Đội ngũ cán bộ công chức là giáo viên vẫn đang trong tình trạng thừa giáo viên

Đội ngũ cán bộ công chức là giáo viên vẫn đang trong tình trạng thừa giáo viên

(HBĐT) - Tháng 8/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 132/2007/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế. Đây là một chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm rà soát, sắp xếp, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ cơ cấu tổ chức bộ máy để nâng cao chất lượng độ ngũ cán bộ công chức. Thực hiện Nghị định này, BTV Tỉnh uỷ Hoà Bình đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 23/10/2007 về thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Sau 3 năm thực hiện chính sách này, tỉnh ta đã đạt được những kết quả cụ thể, đáng ghi nhận.

 

Thời gian gần đây khi làm việc với các sở, ngành các cơ quan đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, chúng tôi không còn còn ngỡ ngàng khi tiếp nhân thông tin phòng, hoặc ban có người đã nghỉ hoặc sắp nghỉ việc theo chế độ 132. Tiếp xúc với những người thuộc diện danh sách nghỉ chế độ, có người đã sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng cũng có người tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ. Tuy nhiên, họ đều có những lý do riêng: có thể vì lý do sức khoẻ, vì điều kiện gia đình, vì công việc không phù hợp...  mà làm đơn xin nghỉ chế độ với tâm trạng thoải mái, tự tin. Xác định rõ việc sắp xếp bộ máy tinh giản biên chế là công việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính, nhưng cũng là vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Bởi vậy, trong nội dung Chỉ thị số 23- CT/TU của Tỉnh uỷ đã hướng dẫn cụ thể: Việc tổ chức thực hiện việc tinh giản biên chế phải đảm bảo tính công khai, dân chủ, công bằng và đúng quy trình. Đồng thời, luôn có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ giữa các sở, ban, ngành  chức năng trong quá trình thực hiện, đảm bảo không gây xáo trộn lớn về tổ chức bộ máy, cũng như tâm lý lo ngại trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, CCVC.

 

Bám sát những quy trình đó, từ tháng 12/2007 đến hết tháng 6/2010, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thẩm định đồng ý cho 854 người tinh giản biên chế theo Nghị định số 132/2007/ NĐ-CP. Cũng trong thời gian này, tỉnh đã hoàn thiện các thủ tục để cấp kinh phí cho 656/845 người. Kết quả tinh giản biên chế đã phản ánh quyết tâm của tỉnh nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC,VC của tỉnh, vì trên thực tế, biên chế của tỉnh ở một số lĩnh vực còn đang thiếu. Cùng với việc tinh giản biên chế, tỉnh ta đã chú trọng tới việc đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CB,CC,VC. Từ cuối năm 2007 đến nay, Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh giao Sở Nội vụ nghiên cứu và áp dụng thực hiện việc xây dựng cơ cấu công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và khối lượng công việc được giao. Qua đó, xác định rõ yêu cầu về trình độ chuyên ngành cho từng vị trí công việc trong cơ quan. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ thẩm định cơ cấu công chức, viên chức với hơn 3.000 vị trí làm việc với trình độ và chuyên ngành cụ thể cho các  cơ quan, đơn vị. Đây là căn cứ quan trọng để thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động vào các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh đảm bảo khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong công tác tuyển dụng cũng đã có nhiều đổi mới, cụ thể, tỉnh đã chỉ đạo việc tuyển dụng công chức, viên chức cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Qua đó, tăng cường tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong việc tuyển dụng. Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyển dụng, đảm bảo cho các kỳ thi tuyển, xét tuyển được thông báo rộng rãi, công khai và thực hiện đúng quy trình của Nhà nước. Qua đó, đã tuyển dụng được 3.164 công chức, viên chức, trong đó có 4 thạc sỹ, 1.184 đại học, 672 cao đẳng, 1.304 trung cấp có đủ năng lực, phẩm chất vào làm việc trong các cơ quan Nhà nước. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh không ngừng được nâng cao. Năm 2006, công chức, viên chức là tiến sỹ chiếm tỷ lệ 0,01%, thạc sỹ 0,42%, đại học chiếm 29,5%, cao đẳng  20,6%, trung cấp chiếm 45,7% và 3,81% chưa qua đào tạo, thì đến nay đã có sự chuyển biến rõ nét: Tiến sỹ chiếm 0,03%, thạc sỹ chiếm 1,15%, đại học 34,39%, cao đẳng 25,2%, trung cấp 36,01%, tỷ lệ công chức chưa qua đào tạo giảm còn 3,2%.

 

Nhìn lại 3 năm thực hiện chính sách tinh giản biên chế, BTV Tỉnh uỷ đã chỉ rõ: Tuy vẫn gặp phải không ít những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện, nhưng sau 3 tinh giản biên chế đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy làm tiền đề cho việc đổi mới căn bản hệ thống hành chính Nhà nước. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai, thực hiện chính sách này, BTV Tỉnh uỷ đã đề ra một số giải pháp cụ thể để thực hiện trong thời gian tới đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao nhất.

 

                                                                                                           

                                                                                                 Thuý Hằng

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục