Những người khiếm thị được Hội Người mù huyện Lạc Sơn dạy chữ nổi.

Những người khiếm thị được Hội Người mù huyện Lạc Sơn dạy chữ nổi.

(HBĐT) - Theo thống kê sơ bộ, huyện Lạc Sơn có 84 người mù và khoảng 50 người loà. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và cả cộng đồng, năm 2007, Lạc Sơn là huyện đầu tiên trong tỉnh thành lập được Hội Người mù. Tổ chức Hội như đôi mắt sáng soi đường, dẫn lối cho những người mù, giúp họ hoà nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

 

Từng bị bệnh thiên đầu thống dẫn đến mù loà, ông Chu Văn Tám ở xóm Re, xã Ân Nghĩa thấu hiểu được sự thiệt thòi của những người bị mất đi ánh sáng đôi mắt. Nhận thấy, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có khá nhiều người cùng cảnh ngộ, cuộc sống vô cùng vất vả, ông không quản ngại khó khăn đi vận động thành lập Hội Người mù. Hội được thành lập như mở ra nguồn ánh sáng cho những người quanh năm chỉ biết với bóng tối. Ông Chu Văn Tám, Chủ tịch Hội Người mù huyện Lạc Sơn cho biết: Trước đây, người khiếm thị gần như bị tách ra khỏi cộng đồng, hầu hết họ đều mù chữ và sống phụ thuộc vào gia đình. Hội ra đời ví như tổ ấm, nơi đó, họ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng được học nghề và được xã hội quan tâm hơn. Ban Chấp hành Hội có 5 người khiếm thị, 2 người sáng mắt giúp việc. Từ chỗ 37 hội viên ban đầu, đến nay, Hội đã vận động, tập hợp được 84 hội viên trên địa bàn huyện Lạc Sơn và các huyện Mai Châu, Yên Thuỷ, Tân Lạc. Từ những em bé 7 – 8 tuổi đến những người trên 50 tuổi đều hăng hái tham gia hoạt động của Hội.  

 

Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, T.Ư Hội Người mù Việt Nam và sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, Hội đã xây dựng ngôi nhà kiên cố cho anh Bùi Văn Quyết ở xóm Bui, xã Nhân Nghĩa. Hàng năm, vào dịp Tết tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho hội viên khó khăn. Ngoài ra, Hội đã mở lớp dạy các nghề chẻ tăm, xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền, dạy chữ nổi cho hơn 100 lượt hội viên. Anh Bùi Văn Quyết tâm sự: Cách đây 21 năm, mắt tôi cứ mờ dần và sau đó không nhìn thấy gì nữa. Bố mẹ đều mất sớm, 3 anh em sống với nhau nhưng em trai lại bị bệnh tâm thần, gánh nặng đè lên đôi vai cô em gái. Nhiều lúc trong nhà không còn lấy một hạt gạo, củ sắn, em lại phải vào rừng đào củ nâu, củ vớn, hái rau rừng về ăn qua ngày. Trong lúc hoàn cảnh rơi vào bế tắc, gia đình đã được Hội Người mù xây tặng ngôi nhà, bản thân được đi học chữ nổi và nay đã trở thành giáo viên tích cực, góp phần xoá mù chữ cho những người khiếm thị.

 

Cũng như anh Quyết, nhiều người đã có thể tự lao động, làm ra sản phẩm có thu nhập ổn định. Chị Bùi Thị Thiếc ở xã Phú Cường (huyện Tân Lạc) bị khiếm thị bẩm sinh, khó khăn lắm chị mới tự phục vụ được bản thân chưa nói đến phụ giúp công việc gia đình. Nghe tin huyện Lạc Sơn thành lập được Hội Người mù, gia đình đã đến tận nơi xin cho chị tham gia. Từ đó, cuộc đời chị như có một bước ngoặt mới. Chị Thiếc cho biết: Được gặp gỡ, trò chuyện và động viên của những người cùng hoàn cảnh, em như được tiếp thêm sức mạnh, không còn tự ti, mặc cảm, sống vui vẻ hơn trước. Đặc biệt, sau khi được học nghề chẻ tăm, em đã có thể tự tay mình làm ra sản phẩm. Việc học đối với người sáng mắt đôi khi còn khó, đối với người khiếm thị càng khó khăn hơn nhưng cán bộ Hội đã kiên nhẫn dạy từ cách cầm dao, cách vót sao cho nhanh, đẹp nhất. Bây giờ, mỗi tuần em chẻ được gần 100kg tăm sơ chế, cho thu nhập gần 200.000 đồng. Không còn phải sống phụ thuộc vào gia đình, em cảm thấy mình vẫn còn có ích cho xã hội, cuộc sống vẫn tươi đẹp biết bao! Nhờ được học chữ nổi, học nghề bấm huyệt, các chị Bùi Thị Duyên, Bùi Thị Hoà, Bùi Thị Lê đã được Hội người mù các tỉnh Nam Định, Thái Bình mời làm giáo viên cho những người khiếm thị khác.

 

Bao ước mơ giấu kín của người khiếm thị bấy lâu nay đã bước đầu được tiếp sức. Vừa qua, Hội Người mù huyện đã mở lớp dạy chữ nổi cho 50 học viên, trong đó có những người đã 50 tuổi như anh Quách Văn Phong ở xóm Sưa, xã Xuất Hoá. Đây là lớp xoá mù chữ đầu tiên cho người khiếm thị trên địa bàn tỉnh. Sau khi học, người khiếm thị có nhiều cơ hội học tiếp các nghề khác như CNTT, giáo viên... Huyện cũng đã có quyết định cấp cho Hội 2.000 m2 đất tại xã Ân Nghĩa để xây dựng trụ sở. Ông Chu Văn Tám cho biết thêm: Có trụ sở mới, Hội mở rộng dạy nghề, tạo thêm cơ hội tìm việc làm cho người khiếm thị. Đồng thời, thành lập Công TNHH một thành viên do huyện Hội quản lý. Đây thực sự là tín hiệu vui thể hiện sự quan tâm của các cấp từ tỉnh đến cơ sở đối với những người khiếm thị. Theo Ông Phạm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Người mù Việt Nam, người khiếm thị vẫn có thể làm được nhiều công việc có ích nếu được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Tuy nhiên, bản thân họ cũng phải tự nỗ lực vươn lên. Mất đi đôi mắt phải nỗ lực gấp đôi so người bình thường. Chia sẻ với những khó khăn đó, bà Phạm Thị Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho rằng, mỗi đơn vị, cá nhân phát huy tinh thần tương thân tương ái, bớt đi chút chi tiêu mua những sản phẩm do bàn tay, mồ hôi, công sức của người khiếm thị làm ra.

 

 

                                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục