Mô hình

Mô hình "Khu dân cư tự quản" ở xã Đồng Chum đã nhận được sự động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh và huyện

(HBĐT) - Là một xã vùng sâu, vùng xa, vùng lòng hồ của huyện Đà Bắc, xã Đồng Chum có diện tích tự nhiên trên 5.515 ha, 2.892 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc Tày, Mường chung sống ở 9 xóm bản.

 

Do điều kiện đồi núi chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, dân cư phân bố phân tán, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, sản phẩm làm ra mang tính tự cung tự cấp. có diện tích rừng nguyên sinh khá phong phú như Pu Canh, Ngòi Tẻ, nơi các đối tượng khai thác, buôn bán lâm sản trái phép thường lợi dụng hoạt động, một bộ phận dân cư còn tự ý phá rừng làm nương rẫy… Năm 2005, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn tới 74%, tình trạng thanh niên đánh bạc, rượu chè bê tha diễn ra khá phổ biến, trên địa bàn vẫn xảy ra nạn trộm cắp vặt và tình trạng tảo hôn. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ vừa thiếu vừa yếu chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Số lượng đảng viên ít, nhiều đảng viên tuổi cao, công tác xây dựng Đảng có lúc không đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Hiệu quả hoạt động của các tổ chức CT-XH còn nhiều hạn chế. Dẫn đến nhiều năm liền Đảng bộ chỉ được xếp loại  trung bình, ANCT-TTAT xã hội có thời điển diễn biến khá phức tạp. Từ  đó, việc triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước và các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên đạt hiệu quả chưa cao. Đó cũng là những khó khăn, hạn chế đến sự phát triển đi lên của xã.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân Vận khéo”, Đảng uỷ xã Đồng Chum đã lực chọn và xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản” nhằm triển khai đồng bộ các chủ trương của Đảng, Nhà nước, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, quyền làm chủ và tinh thần đoàn kết cùng phấn đấu khắc phục khó khăn vươn lên phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo của các tầng lớp nhân dân. Để triển khai có hiệu quả mô hình, Đảng uỷ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ”. Theo đó, đảng viên trong Đảng bộ được phân công phụ trách các cơ sở chịu trách nhiệm trước cấp uỷ về hoạt động của các khu dân cư tự quản và đưa tiêu chuẩn này vào việc xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên hàng quý, 6 tháng và cả năm.

 

Sau khi quán triệt Nghị quyết, toàn thể cán bộ, đảng viên trong xã đều xác định đây là điều kiện hết sức thuận lợi nhưng cũng là nhiệm vụ quan trong để được g,óp sức mình vào công cuộc xây dựng địa phương ổn định về ANCT-TTAT xã hội để nhân dân yên tâm phát triển kinh tế xoá đói, giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và địa phương. Đảng uỷ xã đã thành lập BCĐ, phân công cấp uỷ viên chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở xóm bản và phối hợp với MTTQ cơ sở xem xét, rà soát các hộ ở từng khu dân cư và sắp xếp các hộ thành 3 loại: hộ khá, hộ trung bình và hộ yếu kém. Đối với hộ gia đình phân làm 6 loại: hộ có người tàn tật không có sức lao động; hộ ít lao động và có đông con cháu ăn theo; hộ có lao động nhưng thiếu kiến thức KHKT; hộ thiếu đất sản xuất; hộ thiếu vốn đầu tư sản xuất; hộ có người hay chơi bời, lười lao động. Trên cơ sở đó các xóm bản phân chia làm nhóm từ 5-10 hộ và Đảng uỷ tiếp tục chỉ đạo Ban chi uỷ các chi bộ giao trách nhiệm cho đảng viên phụ trách tổ chức họp dân để truyền đạt chủ trương, nội dung về việc thành lập nhóm hộ, thông báo lịch sinh hoạt hàng tháng của nhóm hộ và chi bộ cho nhân dân biết để thực hiện. Quá trình duy trì hoạt động các nhóm hộ, các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết, pháp luật của Đảng, Nhà nước được triển khai thường xuyên, kịp thời. Đảng viên trong các chi bộ được phân công trực tiếp phụ trách việc vận động, tuyên truyền nhân dân là những người có uy tín có kinh nghiệm làm kinh tế để giúp đỡ các hộ yếu kém. Đồng thời, chú trọng việc kiểm tra đánh giá các công việc thực hiện tháng trước và triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP của nhóm hộ trong thời gian tới cùng phương thức xây dựng quỹ nhóm, quỹ hội, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Với mô hình điểm “Khu dân cư tự quản” được xây dựng ở xóm Cọ Phung, đến nay, đã nhân rộng ra 64 tổ nhóm hộ, tổ tự quản ở 9/9 xóm do 64 đồng chí đảng viên phụ trách. Trong đó có 6/9 xóm hoạt động đạt hiệu quả cao.

 

Thông qua việc xây dựng và duy trì hoạt động mô hình “Khu dân cư tự quản” bằng việc phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ, năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xã được nâng cao, các hoạt động được tổ chức chặt chẽ hơn, công tác xây dựng Đảng được quan tâm, chú trọng từ cơ sở, đảng viên trong Đảng bộ gắn bó, đoàn kết, phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu, hệ thống chính trị được củng cố và ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, nhân dân trên địa bàn đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo thông qua việc tiếp cận, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngày càng nêu cao ý thức trách nhiệm tham gia mọi hoạt động trong thôn xóm, cùng đoàn kết xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, xóm làng bình yên. Đến cuối năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 34%, thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/năm. Năm 2007, Đồng Chum đã được xét đưa ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn của chương trình 135. ANCT-TTAT xã hội luôn ổn định và giữ vững, các phong trào văn nghệ, thể thao được duy trì và phát triển. Trên địa bàn không có người mắc các tệ nạn xã hội.

                                                                                     

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục