã chọn ra 23 DN lọt vào vòng chung kết (có năm DN của Việt Nam), trong đó tám DN đoạt giải thưởng 'Doanh nghiệp ASEAN được ngưỡng mộ nhất' trong đó có hai DN của Việt Nam, bốn DN Xin-ga-po và hai DN Ma-lai-xi-a. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Chủ tịch Ủy ban ABA 2010 Nguyễn Thị Nga trao tặng giải thưởng cho các DN nói trên. 

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: Những thành tựu mà ASEAN đạt được hôm nay là minh chứng cụ thể và chính xác về sức mạnh của cộng đồng DN ASEAN. DN chính là lực lượng nòng cốt, thúc đẩy phát triển kinh tế của ASEAN, là lực lượng kiến tạo nên hình ảnh về một ASEAN thịnh vượng trong tương lai. Nếu ví nền kinh tế ASEAN như một con thuyền đang trên đường ra biển lớn thì DN chính là người chèo lái con thuyền đó. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực không ngừng để hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động của các DN trong nước cũng như ASEAN.

                                                                                 Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục